18/3/15

Tường Thuật 2015



 HỘI NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN TẠI FRANKFURT  VÀ VÙNG PHỤ CẬN
Verein der vietnamesischen Flüchtlinge in Frankfurt und Umgebung e.V.
- gemeinnützig anerkannt –
 Registrier-Nummer: 7779 Amtgericht Frankfurt am Main
Postanschrift: c/o. Vo, Hung-Son; Wegscheidestr.37; 60435 Frankfurt/M.; Tel.: 069/95412691; vietnamfluechtlinge.ffm@gmail.com;
====================================================================================================

Frankfurt, ngày 10.03.2015

    Tường thuật
         Hội Mừng Xuân Ất Mùi 2015 –
              Kỷ niệm 35 năm ngày NVTN đầu tiên đến Frankfurt

Không như hằng năm, năm nay Hội Người Việt tỵ nạn (NVTN) tại Frankfurt phải chạy đua  với thời gian để hoàn thành việc tổ chức Tết Nguyên Đán cho đồng hương và đồng thời kỷ  niệm 35 năm NVTN đầu tiên đến Frankfurt. Đặc biệt năm nay, trong tiến trình chuẩn bị, Đặc San Xuân Ất Mùi và trường Việt Ngữ Tiên Long đã được các anh chị em trong vùng ráo riết thực hiện và phổ biến trong đêm hội Tết ngày 07 tháng 3 năm 2015.

Đêm văn nghệ Tết mừng Xuân Ất Mùi và kỷ niệm 35 năm tỵ nạn đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng nhưng không kém phần thân mật tại hội trường Titus Forum, Frankfurt (Nordweststadt). Với hơn 1600 người, đồng hương NVTN đã về tham dự vui xuân, từ hội trường cho đến hành lang ở tầng trên, tầng dưới và cả ngoài sân… đâu đâu cũng tràn ngập tiếng cười nói chào hỏi nhau. 

Với sự hỗ trợ của các Tổ chức Hội đoàn trong vùng như: Hội Văn Hóa PNVNTD tại Đức, Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương, Phong Trào Vovinam Việt Võ Đạo tại Đức, Ca Đoàn Thánh Tâm, Ban Văn Vũ Điểm Sáng, Ban Vũ Bình Minh, Lớp Việt Ngữ Agness Lê Thị Thành, Hội NVTD tại Odenwald, nhóm vũ Breakdance tại Frankfurt/ Bornheim, cũng như sự giúp đỡ của các Ban của Hội như ban Ẩm Thực, ban Giải Khát, ban Trật Tự, ban Trang Trí, ban Giảng Huấn trường Việt ngữ Tiên Long, ban Biên Tập Đặc San Xuân và nhất là ban Văn Nghệ …  tất cả đã dốc lòng, sốt sắng lo toan phần việc của mình, đưa kết quả thành công vượt bực hơn hẳn những năm qua. Điều đó đã nói lên mối dây đoàn kết trong cộng đồng NVTN tại Frankfurt.

Theo lời mời của Hội NVTN tại Frankfurt, đại diện các đảng phái của Đức cũng đã đến tham dự và phát biểu chúc mừng cho đồng hương NVTN chúng ta: Bà Verena David (đảng CDU), đại diện Ủy ban Văn Hóa và Du Lịch của thành phố Frankfurt; Ông Wendel-Jaromir Burkhardt ( đảng Grüne) đại diện Ủy ban Giáo dục và Hội nhập vùng phụ cận Frankfurt; và ông Eliphius Reimann, đại diện cho cơ quan „Bundesamt für Migration und Flüchtlinge Deutschland (BAMF).

Hiện diện trong đêm hội Tết Ất Mùi còn có sự hiện diện  quý vị đại diện của: Liên Hội NVTN tại Đức, Hội NVTN tại Köln, CĐ NVTN tại Mönchengladbach, CĐ NVTN tại Odenwald, Tập thể Cựu Chiến Sĩ VNCH tại Đức, Hội Văn Hóa Phụ Nữ VNTD tại Đức, Ban Văn Vũ Điểm Sáng, Hội Cao Niên tại Frankfurt, Hội NVTN tại Odenwald, Ông bà Tuyết Hoffmann (ân nhân giúp đỡ cho NVTN tại Frankfurt trong những năm mới qua).

Đêm văn nghệ mừng Xuân vừa qua cũng thu hút thật đông đảo thanh thiếu niên, du học sinh, những gia đình đến từ các quốc gia Đông âu vào những thập niên 1990. Rất nhiều đồng hương đã không quản ngại đường xá xa xôi : Kassel, Landshut, Bad Kreuznach, Koblenz, Giessen, Göttingen, Hanau, Mainz, Mannheim, Aschaffenburg, Erbach-Odenwald, Stuttgart và Wiesbaden. … Các Hội viên, Cựu Hội viên, thân hữu tại Frankfurt và vùng phụ cận đã đến tham dự thật sớm, số lượng người tham dự vui xuân đông đảo hơn hẳn những năm qua. Trong bầu không khí tưng bừng hài hòa của đêm hội Tết, mọi người đã hoan hỷ cùng nhau nâng ly, chúc cho nhau những lời chúc đầu năm tốt lành nhất, vui và chia xẻ với nhau thêm một Xuân ly hương nhưng đầy tình tự dân tộc!

Đêm hội Tết Ất Mùi đã được bắt đầu trang trọng với nghi thức chào cờ, mặc niệm và dâng hương bàn thờ Tổ Quốc. Hai lá cờ Đức và Việt Nam Cộng Hòa đã được hai em trong đoàn Hướng Đạo Hùng Vương nâng cao trong suốt buổi lễ chào quốc kỳ của Đức - Việt và phút mặc niệm tri ân công đức tiền nhân, tưởng  nhớ đến những anh hùng đã hy sinh bảo vệ Tổ Quốc và những nạn nhân đã gục ngã trên đường trốn thoát chế độ độc tài cộng sản Việt Nam.

Trước khi vào phần chào mừng & khai mạc, một đoạn Video Clip nhắc lại thảm cảnh vượt biên của 35 năm về trước đã được chiếu lên màn ảnh. Bản nhạc „Boote ohne Hafen“ đã một thời làm rung động bao trái tim nhân hậu, đánh động lương tâm thế giới, bao nhiêu chính quyền trên thế giới đã giang tay tiếp cứu người Việt tỵ nạn trên biển đông và các trại tỵ nạn thuộc vùng Đông Nam Á. Ngày ấy, theo lời kêu gọi của TS Neudeck, con tàu „Cap Anamur“  do sự hỗ trợ của người dân nước Đức, đã được thành hình để ra khơi vớt người trên biển Đông.

Những hình ảnh đau thương đã khiến tất cả khán giả trong hội trường bồi hồi nhớ lại bao nỗi hãi hùng trong lúc vượt biên, trốn chạy “thiên đường cộng sản“. Những hình ảnh đó luôn nhắc nhớ cho con em chúng ta nguyên do và nguồn gốc của NVTN, cho con em biết rằng: cha mẹ thân nhân gia đình của các em đã phải trải qua bao gian nan khốn khổ mới có được một cuộc sống tự do & dân chủ trong suốt 35 năm qua.

Tinh thần nhân bản „uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây“ của dân tộc Việt luôn ca ngợi, tôn vinh và tưởng nhớ đến công ơn của những bậc tiền nhân, nhân dịp vui Xuân, NVTN cũng không quên nhắc nhở công ơn của những Ân Nhân, Mạnh Thường Quân, Thân Hào Nhân Sĩ đã cưu mang và đùm bọc NVTN trong lúc hoạn nạn, ban Tổ chức đã chiếu hình ảnh của hai vị Ân Nhân: vị Thị Trưởng quá cố của thành phố Frankfurt, Dr. Walther Wallmann, người đã thâu nhận 250 người Việt tỵ nạn đến Frankfurt  và vị Thống Đốc quá cố của tiểu bang Niedersachsen, Dr. Ernst Albrecht, người đầu tiên thâu nhận người Việt tỵ nạn đến Đức.

