Nữ văn sĩ Ngô Thị Kim Cúc. Ảnh: FB Kim Cúc.
Nhà văn Ngô Thị Kim Cúc:
SÀI GÒN, HÒN NGỌC BỊ ĐẬP NÁT
SÀI GÒN, HÒN NGỌC BỊ ĐẬP NÁT
Sáng chủ nhật 8 tháng 5…
Sài
Gòn trung tâm giống như thiết quân luật. Từ khu vực quảng trường Quách
Thị Trang đã dày đặc đồng phục các loại. Góc đường nào cũng có một
toán người nhà nước đứng cạnh những rào cản sắt gắn kẽm gai, sẵn sàng
để bao vây, bịt kín… Không khi căng thẳng này chứa đựng điều gì đó rất
không bình thường trong một ngày lẽ ra bình thường.
Đoạn
Lê Lợi từ chợ Bến Thành đến nhà hát Thành Phố khá vắng. Đường Pasteur
một chiều qua các ngả tư cũng tràn ngập đồng phục. Những chiếc gậy trên
tay họ chỉ ra một hướng di chuyển duy nhứt. Rất đông người ngồi trên
xe bốn bánh và xe hai bánh nhìn quanh quất, để chỉ thấy hai bên đường
toàn những bộ đồng phục các màu, các kiểu giống nhau… Có một số người
không mặc đồng phục nhưng rõ ràng họ không phải là dân.
Từ
ngả tư Pasteur- Nguyễn Du tới ngả tư Nguyễn Du- Trương Định vẫn chỉ
một chiều di chuyển. Sang Nguyễn Thị Minh Khai đã hai chiều nhưng không
khí vẫn chẳng giống ngày thường. Từ phía đường Hai Bà Trưng nhìn vào
Đường Sách thấy vắng tanh. Tất cả hàng quán trên khu vực bị phong tỏa
đều không hoạt động.
Sài Gòn trung tâm thiết quân luật vào sáng chủ nhật. Thiết quân luật dành cho người biểu tình.
Công
viên 30 tháng tư đã bị cắt khỏi tầm nhìn và mọi liên kết với phần còn
lại của thành phố. Nghĩa là, sẽ không có nhà báo, không có đông người
dân chứng kiến những gì xảy ra ở công viên 30 tháng Tư sáng nay. Không
ai thấy được cả người biểu tình lẫn người nhà nước đối mặt nhau thế nào
trong buổi sáng 8 tháng 5 nắng nóng nứt cả da đầu này…
NẾU KHÔNG CÓ FACEBOOK…
Nếu không có facebook thì mọi chuyện có thể sẽ xảy ra như vậy.
Nhưng
từ những tường thuật bằng hình ảnh và clip tự quay của người biểu
tình, sự ngăn cắt của nhà nước đã không còn tác dụng. Những người Sài
Gòn ngoài công viên 30 tháng Tư vẫn nhìn thấy những gì xảy ra. Và tất
cả người Việt trên khắp hành tinh đang nối kết qua mạng internet đế
ngóng về Việt Nam cũng đã thấy…
Sáng
8 tháng 5, những cảnh đánh/bắt người tàn khốc hơn hẳn lần biểu tình
ngày 1 tháng 5. Hơn 200 người biểu tình đã bị bắt/hốt về sân vận động
Hoa Lư quận I. Nhiều người đã bị đánh với thương tích nặng nề. Nhưng
chạm vào trái tim người xem khiến nó đau đớn nhứt chính là hình ảnh hai
mẹ con Hoàng Mỹ Uyên: người mẹ trẻ với gương mặt bầm dập đang hoảng
hốt ôm chặt con gái trong đôi tay gầy, với sự che đỡ của những người
biểu tình khác chung quanh.
Hoàng
Mỹ Uyên sau đó đã kể lại sự việc trong một clip. Chị cho biết khi việc
đàn áp xảy ra, những người biểu tình đã ngồi xuống để khẳng định thái
độ bất bạo động. Thế nhưng nhân viên an ninh thường phục đã chen vào
giữa đoàn biểu tình, chỉ vài người biểu tình đã có một an ninh. Chị đã
bị xô đẩy về phía trước và bị ngã, bị những người mặc đồng phục xanh
đạp vào đầu vào mặt, cố dứt chị ra khỏi con gái. Nhờ người biểu tình
dồn đến và lập thành một vòng rào che chở nên mẹ con chị đã thoát được.
Tuy nhiên, những vết thương ở mặt và tay chân cho thấy chị đã bị đánh
khá đau. Hoàng Mỹ Uyên cũng cho biết con gái chị đã tự mình đọc tin tức
về vụ Formosa trên điện thoại và từng hỏi mẹ, nếu ở trường (bữa ăn) có
cá, mực… thì nên làm thế nào. Cô con gái nhỏ đã muốn được đi cùng với
mẹ, và hẳn cả hai mẹ con đều nghĩ rằng, việc tuần hành ôn hòa với mong
muốn bảo vệ môi trường chẳng có lý do gì để bị đàn áp, đánh đập thô
bạo.
