26/2/15

Tết Ất Mùi 2015 Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris

     Bước sang năm 2015, THSV Paris được 51 tuổi. 51 năm ‘trường kỳ kháng chiến’, 51 năm hiện hữu, 51 cái Tết. Có một anh cựu Chủ tich THSV Paris đã từng nói: ‘Có hai tổ chức lâu đời nhất VN, đó là đảng CSVN và THSV VN tại Paris… !’. Câu nói tuy không đúng lắm nhưng cũng không phải quá đáng.
Còn câu chuyện thường nghe tại Paris, khi gặp lại những bậc phụ huynh trên 50 tuổi đã đeo hai ba bình hơi lặn thật kỹ là : ‘… hồi trước ‘moi’ cũng múa ở Maubert…’ hay dán bích chương, bán Báo Xuân Nhân Bản, làm trật tự… đã từng làm chung với người này người kia trong một nhiệm kỳ nọ…
Nói cho cùng, phần lớn những người có lòng ở Paris, trong một khoảng đời nào đó của mình cũng đã từng giúp Tết THSV Paris.
 THSV Paris hoàn toàn không được trợ cấp của các cơ quan chính phủ Pháp. Tự lực cánh sinh từ đó đến nay. Tết có được là do lòng ưu ái của đồng bào, do những cực nhọc của anh chị em làm Tết
Phải nói, Tết THSV Paris dẫn đầu con số đông đảo người Việt tập trung chào cờ vàng. Đông nhất trong năm ở Pháp và có lẽ ở cả Âu châu. Chào cờ và mặc niệm trong khung cảnh trang nghiêm trong dịp đón xuân nơi quê người.
Năm nay Tết Ất Mùi 2015, trước giờ khai mạc chương trình văn nghệ mừng Xuân Ất Mùi 2015, hội chợ tết bỏ túi, với những gian hàng của các hội đoàn người Việt tỵ nạn tại Pháp, nhôn nhịp tiếng cười, tiếng chào hỏi, chúc tết, hoà lẫn tiếng ca hát chào mừng xuân mới của ca sĩ Ngọc Châu, các điệu khiêu vũ của các anh chị THSV biểu diễn ngoạn mục, ngoài ra còn có biểu diễn võ thuật Việt Nam, các gian hàng văn hoá như Hướng Đạo VN, gian hàng CD của nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, đặc biệt gian hàng của THSV có bánh chưng, bánh tét, hoa mai hoa đào, sách báo.
Đúng 14 gìờ qua màn múa lân chào mừng Xuân . Phần khai mạc được mở đầu qua nghi thức chào Quốc ca VNCH, và Quốc ca Pháp . Dịp này Anh Nguyễn Hào, Chủ tịch THSV VN tại Paris ngỏ lời chào mừng và chúc tết quan khách, và nói lên ý nghiã cũng như lập trường của THSV Paris như là tiếp nối tinh thần Trần Văn Bá "Ngọn Lửa Hy Vọng". Các tiết mục văn nghệ thật đặc sắc, đã được các anh chị em sinh viên và thân hữu trình bày công phu và xuất sắc, toàn bộ chương trình đều theo hướng chủ đề : NGỌN LỬA HY VỌNG.