Tiếng trống giục dã của đội Lân của đoàn Hướng Đạo Hùng Vương đã đưa cả hội trường về với không khí Tết. Hai cậu Lân tí hon cũng nhịp nhàng không kém, các em nhỏ chạy theo đoàn múa Lân, có em vì lần đầu thấy Lân nên khóc vì sợ.

Sau phần xem lại những hình ảnh thương tâm trên đường vượt biển và nghi thức khai mạc, nhờ tài khéo léo vận động, sắp xếp chương trình và hy sinh thật nhiều công sức của chị Thái kim Yến, chương trình văn nghệ mừng Xuân Ất Mùi năm nay được bắt đầu với những bản đồng ca chào mừng và chúc Xuân của các nhóm và ca sĩ trong ban văn nghệ,  không khí trong hội trường bấy giờ bắt đầu trở nên sôi nổi, hào hứng với các tiết mục trình diễn ca vũ nhạc kịch theo chủ đề Xuân của những ban Vũ tại Frankfurt và trong vùng: nhóm thanh niên nhảy  Breakdance của MG Bornheim-Frankfurt, nhóm thiếu nhi trong Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương, biểu diễn võ thuật của Hội Vovinam-Việt Võ Đạo tại Đức, nhóm vũ Bình Minh, ban Văn Vũ Điểm Sáng, Anh chị em thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương, nhóm trẻ thuộc lớp Việt ngữ Agness Lê thị Thành, ban văn nghệ của Hội NVTN tại Frankfurt phối hợp với Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương; Song song đó anh chị em ca sĩ được mến chuộng trong vùng Frankfurt. Odenwald, Wiesbaden, Ludwigshafen cũng đã thân ái gởi đến khán giả những bản nhạc, những lời ca thánh thót theo chủ đề về xuân và quê hương thật điêu luyện tạo cho chương trình văn nghệ mừng xuân thêm đặc sắc; Các anh trong Ban nhạc như anh Minh Trí, anh Minh, anh Vinh, anh Quang cũng hòa từng tiếng nhạc theo lời ca thật chuyên nghiệp. Khán giả đã tán thưởng nồng nhiệt nghệ thuật trình diễn điêu luyện của các anh chị em trong ban văn nghệ của buổi mừng Xuân.

Với tài điều khiển chương trình, dịch thuật thật hoạt náo của những xướng ngôn viên và điều khiển chương trình như: anh Hoàng Tôn Long, cô Kim Thanh, chị Như Lan, anh Hải,  anh Vũ tiến Nhật, anh Võ văn Luận đã giúp cho chương trình văn nghệ năm nay được hoàn hảo.

Phần giải trí vui xuân tìm may mắn thì có phần xổ số Tombola với những phần thưởng đặc sắc và giá trị, tạo sự hấp dẫn cho khán giả. Chị Kim Oanh và các chị Âu thị Hồi, chị Lê Tố Đào, chị Pham Thị Thanh Thủy, chị Ngọc Tâm, chị Mỹ Linh, chị Kim chi và các em trong Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương đã phân phát hết số Tombola trong 1 thời gian ngắn kỷ lục. Anh Phan đình Vinh, anh Nguyễn văn Tư, anh Trần văn Sơn phụ trách quầy „bầu cua cá cọp“ tại hội trường, đã qui tụ thật đông đồng hương tìm may, tạo cho bầu không khí vui Xuân thật đúng nghĩa.

Chị Thùy An, anh Văn Minh, anh Thông và thân hữu đã phụ trách việc trang trí sân khấu và hội trường tạo nên sắc thái và không khí của ngày hội mừng Xuân; Bàn thờ Tổ Quốc cũng được anh Hoàng Tôn Long, chị Lê Thị Hồng Yến, chị Bích Thủy sắp xếp thật trang trọng; Phần lễ dâng hương tế Tổ có các anh Nguyễn văn Phảy, anh Nguyễn hữu Nghĩa, anh Nguyễn Mẫn, dâng hương cúng tế theo đúng phong tục cổ truyền, với lời đọc khấn nguyện thật trang trọng của bà Lê Nhất Hiền, gây được sự chú ý và khen thưởng của quan khách tham dự. Trợ giúp bên trong sân khấu có anh Tấn và chị Lộc. Điều khiển âm thanh, ánh sáng có anh Đức anh Khâm. Gia đình chị Thái-kim-Phụng đã tặng nhiều chậu bông thật trang nhã và giá trị để chưng bàn thờ Tổ Quốc và tất cả các quầy thông tin, gian hàng bên ngoài hội trường.

Những gian hàng Ẩm Thực của các đoàn thể với những món ăn thuần tuý quê hương như: cơm chả bì của nhóm dạy Việt ngữ Agnes Lê thị Thành, Bánh cuốn và bánh mì của Ca đoàn Thánh Tâm, Xôi vò thật ngon của Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương.

Các chị  Lê thị Hồng Yến, chị Dương thị Thanh Thủy, chị Khen, chị Phượng, chị Lan, chị Thu Sương, chị Tuyết, chị Mai,chị Nga, chị Năng, chị Hoa và cô Phượng phụ trách gian hàng ẩm thực của Hội, cung cấp thực phẩm gồm có bánh Chưng, bánh Tét, bánh Ú,bánh Tầm, bánh Da lợn, bánh Bao, Chè 3 màu, Gỏi Cuốn và những tô Bún Bò Huế thơm ngon nóng hổi. Gia đình anh chị Nguyễn khắc Giang, chị Bích Thủy, chị Phượng (Koblenz) đã giúp lo phần ẩm thực cho toàn ban văn nghệ và ban tổ chức.

Gian hàng Giải Khát với các chị Nguyễn hoàng Oanh, chị Trần Hoàng Giang, chị Châu Mỹ Oanh và các chị trong Hội VHPNVNTD tại Đức như: Thím Phúc, chị Hà Tú, chị Việt Tú, chị Ngọc Thu, chị Phi Nga và chị Ngọc Sương đã phục vụ tận tình, cung ứng nước giải khát cho đồng hương trong suốt buổi mừng Xuân năm nay.

Song song đó còn có những đóng góp hỗ trợ tích cực cho ban tổ chức từ phục vụ trong các ban như ẩm thực, ban giải khát, ban văn nghệ của những gia đình hội viên và thân hào nhân sĩ như: gđ anh Quan Hanau tặng 50 bánh da lợn, chị Nguyễn hoàng Oanh ủng hộ 50 phần bánh tầm, chị Cẩm Châu tặng cho ban văn nghệ bánh Paté Chaud, chị Dương thị thanh Thủy làm chè 3 màu, chị Phạm bích Thủy lo về dĩa trái cây cho bàn thờ tổ quốc, chị Kim Oanh lo đặt bánh bao.

Các quầy thông tin sách báo được thiết kế trang nhã thật đẹp dành cho Hội Vovinam-Việt Võ Đạo tại Đức, ban Giảng Huấn trường Việt ngữ Tiên Long, ban Biên Tập Đặc San Xuân Ất Mùi, cơ sở đảng Việt Tân, cơ quan BAMF (Bundesamt für Migration và Flüchtlinge),  Cơ quan Cap Anamur Deutsche Notärzte Köln đã được đồng hương chiếu cố tận tình; Anh Tạ công Thành đã giúp ban tổ chức trình chiếu các sinh hoạt của NVTN tại Frankfurt từ năm 1979.