Một
khác biệt nữa trong đàn áp biểu tình ngày 8 tháng 5: xịt hơi cay vào
mắt. Nạn nhân có hình ảnh đưa lên FB là một học sinh mười sáu tuổi: Đào
Nguyên Anh, cháu nội Phó Giáo sư Đào Công Tiến (người đã có các bài
viết về dân chủ). Nguyên Anh đã được những người biểu tình khác chăm
sóc, rửa mắt bằng những chai nước uống mang theo. Sau đó em đã bị công
an bắt đi khiến gia đình phải đi tìm để bảo lãnh.
Lúc
trở về nhà, cậu học trò mười sáu tuổi đã viết một statut ngắn gọn
nhưng cũng đủ để nói lên tất cả những gì cậu đã suy nghĩ và gởi gắm cho
mọi người:
“Chào mẹ, gia đình và bạn bè gần xa đã lo lắng cho con (mình).
Nghe
tiếng mẹ khóc, con thấy mình khốn nạn quá, con cũng trách
mình k ở bên mẹ nhiều hơn, k làm mẹ vui hơn, trước mẹ con yếu
đuối và bé nhỏ.
Giờ
con đã hiểu cảm giác đó, cảm giác của A Lầu bị bắt rồi bị
đánh. Con hiểu cảm giác của anh Trương Minh Tam, của bác Điếu
Cày, và những người đã sẵn sàng hy sinh, Chúa ơi, quá nhiều
thứ vì mong muốn.
Ngày hôm nay, con thấy họ lôi đồng bào ra, 10 người đánh một, con thành người Việt Nam.
Ngày hôm nay, con thấy nước mắt mẹ chảy và lòng gia đình bạn bè con lo, cũng thành kẻ có tội.
Ngày
hôm nay, con thấy những gương mặt đau đớn, và vẻ mặt hả hê
của đầy tớ nhân dân, và tiếng xúc phạm danh dự nhân phẩm của
các anh trị an, con thành người Việt Nam.
Con
tự hào biết bao, và cũng đớn đau biết bao khi biết cái giá
con phải trả không chỉ là mạng sống và tương lai con, mà còn
là trái tim mẹ và gia đình.
Một
bên con bất hiếu không chăm lo cho mẹ được hết, một bên con khao
khát hòa chung với ước ao của dân tộc, lạy Chúa, là chúng
con được nhìn nhau cười vui, quên đi những cú đánh căm hận đó.
Sáng
danh Chúa, những lúc bần cùng, là lúc tỏ mọi sự, con, một
thân phận yếu hèn hòa chung vào bản hòa ca của đời này, cho
những gì đáng để tin và đáng để hy sinh, có phải đó là hy
sinh?
Con
đang cố gắng đánh đổi, vi một xã hội yên ấm hơn, con cũng
nghĩ tới mọi người gia đình, bạn bè anh chị em, mà cũng như
con đang mất tất cả.
Con
đã không đổ một giọt nước mắt trước những cây gậy, trước
những người vô cảm sẵn sàng làm đủ thứ, nhưng con sẽ đau khổ
vì những gì con phải trả giá”.
Những
người đã xịt hơi cay vào mắt cậu học trò chỉ bằng tuổi con em mình,
hẳn họ đã nghĩ rằng sẽ khiến cậu phải đau đớn và khiếp sợ. Nhưng thực
tế đã trả lời. Hành động độc ác phi nhân văn của họ chỉ tạo ra tác dụng
ngược.
SÀI GÒN, HÒN NGỌC BỊ ĐẬP NÁT
Bí
thư Đinh La Thăng từng nói rằng ông mong sẽ sống lại một Sài Gòn-Hòn
Ngọc Viễn Đông ở thành phố mà ông chịu trách nhiệm. Nhưng thật ra ông
Thăng vẫn chỉ chú trọng đến hoạt động kinh tế, về phần trăm đóng góp
cho trung ương của thành phố Sài Gòn.
Ông quên mất phần quan trọng mà nhờ đó Sài Gòn ngày trước đã được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông: Văn hóa.
Để
có thể là một đại đô thị thứ thiệt, ngoài những công trình xây dựng
lớn, những hoạt động kinh tế quy mô lớn, còn rất cần một thứ tạo nên
hồn vía thật sự cho một nơi để sống của con người: Văn hóa- tinh thần.
