20/2/15

Người trí thức Dương Nguyệt Ánh


  BS.Trn Văn Tích

Người trí thc Dương Nguyt Ánh

 Hình: nguồn Hoàng Lan Chi

Trong v tranh tng gia hai t báo Sàigòn Nh và Người Vit, Bà Dương Nguyt Ánh đng v phía Sàigòn Nh. S la chn này biến Bà thành mt trí thc, theo suy nghĩ ca cá nhân tôi.
Malraux cho rng trí thc không nhng ch là người cn đến sách mà còn là người sn sàng dn thân và sp xếp cuc đi theo mt tư tưởng.1 Sartre cho rng trí thc là người vào mt lúc nào đó ca cuc đi, đã can thip vào chuyn chng dính dáng gì đến mình c.2 Mt nhà bác hc thành công trong vic chế to bom nguyên t không phi là mt trí thc. Nhưng vào thi đim ông nhn chân rng vũ khí ht nhân là mt nguy cơ cho nhân loi và kêu gi các đng nghip cùng ký tên vào mt bn tuyên ngôn chng đi vic s dng nó thì ông tr thành trí thc. Sn xut bom nguyên t là vn đ thuc khoa hc và k thut, sdng bom nguyên t là vn đ thuc chính tr và đo đc. Người trí thc t thái đ, nhà khoa hc tìm phát minh. Tuy nhiên dn thân đòi hi trách nhim và lương tri.
Lương tri là tình cm ni tâm thúc đy con người làm nhng vic phi làm, đáng làm. Các quyết lnh đo đc ca lương tri lm khi li nhân danh mt chính nghĩa cao c, mt đo lý công bng mà khích l con người hành x không theo l thường : cô Kiu bán mình, Jeanne d’Arc lên giàn ho. Ý thc được thế đng ca mình trong xã hi là điu cn thiết đ hoàn thành bn phn, tt nhiên hoàn thành theo chiu hướng tích cc, xây dng. Dn thân có sc hp dn ca nó mc du khi dn thân, con người vn không ch đi được tưởng thưởng, thm chí có khi còn phi chu tiếng th phi. T Thc ci áo chuc người không phi đ mong có ngày gp Giáng Tiên. Trí thc lăn x vào vic bo v t do không phi đ được t do vì – ch nói đến trí thc lưu vong t nn – bn thân h đã được t do ri. Nhưng có dn thân thì cuc sng mi có ý nghĩa. Cho nên các vai chính trong nhng tác phm ca Malraux, ca Camus qua dn thân mà thoát ly được tình trng phi lý ca nhân sinh. Dn thân cũng to cơhi cho con người vượt lên khi mình, giúp con người tránh khi ch nghĩa cá nhân v k. Dn thân khiến con người t khng đnh đ t đó hoàn tt được nhng điu hay đôi điu cao c hơn t thân. Dn thân mang li bình an cho lương tâm và đưa đến nim vui ca hy sinh. Bi dn thân là trí thc.

Ngược li, không th là trí thc nhng k không ra khi cái v c thân phn, không thy được l sng ca dân tc, không xác đnh được trách nhim vi xã hi. Suy tư ca người trí thc va là s mnh, va là bt hnh. Trí thc là người biết rng hơn, biết sâu hơn, nhìn xa hơn, nhìn rõ hơn, thy sm hơn, thy mau hơn, nếu so vi nhng người không phi là trí thc. Chính vì thế mà trí thc lo trước khi người khác chưa lo, thy con đường phi đi trước khi người khác chưa thy, chn v thế phng trước khi người khác chưa chn được.