Ban trật tự năm nay gồm có các: anh Trần quang Dũng, anh Hải, anh Cương, anh Hợp, anh Sang, anh Kiệt, anh Duy và anh Josh đã hoàn thành xuất sắc về việc giữ trật tự, vệ sinh và thực hiện đúng những cam kết với quản gia của hội trường.

Anh Nguyễn quang Thái, chị Mỹ Nga, anh Nguyễn hữu Nghĩa và anh Tạ công Thành trợ giúp tiếp đón các quan khách Đức; Chị Kim Oanh, chị Phạm thị Thanh Thủy, chị Thái kim Chi đảm trách việc ghi danh quan khách, cấp giấy chứng nhận quyên góp giúp ban tổ chức và nhanh chóng phát hành số Tombola.

Anh Nguyễn Tín và Thanh Tùng lo đảm trách phần thu hình và quay phim.

Tất cả mọi người đều bỏ công sức đóng góp thiện nguyện và thật tích cực,  giúp cho ban tổ chức có được phương tiện khả dĩ để trang trải phí tổn tổ chức vừa qua.

Đúng 22 giờ30 là phần dạ vũ do anh Hải điều khiển đã được những người yêu thích âm nhạc hưởng ứng và tán thưởng nồng nhiệt.

Cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn,  chương trình đêm hội Tết đã chấm dứt vào lúc 0 giờ 30.

Tất cả những hỗ trợ quí báu về tài chánh cũng như công sức thiện nguyện, từ việc nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh & trật tự, tạo tiếng thơm cho cộng đồng NVTN, cho đến việc truyền tin, nhắn gọi mời nhau cùng đến vui Xuân thật đông đảo vừa qua…. Những sự kiện đó đã thể hiện lên tình đoàn kết và tương trợ, tạo được một không khí hài hòa trong cộng đồng (bằng chứng là có nhiều đồng hương từ những nhóm khác chính kiến cũng cùng đến tham dự chương trình vui Xuân đặc sắc của cộng đồng NVTN trong tinh thần tương ái).  Đây cũng là một ước muốn của Hội NVTN tại Frankfurt.

Niềm khích lệ lớn lao cho BTC chúng tôi trong việc liên kết, bảo tồn, phát huy và trình bày những nét đặc thù về truyền thống, văn hóa dân tộc Việt trên bước đường ly hương là có sự tham dự của đại diện các cơ quan chính quyền, đảng phái của thành phố Frankfurt, rất đông thân hữu Đức, và điều hãnh diện nhất là có đại diện cơ quan BAMF, lần đầu tiên đến tham dự một sinh hoạt của cộng đồng NVTN, họ đã đặt bàn thông tin để phổ biến tài liệu cho đồng hương NVTN chúng ta.

Một hãnh diện khác là năm nay hội NVTN, lần đầu tiên, đã hoàn thành được một Đặc San Xuân, lưu giữ kỷ niệm của đồng hương, của hội trong cuộc sống ly hương. Song song với Đặc San Xuân, hội NVTN cũng thành lập được trường Tiên Long với các lớp dạy Việt Ngữ. Đây là yếu tố quan trọng thể hiện rõ đường hướng sinh hoạt của Hội trong chiều hướng củng cố, phát triển cộng đồng và cũng nhằm đóng góp tích cực vào chương trình bảo tồn và phát huy văn hóa Việt, dành cho thế hệ con em của NVTN trong vùng. Niềm hãnh diện và ước mong không những của ban tổ chức, mà là niềm ước muốn chung của cả cộng đồng NVTN chúng ta, sẽ có được một thế hệ nối tiếp trong tương lai không quên cội nguồn!

Thay mặt Ban Tổ Chức, chúng tôi xin chân thành tri ân và cảm ơn mọi hỗ trợ, đóng góp của tất cả quý Ông, Bà, Anh, Chị, Em và Quý vị Đại diện, cũng như mong được thứ lỗi cho những điều sơ sót đã xảy ra mà ban tổ chức chưa biết đến.

Buổi lễ mừng Xuân năm nay qui tụ hơn 1.600 Đồng hương đến tham dự. Đây là một niềm khích lệ lớn lao cho ban tổ chức hội mừng Xuân Ất Mùi và kỷ niệm 35 năm tỵ nạn tại Frankfurt.

Kính tường trình và cảm ơn.
Ban Tổ Chức

Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Frankfurt và vùng phụ cận

Những hình ảnh về hội Xuân Ất Mùi năm nay, đã được ban tổ chức thu gọn và lưu giử trong links
sau đây, kính gửi đến Quý vị để cùng thưởng lãm! 




Hình ảnh do anh Nguyễn Tín, thu thập được lưu giử trong link:
Những đoạn phim ngắn được anh Tùng (Odenwald) thu thập được lưu giử tại link:



Hình ảnh do anh Nguyễn Tín, thu thập được lưu giử trong link:

Hình ảnh do anh Minh Mai thu thập được lưu giử tại link:
https://plus.google.com/photos/109298037201471404657/albums/6123856967772961249?authkey=CJOikNWPspGEkAE




ĐỨC QUỐC: HỘI XUÂN DÂN TỘC MỪNG NĂM ẤT MÙI 


CỦA HNVTNCS. MÖNCHENGLADBACH VÀ VÙNG PHỤ CẬN

Thứ Năm, ngày 05 tháng 3 năm 2015



Hôm nay trời đúng là xuân,
Ươm nồng sắc nắng chuyển luân ấm về.
Cả tuần này thời tiết thất thường mưa gió tuyết rơi đôi lúc còn có cả mưa đá nữa. Vậy mà sáng hôm nay thức dậy 
thấy trời bừng sáng trong lành dễ chịu như tiết mùa xuân. Vâng! nắng sớm hôm nay ươm hồng khắp ngõ làm cho 
lòng tôi cảm thấy ấm áp trở lại. Nắng xuân là động lực thúc đẩy tôi lái xe 2 giờ liền để đến tham dự Hội Xuân Dân 
Tộc được tổ chứ tại thành phố Mpnchengladbach theo tho mời. Gần 18 giờ tôi và gia đình đến nơi đã thấy tưng bừng
cảm thấy ấm áp trở lại. Nắng xuân là động lực thúc đẩy tôi lái xe 2 giờ liền để đến tham dự Hội Xuân Dân Tộc 
sắc thái của ngày hội xuân. Hai câu đối  theo dọc hai bên, phppng mai đào trên sân khấu diễn tả lại như cảnh tết xưa,
có gia đình quây quần chúc tết benn nhau, mọi cái hầu như đã hoàn tất. 
Ông chủ tịch CĐNVTNcs. hướng dẫn những vị quan khách Đức vào hội trường và cũng giới thiệu một số hình ảnh 
treo chung quanh hội trường về những thuyền nhân VN. vượt biển tìm tự do và được con tàu Cap Anamur của Đức
cứu vớt từ những thập nên 80 mà khi cứu vớt họ có chụp hình để giữ lại.

Những vụ đàn áp nhân quyền ở VN. như hình ảnh cha Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng lôi đi. Những hình ảnh đàn áp 
biểu tình 
ôn hòa chống Trung Cộng. Những vụ cướp nhà cướp đất v. v...



19giờ mọi người đứng trang nghiêm theo sự hướng dẫn của Hai MC Văn Minh và MC Tâm An. 
Hát quốc ca Đức và VNCH. cùng với lá cờ Vàng ba sọc đỏ thân yêu. Nhìn lá cờ Vàng ba sọc đỏ 
như nhìn thấy quê hương trải khắp ba miền thân yêu của Đất Nước.