Sài Gòn ngày xưa được mặc nhiên thừa nhận là đại đô thị, bởi trong phần
hồn của Sài Gòn đã sẵn có một tinh thần dung nạp rộng mở. Sài Gòn cho
phép những người có tài năng sử dụng, phát triển và hưởng thụ thành quả
từ tài năng của chính mình. Sài Gòn khuyến khích những con người sống
cạnh nhau biết thể tất, dung hòa, biết chấp nhận và tôn trọng sự khác
biệt của nhau.
Tôi
từng nghe chủ nhiệm- chủ bút tạp chí Bách Khoa, bác Lê Ngộ Châu vui vẻ
kề rằng, hai nhà văn Võ Phiến và Vũ Hạnh ngược nhau như nước với lửa
trong thái độ chính trị, nhưng khi bước vào tòa soạn Bách Khoa thì hai
ông vẫn xử sự hòa nhã như với tất cả đồng nghiệp khác. Khi bị chủ bút
buộc phải ngồi tại chỗ viết bài cho kịp lịch xếp chữ, hai ông lại mỗi
người một ghế ngồi cạnh nhau trong cái tòa soạn chật cứng, để hí hoáy
viết những bài mà có thể nội dung hoàn toàn trái ngược nhau.
Sau
tháng tư năm 1975, rất nhiều các thầy tôi ở Đại học Khoa Học Sài Gòn,
những giáo sư- tiến sĩ được đào tạo ở Âu Mỹ, đã chọn việc ở lại, với hy
vọng là làm khoa học tự nhiên, họ sẽ được tiếp tục dạy học và cống
hiến cho đất nước- dân tộc trong hòa bình, như họ từng mơ ước suốt mấy
chục năm chiến tranh. Nhưng sự thật phũ phàng sau đó đã cho thấy họ
không được tin cậy, không được sử dụng chuyên môn đúng như mong muốn,
và cuối cùng nhiều người đã phải ra đi…
Sài
Gòn cho đến nay vẫn là lựa chọn ngay cả của những người dân Hà Nội đã
không còn muốn tiếp tục sống ở thủ đô. Còn với dân các tỉnh nhỏ cả nước
thì, Sài Gòn đúng là miền đất hứa. Rất nhiều sinh viên tỉnh nhỏ tốt
nghiệp đại học đã không về quê mà ở lại Sài Gòn, chấp nhận những công
việc lương thấp không đúng với chuyên môn được học, chỉ bởi hy vọng một
ngày nào đó, Sài Gòn sẽ cho mình một cơ hội.
Sài
Gòn đủ rộng và đủ cả sự độ lượng cho những khác biệt về mọi mặt. có đủ
chỗ cho cả người giàu hưởng thụ lẫn người nghèo nhặt nhạnh. Thành phần
nghèo đói nhứt, những người buôn gánh bán bưng mỗi ngày bỏ ra 20.000
đồng cho một chỗ ngả lưng ban đêm vẫn thấy Sài Gòn đã mở rộng vòng tay
với họ, cho họ một thu nhập dù tối thiểu nhưng vẫn có cái để họ gởi về
quê nghèo nuôi cha mẹ, vợ/chồng con.
Nhưng Sài Gòn trong các cuộc biểu tình ngày 1 và ngày 8 tháng 5 đã thật sự bị chà đạp, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Khi nhìn thấy hình ảnh cô gái trẻ Lê Vi đầu tóc dã dượi gương mặt uất ức đang khóc
một cách đau đớn trong chiếc áo dài trắng lấm lem nhàu nát sau khi bị
đánh, người xem FB cảm thấy nghẹt thở, như chính mình bị đánh. Càng
không thể chịu đựng khi biết cô đã bị những gã đàn ông đá đạp vào bụng,
cho đến khi những người biểu tình khác phải (nghĩ ra cách để) la lên
là cô đang có mang thì những kẻ kia mới chịu buông tha cô.
Cũng như vậy, gương mặt thất thần kinh hoảng của Hoàng Mỹ Uyên và những vết thương
cho thấy những người đàn ông mặc đồng phục đã hành hung chị bằng tất
cả sự thù hận có thật. Sự thù hận đó tới từ đâu? Nếu người đàn ông đạp
vào đầu vào mặt Mỹ Uyên biết chị là người đã cho đặt trước nhà mình
thùng bánh mì miễn phí dành cho những người nghèo đỡ bữa, anh ta có
đánh chị như đánh kẻ tử thù? Khi đánh một người phụ nữ với sự tàn bạo
như vậy, anh ta đã nghĩ gì? Thù hận trong đầu anh ta bắt nguồn từ cái
gì?
Sài
Gòn sáng ngày 8 tháng 5 thật sự là một hòn ngọc bị đập nát. Sự đàn áp
thô bạo dành cho người biểu tình là điều mà những con người bình thường
còn đủ lương tri không bao giờ hiểu nổi, không bao giờ chấp nhận.
Vì sao người dân lại bị đối xử như vậy? Việc bày tỏ ý muốn được sống trong một môi trường trong lành với thực phẩm sạch có gì sai trái? Đó là một cái tội đáng bị trừng phạt thật sao?