T trước đến nay, Dương Nguyt Ánh tng nhiu phen sn sàng đt chân trên con đường kh nn ca đng Messie vác thánh giá đòi hi nhân quyn cho đng bào, cho n gii, on vai gánh nng kh đau và vinh d ca người trí thc. Hôm nay, Dương Nguyt Ánh đã mau chóng chn phe chn phái trong v Sàigòn Nh-Người Vit. Bà lên tiếng rt sm. Xưa nay người trí thc thường lm lo âu cho nên Nguyn Trãi mi tâm tình :
Nhân sinh thc t đa ưu hon
(Trên đi người trí thc thường lm lo âu hon nn)

Bà Dương Nguyt Ánh là mt nhà khoa hc nhưng là mt nhà khoa hc có tâm huyết. Đi trước mt vn đ thi s liên quan đến sinh hot cng đng t nn cng sn, Bà thy ngay, thy trước rt nhiu người là mình phi “m'est mêlée de ce qui ne me regarde pas“ như Sartre ngày nào. Bà đã ch đng tích cc xen vào, dính vào mt chuyn chng liên h gì đến Bà.
Chng nhng ch lên tiếng – nhiu người khác cũng lên tiếng – Bà Dương Nguyt Ánh còn đóng góp c th bng hin kim.Hành đng này to khích l cho người khác, nâng tinh thn cho tha nhân. S tin Bà đóng góp cho Qu Pháp Lý ca Cô L Anh Thư không quan trng – có người đóng góp nhiu hơn Bà – nhưng nó to thành mt cht xúc tác cho phng tng d trong cng đng, do uy vng ca Bà trước công lun.
Cung cách lên tiếng ca Bà Dương Nguyt Ánh mc thước, trm tĩnh du rng Bà đã phng trong tâm trng kích đng ca mt người t nn thường xuyên nghĩ đến nghĩa t do, luôn luôn mang nng lòng ái quc. Bà nhn thc chính xác, đúng đn rng đây không phi là mt v tranh khách gia hai cơ quan thông tin mà đây là mt v đi đu gia chánh và tà, gia thin và ác, gia quc và cng. Cùng chiu hướng đó, Bà trình bày cách đánh giá bn thân đi vi nhng gii chc thc thi lut pháp Hoa Kỳ trong v kin tng. Bà phát biu chng mc, cân nhc. So câu văn Bà viết trong đin thư vi li bình sau đây ca mt ncông dân Hoa Kỳ khác, thy rõ dn văn hoá dân tc lưu li trên trí tu nhà n khoa hc trí thc. Thenjiwe Tameika McHarris, Amnesty International USA Senior Campaigner t cáo vào dp Glenn Ford b x oan c ba mươi năm tù mc du đương s hoàn toàn vô ti : Glenn Ford is living proof of just how flawed our justice system truly is. (V Glenn Ford là bng chng sng chng t h thng pháp lý ca chúng ta thc ra hà tỳ nng). Trong khi người công dân Hoa Kỳ kết án toàn b mt nn công lý thì nhà n khoa hc gia trí thc gc Vit ch nói nh nhàng và đim đm v mt vài ông toà.
Tôi không bao gi t vn rng Bà Dương Nguyt Ánh đúng hay sai khi ng h Sàigòn Nh. Vic đó không phi vic ca tôi. Vic ca tôi là hoan h nhn ra rng 1) Bà Dương Nguyt Ánh đã xem v Sàigòn Nh là mt khía cnh ca đi cuc chng cng; 2) Bà đã mau chóng và c th biến kiến gii ca mình thành hành đng.
Đương nhiên phi có người không đng ý vi Bà Dương Nguyt Ánh, t đó, Bà đã chu ít nhiu tiếng bc tiếng chì. Bên cnh nưu ca người trí thc, Nguyn Trãi tng xếp cái honc Trai đã xem t vi cho Bà Dương Nguyt Ánh và xem rt đúng. Khi Sartre cùng Aron được Valéry Giscard d'Estaing tiếp ti Đin Élysée ngày 26.06.1979 nhân d án thuê tàu sang bin Đông vt đng hương t nn chúng ta, đng cng sn và cánh t Pháp đã lên án. Bây gi nếu có đến phiên Dương Nguyt Ánh nhn được li nng tiếng nh thì cũng ch là s muôn năm cũ mà thôi.
20.02.2015

1Je sais maintenant qu'un intellectuel n'est pas seulement celui à qui les livres sont nécessaires, mais tout homme dont une idée, si élémentaire soit-elle, engage et ordonne la vie. (Les Noyers de l'Altenburg. Chartres, 21 juin 1940. Gallimard).

2(…) se sont mêlés “de ce qui ne les regarde pas“. (Plaidoyer pour les intellectuels. Situations VIII, 1972, p. 377. Gallimard).