Tiếp theo nghi thức chào Quốc Kỳ là một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến tiền nhân anh dũng đã 
hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc và giang san Việt Nam, đã nằm xuống vì một lý tưởng cao qúy cho dân tộc.
Cho tất cả những người đả bỏ mình trong rừng sâu nước độc trong chốn lao tù cs., hay trên biển cả 
đại dương để đánh đổi lấy sự tự do, vì không thể cúi đầu chấp nhận sự kìm kẹp của một chế độ bất lương, 
độc tài và vô thần.


- Ba vị lão bối lên trước bàn thờ Tổ Quốc thắp hương khấn nguyện kính xin Quốc Tổ Hùng Vương
 và những vong linh anh hùng dân tộc tiền nhân phù trợ giữ gìn quê hương đất nước không bị mất vào 
tay giặc phương bắc, và mau được bình yên.



- Lm. Nguyễn Chí Thiện dòng phanxicô. - Cư Sỹ Lê công Tắc PGHH.

Tiến lên cầu nguyện và cho Đất Nước Việt Nam trong năm mới Ất Mùi được mau có công bình 
và bác ái trên quê hương Đất tổ. Lm. Nguyễn Chí Thiện đại diện chào mừng qúy quan khách bằng 
Đức ngữ và Cư Sỹ Lê Công Tắc Việt ngữ.

- Ông chủ tịch cộng đồng Nguyễn Văn Rị cũng là trưởng ban tổ chức đọc Diễn văn Chào mừng 
Quan khách
"Kính thưa: Quý vị Thượng khách
Quý vị Chức sắc Tôn giáo,
Quý vị Đại diện các đảng phái Chính trị,
Quý vị Đại diện các Đoàn thể, Hiệp hội, Hội đoàn,
Quý vị Đại diện các Cơ quan truyền thông, báo chí
Quý vị Nhân sĩ và Cộng đồng Người Việt tại Đức quốc


Kính thưa Quý vị,
Trước hết, chúng tôi xin trân trọng gởi lời “Chúc Mừng Năm Mới” đến toàn thể Quý vi, đồng thời 
cũng xin bày tỏ lòng cám ơn chân thành về sự hiện diện của Quý vị trong buổi Lễ Hội Mừng Xuân 
Ất Mùi 2015 hôm nay.
Đặc biệt chúng tôi xin chào mừng có sự hiện diện:
Ông Michael Schrönen CDU Thị trưởng TP MG.
Ông Norbert Post CDU Dân Biểu Tiểu bang NRW
Ông Ratsherr Bernhard Stein CDU nghị viên TP MG
Dr. Günther Krings CDU Nghị sĩ thứ trưởng Bộ nội vụ Liên bang Đức.

Ông Hans Willi Körfer SPD Dân Biểu Tiểu bang NRW
Bà Gülistan Yükel SPD Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Đức
Ông Felix Heinrich SPD nghị viên TP MG
Dr.Michael Schmitz nghị viên Trưởng TP MG
Ông Yilmar Karaca Chủ tịch ngoại kiều TP MG
Bà Michael Morschhoven Giám đốc đăc trách ngoại
kiều TP MG
Lm. Johannes vander vorst quản xứ Heilig Geist MG
Dr.Werner Stahl Chủ tịch Cap Annamur Đức Quốc
Dr.Nguyễn Nam Huân Giám đốc Bệnh viện Elisabeth MG
Đại diện Cộng đồng và Hội đoàn người việt.
LM Gioan Vũ Chí Thiện Dòng Phanxicô
Cư Sĩ Lê Công Tác Phật giáo Hòa hảo
Bs.Trần văn Tích Chủ tịch Danh dự LHNVTNcs tại Đức
Ông Trịnh Đỗ tôn Vinh Ngoại vụ LHNVTN tại Đức.
Ông Bùi Văn Toàn Cựu Trưởng CĐ CG Krefeld
Ông Hồ Đông Trưởng CĐ CG Mönchenglabach
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền Trưởng CĐCG Bonn
Ông Nguyễn Đình Thanh Phó CT Giáo đoàn CG, Liên Giáo phận Köln và Aachen.
Ông Nguyễn Văn Sách, Ông Nguyễn Duy Sâm Khối tinh thần Ngô Đình Diệm tại Đức
Bà Phạm Thị Bích Thủy Hội văn Hóa PNTD tại Đức.
Ông Nguyễn hữu Phước và BCH CĐ NVTNCS Hoà Lan.
Võ sư Tân Tiến Võ đường Vovinam Liége Bỉ Quốc.
Ban nhạc Tình Si và các ca sĩ đến từ Hòa lan.
Qúy cô chú bác anh chị em các cháu, đến từ MG, KR, Nettetal, Kempen, Düsseldorf, Neuss, Solingen, 
Oberhausen, Essen, Münster, Schüttorf, Köln, Aachen
Bonn, Troisdorf, Frankfurt,v.v...
Ngoài ra BTC nhận được thư chúc mừng năm mới hai
vị : Bà Hannelore Graf Nữ Thống Đốc tiểu bang NRW
Dr. Rupert Neudeck cựu Chủ tịch Ủy Ban Cap Anamur và đương kim Chủ tịch Ủy Ban Grünheim.



Tết Nguyên Đán, theo văn hoá Đông phương, vừa là dịp mừng Sinh nhật chung của mọi người; nó cũng
còn mang ý nghĩa như là một ngày sum họp gia đình, hoặc ngày lễ Tạ Ơn Thượng Đế, ngày tưởng nhớ 
đến Tổ tiên, Ông bà, Ngày hiếu thảo với Cha mẹ, và cũng là ngày chăm lo cho con cháu, ngày đền Ơn 
đáp nghĩa với Thầy Cô giáo, giao tế với xóm giềng và thân bằng quyến thuộc. Ngoài ra, Tết Nguyên đán
còn là dịp nghỉ ngơi, tổng kết thành quả lao động năm qua và trù liệu công việc cho năm tới. Sau gần
40 năm, nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Đức, cộng đồng Việt nói chung đã hội nhập 
tốt vào xã hội mới. Tuy vậy, vui Xuân, chúng ta cũng không quên đồng bào ruột thịt đang còn bị đày 
đọa dưới ách cai trị độc tài, bóc lột của đảng Cộng sản Việt nam, và hiểm họa ngoại xâm của Tàu cộng 
bá quyền Bắc kinh.


Kính thưa Qúy vị.
Chúng ta vui Xuân trong An bình và hạnh phúc, chúng ta không quên giúp đỡ những nạn nhân bị nhiễm Virus Ebola 

tại Phi Châu, hôm nay có sự hiện của ông Dr Werner chủ tịch Ủy ban Cap Anamur mời gọi chúng ta tiếp tay nhân đạo 
giúp đỡ tới những bệnh nhân bị nhiễm Vi khuẩn Ebola mà Cap Anamur đã gởi toán y sĩ nhân đạo sang cứu giúp.
Thưa Qúy Vị,
Vũ trụ xoay vần, đông tàn, xuân đến. Ngoài trời cây cối đâm chồi, nẩy lộc, chim chóc vang ca. Con nguời cũng cùng hoà

 theo nhịp sống mới, hướng về tương lai tươi sáng, thanh bình, tự do, dân chủ, đúng như ước mơ từ lúc lên đường đi tị nạn. 
“Hết cơn bỉ cực, đến hồi thới lai”. Chúng ta tri ân Chánh phủ và nhân dân Đức, và Uỷ ban Cap Anamur mới có cuộc sống, 
đáng sống ngày hôm nay.
Nhân dịp Xuân về, một lần nữa Ban Tổ chức, Hội Người Việt Tị Nạn cộng sản, tỉnh Mönchengladbach chân 
thành kính chúc toàn thể gia quyến Quý vị được nhiều điều may mắn, sức khoẻ dồi dào và thành công như ý trong mọi công 
việc. Ban tổ chức cám ơn các ban nghành trong hội cũng như Qúy mạnh thường quân, thân hữu, đồng hương đã giúp đỡ cho 
ngày lễ tết Hội xuân dân tộc hôm nay được thành công".