BIỂN CHẾT NĂM 2016- BỐ ĐÃ LÀM GÌ?
Tôi
yêu những khẩu hiệu rất phong phú mà người biểu tình đã cầm nó trên
tay, chúng là những phát biểu cực kỳ sát sườn và hiểu biết. “Biển chết
năm 2016- Bố đã làm gì?”. Đó là câu cật vấn mà năm, mười năm nữa, những
đứa con hôm nay còn bé bỏng sẽ buộc người cha thờ ơ vô trách nhiệm của
chúng phải trả lời. Nếu anh ta không có được giải đáp hợp lý, anh ta
sẽ mất những đứa con. Tôi nghĩ đây là một trong những khẩu hiệu hay
nhứt trong cuộc biểu tình của người Sài Gòn sáng 8 tháng 5.
“Minh
bạch thông tin- Bảo vệ môi trường- Cứu dân miền Trung”. Người dân Sài
Gòn đã không vô cảm trước hoạn nạn của ngư dân miền trung, mà thật ra
cũng là của chính mình, của tất cả những người Việt Nam có lương tri
khác. “Con tôi cần nước Sạch- Không khí Sạch- Thực phẩm Sạch- Chính
quyền Sạch”. Đó là lời giải thích cho việc có mặt trong đoàn biểu tình
của một trong hàng ngàn hàng triệu những người mẹ yêu con một cách có
trách nhiệm…
“Stand
up for our survival”. “Biển chết thì con người cũng chết”. “Stop
Formosa- Stop killing nature”. “SOS, Our sea has died”. “Việt Nam khủng
hoảng môi trường sống”. “Polluters are Criminals”. “Save Our Seas”..
“Vì môi trường trong sạch cho Việt Nam”. “Môi trường là lẽ sống”. “Bảo
vệ biển và ngư dân”. “Biển sẽ xanh khi chúng ta sạch”. “Bảo vệ môi
trường- Bảo vệ sự sống”…
Ai đã cam tâm đui điếc để tung tin người dân đi biểu tình là do được thuê tiền? Đó là một sự xúc phạm sâu sắc và vô liêm sỉ.
Ai dám nói là người dân không am hiểu điều họ đang làm,
không biết vì sao họ phải ra đường để đối đầu với các hiểm nguy đang
chờ chực. Họ thông thái hơn rất nhiều những “nhà khoa học” hư danh,
những chức danh bằng cấp hợm hĩnh in đầy trên danh thiếp để tự sướng,
những chức vị dài thượt bắt dân nghe đến nhàm tai những khi có các loại
lễ lạc dông dài đến vô tận…
Sao
có thể thẳng tay đàn áp những công dân ưu tú như vậy? Chính quyền phải
tự giáo dục lại nhân viên của mình chớ không phải cứ quen miệng đòi
“giáo dục nhân dân” một cách hết sức vô nghĩa và hỗn xược.
Các
nhà chính trị hãy cố thực thi tài kinh bang tế thế của mình nhưng hãy
để yên nhân dân sống bên nhau không bị lừa dối và đầu độc. Hãy bắt
những kẻ hủy diệt môi trường phải trả giá bằng pháp luật, bằng bản án
kinh tế để không chỉ một Formosa Vũng Áng mà những Formosa dự bị của
tương lai, trước khi hành động phi nhân vì lòng tham, sẽ e ngại sự
trừng phạt mà kịp thời ngưng lại.
Hãy
để Sài Gòn và những thành phố, làng xã khác khắp cả nước không tái
diễn cảnh đánh đập, xúc phạm những trái tim đầy yêu thương người dân
dành cho nhau… Hãy trả lại cho Sài Gòn sức mạnh mà Hòn Ngọc Viễn Đông
từng có được.
Đó
là lòng tin vào điều lành, cái tốt, có được nhờ những giá trị tâm linh
sâu sắc, khiến người dân luôn làm việc lành một cách bản năng chớ
không phải làm việc ác một cách mù quáng như những gì đang thấy.
Đó
là, tinh thần dung nạp rộng mở, để những người có tài năng được sử
dụng, phát triển và hưởng thụ thành quả từ tài năng của chính mình,
khuyến khích những con người sống cạnh nhau biết thể tất, dung hòa,
biết chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của nhau.
Đó
là, để người dân được nói đúng tiếng nói của mình, được tôn trọng và
tin cậy dù điều họ nghĩ và nói khác với những gì nhà cầm quyền mong
muốn. Hãy biết lắng nghe dân, để tạo nên những thay đổi không chỉ tốt
cho người dân mà chính là tốt hơn cho cho những người đang có trách
nhiệm cầm quyền.
Chỉ như thế thì Hòn Ngọc Viễn Đông mới có hy vọng tái sinh…