Phát biểu về phía chính quyền Đức gồm có:
- Ông Michael Schrönen CDU Thị trưởng TP Mön chen gladbach.
- Ông Dr. Günther Krings CDU Nghị sĩ thứ trưởng Bộ nội vụ Liên bang Đức.
- Bà Gülistan Yükel SPD Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Đức.
Nói chung đều khen ngợi sự thành công của CĐVNTNcs. chúng ta. Đặc biệt về thế hệ thứ 2 rất thành công trong học đường 

và đa số nay đã thành tài.
- Dr.Werner Stahl Chủ tịch Cap Annamur Đức Quốc.
Ông rất vui mừng và trân trọng cám ơn các CĐVN. đã tham gia trong vấn đề nhân đạo đóng góp để cứu người trong cơn 

nguy khốn, đặc biệt hiện nay với bao nhiêu sự kiện đã xảy ra trên toàn thề giới, chiến tranh gây ra làn sóng tị nạn, dịch bệnh 
Ebola.v.v...
- Bs.Trần văn Tích Chủ tịch Danh dự LHNVTNcs. CHLB Đức phát biểu cũng lấy làm vinh dự và hãnh diện về những hoạt 

động của người Việt Quốc gia với tinh thần dân chủ tranh đấu không mệt mỏi. Và ông cũng trân trọng cám ơn Nước Đức 
này.


- Sau phần phát biểu của Bs. Trần Văn Tích là một em bé Việt Đức lên kính chúc tết đến tất cả quan 
khách và mọi người một bài thơ bằng tiếng Việt Nam và câu cuối cùng cháu cũng nhắc đừng quên 
mừng tuổi cho con và các em nhỏ rất rõ ràng và thật là dễ thương.
Màn múa lân của võ đường Vovinam Bỉ Quốc khai mạc hội xuân bắt đầu thât là vui nhộn. 
BTC. đã sửa soạn mấy trăm bao lộc để mừng tuổi cho các cháu thiếu nhi.

Đặc biệt năm nay những bao mừng tuổi này với màu cờ vàng ba sọc đỏ rất là đẹp và trang trọng.
AN BÌNH-THĂNG TIẾN: là chủ đề Hội Xuân Dân Tộc cho năm nay.

Hội xuân năm nay có rất nhiều nơi về đóng góp với những tiết mục hấp dẫn như của Võ đường Vovinam
Bỉ Quốc. Nổi tiếng với những màn kẹp cổ quật đối thủ xuống. Những phản đòn tuyệt vời! khi bị tấn công v.v...
Năm nay cũng có thêm sự đóng góp của một gia đình với các bạn môn Võ Đạo Cổ Truyền : Dưỡng Sinh
Thiên Địa CĐCG Mannheim. Đây là một môn võ cổ truyền rất tốt cho sức khỏe và tinh thần của con người,
và để rèn luyện sự dẻo dai và nhẫn nại, một cách gián tiếp là rèn thêm nhân cách sống.

Rất nhiều tiết mục đóng góp từ khắp nơi cho ngày Hội Xuân năm nay được tốt đẹp và mỹ mãn.
Ban nhạc Tình Si đến từ vương quốc hoa Tulip Hòa Lan là ban nhạc chính của đêm văn nghệ hôm nay,
cùng với hai MC. Văn Minh & Tâm An làm cho hội trường luôn chạy theo nhịp điệu.
Phần hai sau phần xổ số Tombola, chương trình nghiêng về dạ vũ và kéo dài cho đến 01giờ sáng mới
chấm dứt.
Số tiền quyên góp cho Uỷ ban Kommitter Cap Anamur trong đêm văn nghệ tại chổ là 740 Euro.
Tiếp theo BTC. sẽ tính sổ sách lại và công bố sau.



Khoảng 1000 đồng hương xa gần các hội đoàn đến tham đự. Tôi để ý thấy phía ngoài nơi quầy bán ẩm thực
luôn được chiếu cố tận tình nhất. Rất nhiều người tới tham dự để gặp đồng hương bạn bè đàm đạo bên đĩa
giò thủ, bánh chưng xanh và ly rượu cho đầy hương vị của ngày hội xuân để tìm lại những hương vị của

ngày tết cổ truyền của dân tộc.
Tôi xin kết thúc bài tường thuật như bốn câu thơ sau:
Mừng Xuân mai thắm cánh vàng
Cây Nêu tràng Pháo cả làng đón Xuân
Xuân trong ý Chúa rất Xuân
Đầu năm thắm đậm ý Xuân dâng Ngài.

Thanh Sơn 04.03.2015
tường thuật và ghi hình

Kính mời xem thêm hình ảnh:
Ảnh của Anh Khoa
https://www.dropbox.com/sh/pj9ug1gri5rrii7/AACpKbFIQrOGYB1-XDRCHlsTa?dl=0

Ảnh của Võ Sĩ Liêm

Ảnh của Trầm Hương Thơ

Xin kèm theo bài báo Đức nói về ngày lễ Tết Hội Xuân Ất Mùi của CĐNVTNcs.
chúng ta ngày hôm nay.





Tết Ất Mùi München










MÜNCHEN MỪNG XUÂN ẤT MÙI


IMG_7783Tháng Hai tại München trong những ngày lễ Hội hoá trang và Valentin mọi nguời rộn rã vui tươi tham dự Party, thì Người Việt cũng nao nao chuẩn bị đón mừng Tết Ất Mùi theo truyền thống của mình, nhiều gia đình nấu bánh Tét,  bánh Chưng, bánh Tổ…Bên ngoài thời tiết lạnh buốt, tuyết trắng cỏ cây. Dù thiếu phong cảnh mùa xuân như bên quê nhà, nhưng dưới mái ấm gia đình trong niềm vui hạnh phúc, mọi nhà tùy theo tín ngưỡng đều cúng Tết, trên bàn thờ không thiếu bánh trái, hoa quả và thịt mỡ dưa hành… để tưởng nhớ ông bà cha mẹ .
CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT khắp nơi trên thế giới đều tổ chức Tết rất linh đình. Những quốc gia nhiều người Việt như Mỹ, Úc, Canada tổ chức lễ hội mừng xuân, diễn hành với rất nhiều Hội đoàn tham dự, bàn thờ Tổ Quốc với khói hương nghi ngút. Lễ thượng kỳ đầu năm cờ vàng ba sọc đỏ tung bay trên nền trời xanh với nắng ấm như ở California, Úc…
HỘI NGƯỜI VIỆT TỰ DO MÜNCHEN- BAYERN và HỘI CAO NIÊN tổ chức Tết vào ngày thứ Bảy 21.02.2015  lúc 17 giờ 30 ( Mùng IMG_7801Ba Tết) vào cửa tự do với chủ đề Xuân Quê Hương và Tuổi Trẻ. Tại Hội trường Salesianum Sieboldstr. 11 München, hơn 500 người tham dự nhờ thời tiết cuối tuần không có tuyết rơi, khô ráo từ 16 giờ nhiều đoàn người tại địa phương cũng như từ phương xa về tham dự như: Augsburg, Regensburg, Darmstadt, Suttugart, Berlin, Oberdorf, Aó quốc …
Không khí mừng xuân tại hội trường thật đầm ấm, đồng hương gặp nhau tay bắt mặt mừng, chúc nhau những lời tốt đẹp nhất cho năm Ất Mùi. Các anh chị trong nhà bếp cũng như các quầy bán thức ăn, nước uống hoạt động liền tay để phục vụ khách, dù mệt nhưng trên môi luôn nở nụ cười tươi. Bàn xem bói kiều đầu năm cũng vui, không biết lời bàn đúng hay sai nhưng lúc nào cũng có người xem, anh Miên cắt tóc cho các bà, các cô nhiều người chờ đợi. Bàn bán vé Tombola  được đồng hương ủng hộ mua hết vé, nhờ mở hàng của anh Lâm Mũi Né mua trước 50 vé.
Ban Tổ Chức đã mời một số quan khách người Đức là đại diện chính quyền, Ausländerbeirats, Caritas, Kath.Kirche St. Stephan…. Đại diện các Hội Đoàn, Đoàn Thể Tôn Giáo như: Hội Người Việt Odenwald, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH tại CHLBĐ, Hội Đồng Giáo Xứ Nữ IMG_7725Vương Hoà Bình München, Chi Hội Phật Tử Chùa Tâm giác München, Danke Deutschland Berlin, Hội Áo-Việt Wien Áo Quốc, VoVinam Việt Võ Đạo Hùng Vương Darmdstadt (Ban Văn Vũ Điểm Sáng), Đạo Tràng Liên Hoa, VoViNAM  München… đến tham dự.  Đúng 17 giờ 30 khai mạc dù khán giả chưa đông, nhưng sau đó thì không còn chỗ ngồi, phải đứng ở cuối hội trường và ngoài hành lang vì người Việt mình có thoái quen đi trể như bên Mỹ có câu ví von rất vui „ không ăn đậu không phải là Mễ, không đi trể không phải Việt Nam“.
Mở đầu chuơng trình rước Quốc kỳ Đức – Việt từ cuối hội trường lên sân khấu chào Quốc kỳ và hát Quốc ca Đức Việt, một phút mặc niệm tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước. Ba vị bao lão lên dâng hương trên bàn thờ Tổ quốc. Đại diện Hội Cao Niên và Cộng Đồng chúc mừng Tết. Tiếng trống thùng thùng rộn rả lân và ông địa múa rất sinh động, hào hứng, trẻ em reo mừng cùng với tiếng pháo nổ mừng xuân.
Mở đầu chương trình văn nghệ với nhạc phẩm Ly Rượu Mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương do ban hợp ca Cộng Đồng hát. Với hoạt cảnh người lính, cho tới người dân, người nghệ sĩ … làm cho nhạc phẩm thêm sống động ngày đầu năm. Điều kiển chương trình phần tiếng Đức MC Tạ Văn Thành, văn nghệ do hai MC là Văn Cư và cô Hải Ngọc lầu đầu tiên giới thiệu chương trình nhưng không kém phần duyên dáng.
IMG_7919Hấp dẫn là những vũ điệu các các em thiếu nhi “Vũ Thiếu Nhi Tuổi Thơ” do chị Nhung đạo diễn. Các cháu trình diễn vũ điệu “Người Hùng và Giai Nhân”;  biểu diễn võ “Côn Quyền, Võ VN” và Tết cũng không thể thiếu “Táo Quân lên Thiên đình”  năm nay thêm phần bà Táo tham dự cũng rất vui do ông Đàm Văn Tiếu biên soạn và đạo diễn như trong dân gian qua ca dao “Thế gian một vợ, một chồng, Đừng như nhà Táo, hai ông một bà!”
Hồi tưởng lại lịch sử dân tộc Việt Nam chống ngoại xâm từ phương Bắc (giặc Tàu) vở kịch “Phá Cường Địch Báo Hoàng Ân” do Lê Quang Thành đạo diễn  cùng các diễn viên trong trang phục lộng lẫy, mũ, mão rất đẹp mắt, mất nhiều thời gian tập dợt, nhưng rất tiếc lời nói diễn viên theo lời văn cổ, ân thanh kém khán giả không hiểu hết nội dung. Ban văn nghệ của người Nam Dương Buratwangi aus Bali), Philippines muá đèn (Philppinisscher Kerzentanz)  là những vũ điệu theo truyền thống văn hoá của họ thêm phần mới lạ, Ban Văn Vũ Điểm Sáng ca vũ nhạc phẩm “Đêm Mê Linh” sống động qua đường kiếm võ thuật độc đáo….
Về phần ca nhạc do ca sĩ quen thuộc như Ngọc Huệ, Ngọc Thu, Johny Nguyen, Phi Phượng…..  “cây nhà lá vườn” trình bày, năm nay IMG_7873xuất hiện thêm cô ca sĩ  Ngọc Thuỷ hát tân cổ giao duyên với Văn Cư rất mùi được nhiều kháng giả ái mộ.
Chương trình văn nghệ chia thành 2 phần sau khi nghỉ giải lao xổ số Tombola do bà Hoàng Thị Doãn cô Xuân Hương đảm trách và các em bốc số, giải nhất là một Ipad của hãng Appe, và 12 phần quà đồng hạn giá trị.
Bà Phương Lan đại diện BTC cảm ơn các mạnh thường quân, thân hữu xa gần đã hết mình giúp đỡ đóng góp từ tinh thần đến vật chất để thực hiện đêm văn nghệ thành công tốt đẹp.  Kết thúc chương trình là vở hài kịch “ Nổ Như Pháo do diễn viên Lệ Nga và Johny Nguyễn trình diễn… Theo nhận xét chung của mọi người: tổ chức Tết thành công nhưng không tránh được khuyết điểm về phần âm thanh cũng như ánh sáng. Trên sân khấu dù có màn trắng để chiếu hình ảnh từ phiá sau để làm cho sân khấu đẹp hơn, nhưng rất tiếc lúc chiếu thử từ tối thứ Sáu rất đẹp, nhưng đến chương trình chính thì hình không rõ vì lý do kỹ thuật!
IMG_7839Mừng xuân Ất Mùi thành công hơn những năm trước là nhờ sự đóng góp nhiệt tình của quý ông bà, anh chị trong Cộng Đồng cũng như rất nhiều thân hữu … Các anh chị trong bếp rất vất vả từ những ngày trước, Chị Sanh làm bếp trưởng với sự cộng tác đắc lực các anh chị Phong – Vinh, chị Phẩm, chị Khải… là những bàn tay khéo léo mang lại cho thực khách những món ăn hợp khẩu vị thơm ngon như: bún Bò Huế, bánh mì thịt chả lụa, cơm thịt nướng, cháo gà…  Năm Mùi không thể thiếu món curry “dê” của anh chị Mã Bé, bánh bao của Khôi Như…  BTC cho biết, số tiền thu được nhờ bán thức ăn nước uống, sau khi trừ chi phí, BTC sẽ họp Hội viên cùng quyết định trích một phần tiền còn lại cho việc làm nhân đạo.
Những ngày vui Tết đi qua nhưng còn lại dư âm trong lòng của mọi người, Kính chúc tất cả đồng hương một năm mới Vạn Sự Như Ý, dồi dào sức khoẻ hẹn gặp lại năm tới. BTC gởi lời thành thật cám ơn đến tất cả đồng hương xa gần về tham dự, mong thông cảm những thiếu sót và BTC luôn lắng nghe mọi ý kiến đóng góp xây dựng. Kính mong quý Đồng hương bỏ qua những bất đồng và giúp đỡ Cộng Đồng Người Việt Tự  Do München Bayern  trong tình thần đoàn kết tương thân tương trợ vì  “Đoàn kết gây sức mạnh “
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại thành hòn núi cao….

Mời quý vị xem thêm hình ản sinh hoạt TẾT  http://bit.ly/18koOLY

Hoamunich viết tường thuật, nhưng không thuộc BTC mọi ý kiến đóng góp phê bình, xin gởi về điạ chỉ  eMail:  CDNVTD_MB@yahoo.de hay Điện thoại: Tel. 0170 7945226

nguồn; https://hoamunich.wordpress.com/2015/02/25/munchen-mung-xuan-at-mui/#more-5922


Tết Ất Mùi Aalen



Thư cám ơn
TẾT ĐỐNG ĐA 2015 TẠI KÖLN
Kính thưa tòan thể qúy vị Đaị diện các Tổ chức, Hội đoàn
Kính thưa qúy Đồng Hương
Các em và các cháu thân mến
Hnvtnkoeln xin chân thành cám ơn tòan thể qúy vị đại diện qúy tổ chức, hội đòan tại CHLB Đức, ban văn vũ Điểm Sáng Darmstadt, võ đoàn Vovinam Bỉ, qúy hội NVTNCS: Ruhrgebiet, Oldenwald, Mönchengladbach, Frankfurt, hội Phu nữ, ban nhạc Minh Trí cùng các nữ ca sĩ , các ACE ca, nhạc sĩ và các cháu trong ban Văn nghệ đến từ München, Essen, Hoà Lan, Koeln & VPC nhóm trẻ Modenschau, nhóm thanh niên Mê Linh, nhóm Tài Chi Düsseldorf, đã trực tiếp đóng góp trong chương trình văn nghệ, họa sĩ Le đức Lập, cùng tất cả qúy cô bác, ACE, ban bè, thân hữu ,các Restaurants, các Schnell-Imbiss đã nhiệt tình đóng góp, ủng hộ trong v/d ẩm thực và tất cả qúy ACE đã lạc quyên cho buổi hội Tết Đống đa ngày 07.02.2015 tai Koeln được thành công tốt đẹp.
Chúng tôi biết chắc chắn cũng còn rất nhiều thiếu xót ,kính mong nhận đựợc sự thông cảm của qúy vị và sẽ cố gắng hoàn chỉnh để những lần tổ chức tới sẽ hoàn hảo hơn.
Môt lần nưã chúng tôi xin chân thành cám ơn và kính chúc qúy vị năm mới Ất Mùi mọi sự Thành công, An khang, Hạnh phúc và thật nhiều may mắn.
Kính chào và hẹn gặp lại qúy vị trong những lần tổ chức khác.
Thay mat hnvtn tai koeln
Liêu Tuấn Tú
P.S. Vì không có đầy đủ Email-adresse nên xin ACE vui lòng chuyển đến những cô bác,ACE nào mà quy vị biết đã ủng hộ và đóng góp cho buổi hội Tết Đống Đa ngày 07.02.2015 ,xin chân thành cám ơn qúy vị..

TƯỜNG TRÌNH TẾT ĐỐNG ĐA 2015 TẠI KÖLN

Đống Đa là một trang sử trong những trang sử kiêu hùng của dân Việt, hàng vạn xác quân Mãn Thanh đã tạo nên gò Đống Đa , Tổng Đốc Lưởng Quảng ( Quảng Đông và Quảng Tây ) Tôn Sỹ Nghị đã phải thất hồn bỏ chạy quên cả Quân Ấn lẩn Kỳ Bài…

 Sự nhu nhược, hèn nhát của đảng cộng sản và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trước họa mất nước, trận Đống Đa năm Kỷ Dậu 1789 thời Tây Sơn do vua Quang Trung lảnh đạo là một chiến tích của sự oai hùng không khuất phục trước bất cứ một ngoại xâm nào dù lớn hay nhỏ dù mạnh hay yếu. Đề tưởng niệm 40 mùa Xuân mất nước, Hội Người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại Köln đã tổ chức Tết Đống Đa để nhắc nhở cho con dân Việt Nam và nói với đảng cộng sản cũng như nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam rằng Nhân dân Việt Nam sẽ không ươn hèn, và sẽ không để một tấc đất nào của Tổ Tiên rơi vào tay quân giặc..

Tại Diakonie-Zentrale Michaelshoven Köln những chiếc áo dài thuần túy Việt Nam xuất hiện, phần nhiều những ngày Hội lớn Qúy Bà, Qúy Cô thướt tha trong những chiếc áo dài Quốc Hồn Quốc Túy, đó chính là vẽ đẹp kiêu sa ,đài các của người Phụ Nữ Việt. Bánh Tét, bánh chưng là những món ăn không thể thiếu trong những ngày Hội Tết, mặc dầu ở xứ người, sau bốn nươi năm mất nước, nhưng người Việt lưu vong vẫn mong một ngày về, về để nhìn lại Hoa Mai rộ nở trên khắp mọi nẻo đường Quê Hương.
Đúng 17 giờ, tất cả Quan Khách đã có mặt trong Hội Trường,và trong tư thế nghiêm trang để chuẩn bị nghi lễ khai mạc. Hàng ghế trước đối diện sân khấu, nơi  được Ban Tổ Chức dựng bàn thờ Tổ Quốc hầu hết quan khách người Đức , họ làm việc trong chính quyền tại Köln.Sau nghi lễ chào cờ Đức, Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa vang dội cả một góc trời, với trên 700 đồng hương cùng cất cao nổi lòng trước màu cờ Tổ Quốc , ´´Này công dân ơi ! đứng lên đáp lời sông núi ´´, vâng, là lúc mọi công dân Việt Nam không thể thờ ơ, lảnh đạm và vô cãm trước họa mất nước , trước sự nhu nhược , hèn hạ bán đứng Tổ Quốc của đảng cộng sản và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam  một tập đoàn vô tài bất tướng.Thời gian như ngừng lại của giây phút mặc niệm, không gian như chùng xuống, hồn thiêng đất Việt như bao trùm cả không gian và thời gian. Tiếng nghẹn của những con tim cùng chung dòng máu – máu đỏ, da vàng – con cháu Lạc Việt.
Ông Nguyễn Hữu Dõng đại diện cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Köln, Ông Liêu Tuấn Tú Hội Trưởng Hội người Việt tỵ nạn cộng sản tại Köln và Ông Đào Văn Bất Ban Chấp Hành thay mặt Ban Tổ Chức đốt nhang làm lễ Gia Tiên trước bàn thờ Tổ Quốc.

Ông Nguyễn Hữu Dõng đôi lời chào mừng Quan Khách, lời chào mừng được chuyển sang Đức ngữ qua MC trẻ, thế hệ thứ hai, Cô Yến Ngân Ban Chấp Hành Hội người Việt ty nạn cộng sản tại Ruhrgebiet.

Sau lời chào mừng Quan Khách của Ông Nguyễn Hữu Dõng, Ông Prof.Dr. Hirte, Dân Biểu Quốc Hội Liên Bang đại diện Quan Khách Đức đôi lời bày tỏ tâm tư của Ông đối với Cộng Đồng người Việt tỵ nạn tại Đức, Ông đánh giá cao về sự hội nhập và thành công của người Việt tại Đức, Ông cũng luôn luôn theo dõi tình trạng vi phạm Tự Do, Nhân Quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Đây cũng là một cơ hội gần gủi , tiếp xúc với chính quyền của Cộng Đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Köln trong công cuộc đấu tranh chung. Mong rằng Anh Bất, Anh Tú, Anh Châu Ban Chấp Hành nắm lấy cơ hội.
Thành phần Quan Khách tham dự, hàng ghế đầu hầu hết là người Đức và một số đại diện các Hội Đoàn :
-Đại Diện đảng CDU Nghị Sỹ Quốc Hội Liên Bang Đức.
-Đại Diện đảng CDU Nghị Viên Hội Đồng thành phố Köln.
-Đại Diện đảng FDP Nghị Viên Hội Đồng thành phố Köln.
-Đại Diện SPD Nghị Viên Hội Đồng thành phố Köln.
-Đại Diện đảng Grüne Nghị Viên Hội Đồng thành phố Köln.
-Đại Diện Văn Phòng CDU tại Köln-Rodenkirchen.
-Bác Sỹ Trần Văn Tích, chủ tịch Danh Dự Liên Hội người Việt tỵ nạn cộng sản tại Cộng Hòa Liên Bang Đức Đại Diện Liên Hội.
-Anh Nguyễn Xuân Phong , Hội người Việt tỵ nạn cộng sản tại Ruhrgebiet.
-Ông Lê Trung Ưng cùng Ban Chấp Hành Cộng Đồng người Việt ty nạn cộng sản tại Odenwald.
-Bà Mỹ Nga Đại Diện Hội Phụ Nữ Văn Hóa Frankfurt.
-Ông Nguyễn Văn Rị, Hội người Việt tỵ nạn cộng sản tại Mönchengladbach.
-Gia Đình Vovinam Việt Vỏ Đạo và Ban Văn Vũ Điểm Sáng Darmstadt.
- Ông Võ Tân Tiến cùng phái đoàn Vovinam Việt Võ Đạo đến từ Liege – Bỉ Quốc.
-Hội người Việt tỵ nạn tại Frankfurt.
-Ông Lê Hựu Đào đến từ Liege – Bỉ Quốc.
-Ông Bà Vũ Duy Toại Ruhrgebiet.
-Một số Đồng Hương đến từ Hòa Lan.
-Ca Nhạc Sỹ đấu tranh Nguyễn Văn Nghệ tự Ve Sầu đến từ München.
-Họa Sỹ Lê Đức Lập đến từ Odenwald.
Ngoài ra còn có sự tham dự của Ban Nhạc Minh Trí cùng Ca Sỹ đến từ miền Trung nước Đức. Ca sỹ Bích Phượng , Thanh Xuân, Ngọc Yến…và nhiều Ca sỹ đến từ Hòa Lan , tại địa phương Köln và Vùng Phụ Cận, nhóm trẻ Modenschau, nhóm Thanh Niên Mê Linh,nhóm Tài Chi Düsseldorf.

Tiếng trống đoàn múa Lân của Vỏ Sư Võ Tân Tiến đến từ Liege đã mở đầu cho chương trình Tết Đống Đa. Lân  mang đến nguồn vui cho năm mới, đó là quan niệm của người Á Đông, không biết có đúng hay không, tuy nhiên nghe tiếng trống cũng đã thấy nhộn nhịp trong lòng.Với Quan Khách Đức thì đây cũng là điều mới lạ.

Dứt tiếng trống của Lân, giọng ngâm thơ của ông Vũ Duy Toại được vang lên, giọng ấm áp nhưng kiêu hùng, Hội Nghị Diên Hồng một hoạt cảnh đấy ý nghĩa sau bốn mươi năm mất nước, phải lưu lạc xứ người. Hội Nghị Diên Hồng nói lên tinh thần dân chủ của người dân Việt, tháng Chạp năm Giáp Thân 1284 trước thềm Điện Diên Hồng, Thượng Hoàng Trần Thánh Tông triệu tập phụ lảo trong cả nước để trưng cầu dân ý trước quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ hai. ´´Nên hòa hay chiến´´Phụ Lảo đồng thanh hô vang ´´Chiến, Chiến, Chiến ´´ trăm người như một, ngàn người như một – Hội Nghị Diện Hồng nói lên tinh thần dân chủ và tinh thần bất khuất, quyết không hề chủ bại để thần phục ngoại bang như tập đoàn cộng sản vong nô.

Qua dòng lịch sử, làm cho giặc ngoại xâm sợ hải và thán phục đó là gương Bà Trưng Triệu. Ban Văn Vũ Điễm Sáng đến từ Darmstadt là hiện thân tinh thần bất khuất của Trưng Triệu. Văn Vỏ song toàn, có mặt khắp các vùng chiến thuật, không cầu danh lợi, dấn thân vì đại cuộc ,Ban Văn Vũ Điểm Sáng là biểu tượng cho tuổi trẻ khí phách ở hãi ngoại.Sự có mặt của Ban Văn Vũ Điểm Sáng đã làm cho chương trình thêm phong phú và sôi động, cám ơn các cháu trong tinh thần đấu tranh không mệt mỏi.  

Trên tinh thần tranh đấu cho một Việt Nam Tự Do, Dân Chủ và Nhân Bản, không nhắc đến danh hài Huỳnh Thanh Hà là một thiếu sót lớn. Anh thường xuất hiện vào gần giửa chương trình trong tiết mục xổ số ,có thể nói trước 75 có Trần Văn Trạch, bây giờ có danh hài Huỳnh Thanh Hà.´´xổ số kiến thiết giúp đồng bào ta xây cửa xây nhà, không xây nhà tù ´´; Đó là một đoạn nhạc chế của Anh Hà, mà quả thật đúng như vậy , cộng sản Việt Nam dùng tiền thuế của dân để xây nhà tù, nhà tù nhiều hơn trường học. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có công an nhân dân, đánh dân, giết dân, muốn bỏ tù dân thì bỏ, tại sao không đặt tên ´´nhà tù nhân dân ´´cho hợp lý ?

40 năm đất nước trong bàn tay khát máu của cộng sản Quốc Tế, 40 năm mất nước nhưng  hồn thiên màu cờ vẫn vĩnh viễn tồn tại. Bài thơ ´´Vá Cờ ´´của nhà thơ Hà Huyền Chi được Ca Nhạc Sỹ tranh đấu Nguyễn Văn Nghệ tự Ve Sầu đến từ München phổ nhạc và trình diễn qua sự hợp tác của Cô Hồng Thủy được mọi người chú ý và tán thưởng.Sau bốn mươi năm thăng trầm của thời cuộc, cờ Vàng vẫn ngạo nghễ tung bay trên khắp vùng trời Tự Do.´´Vá Cờ ´´, vá lại những linh hồn rách nát của những Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng hòa đã bị lung lay biến chất trước thế cuộc. Cờ Vàng là linh hồn của những người Việt tỵ nạn cộng sản, linh hồn đó bất diệt.

Chương trình tiếp diễn với nhiều giọng ca trẻ của thế hệ thứ hai, thứ ba rất ngọt ngào, tuy gần vào giờ cuối của chương trình số lượng Đồng Hương tham dự vẫn còn khá đông. Cám ơn Anh Tú , Anh Bấc , Anh Châu cùng Ban Chấp hành Hội người Việt tỵ nạn cộng sản tại Köln, cám ơn Ban Tổ Chức đã bỏ công sức và thời gian tổ chức rất chu đáo về chương trình Tết Đống Đa, về ẩm thực và tiếp đón nồng hậu Quan Khách cũng như Đồng Hương Tỵ Nạn  đến tham dự.

Cám ơn Tết Đống Đa , một giai đoạn lịch sử hào hung chống ngoại xâm, một tinh thần bất khuất của dân tộc Việt không khuất phục trước bất cứ một thế lực nào .

12.02.2015
Lê Trung Ưng – Odenwald

Toàn bộ hình ảnh Tết Đống Đa tại Köln
Fotos von Võ Sỹ Liêm
Rodenkirchen am ​
07.02.2015:

https://plus.google.com/u/0/photos/106183762613491278795/albums/6115443935216054209