THAM LUAN : VĂN HÓA VÀ CON NGƯỜI
ĐINH LÂM THANH
*****
Con
người với bộ óc siêu đẳng mà Tạo Hóa đã dựng lên trong một cơ thể hoàn
hảo, nhưng nếu hình dáng bên ngoài không được trang điểm để trở nên xinh
đẹp, bộ óc thiếu giáo dục nhằm phát triển thì đến thời đại bây giờ loài
người vẫn có thể còn ở trong tình trạng sơ khai. Do vậy, văn hóa
của nhân loại đóng một vai trò quan trọng qua nhiều biến đổi và bồi đắp
để thăng tiến từ thời đại nầy qua thời đại khác. Nhờ đó, con người
chẳng những đã tiến bộ về mọi mặt mà còn hấp thụ được khả năng sáng tạo,
từ vấn đề sinh tồn, tự vệ cho đến phát triển…để phục vụ bản thân, gia
đình và xã hội. Chỉ còn một vấn đề là kéo dài sự sống thiên nhiên cũng
như cải tử hoàn sanh các loài sinh vật, thì con người vẫn còn bó tay
trước quyền năng của Tạo Hóa. Tóm lại, có thể xác định rằng, nhờ vai trò
giáo dục qua văn hóa con người trở thành một động vật siêu đẳng và tột
bực thông minh, để từ đó trở thành chủ nhân của muôn loài.
Nhìn
một cách tổng quát đời sống con người, dù ở đâu hay dưới thời đại nào,
văn hóa nhân bản cũng là nền tảng giúp cho loài người phát triển và đi
lên theo chiều hướng tốt về mọi phương diện. Đồng thời văn hóa đã dạy
con người biết xử dụng khối óc và bàn tay, kể từ khi đủ trí khôn cho đến
lúc nhắm mắt, để đem lại một cuộc sống thật đẹp, thật hoàn hảo về vật
chất cũng như tinh thần. Vậy, một khi bàn đến vấn đề văn hóa nhân bản,
người ta cần phải đề cập về nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó giáo dục
là điều kiện chính yếu và cần thiết để đào tạo cũng như huấn luyện con
người trở thành một sinh vật thật hoàn mỹ.
Có
thể lấy một ví dụ, cá nhân nào nếu bị người đời cho rằng ‘vô văn hóa’
thì có thể hiểu rằng người đó thiếu giáo dục căn bản. Vậy môi trường gia
đình, học đường và xã hội đều là những nơi thiết yếu để huấn luyện,
trau dồi và bổ túc lẫn nhau nhằm hoàn chỉnh con người từ trí tuệ, khả
năng, chính trị, đạo đức đến lối xử thế với đời. Nhờ đó con người có thể
hiểu biết, sống chung, nâng đở và hợp tác để duy trì an ninh trật tự xã
hội.
Một
trẻ nhỏ, nếu từ lúc lọt lòng mẹ đã sống cô đơn trong rừng hoặc một mình
trên hoang đảo, đời sống hoàn toàn cách biệt với loài người thì suy
nghĩ cũng như hành động tương tự như loài thú hoang. Chỉ có bản
năng sinh tồn mà rừng rú hoang dã đã dạy cho nó những điều cần thiết để
chống đở tai ương, bảo vệ bản thân và mưu tìm sự sống. Tuy cơ thể
phát triển nhưng trí óc đứa trẻ bị hóa đá. Những suy nghĩ và phản ứng
nếu có, đều hạn chế trong hoạt động bình thường như phục vụ hệ thống
tiêu hóa và chống đở nguy cơ liên quan đến tính mạng. Vậy, việc giáo dục
cần được xem là tối quan trọng trong đời sống con người và phải được
thể hiện bởi ba môi trường.
Gia đình chính là môi trường quan trọng và hữu hiệu đối với việc giáo dục căn bản của người :
Từ
ngày chập chửng học đi, ông bà cha mẹ đã dạy cho con cháu những bài học
lễ phép đầu tiên. Trong gia đình, biết kêu cha mẹ ông bà, biết cúi đầu
dạ người lớn, khi ra đường thưa bẩm những người cao tuổi. Rồi những
ngày tiếp đến đứa trẻ được gia đình huấn luyện từ lối phục sức, cách
ăn, câu nói để chuẩn bị bước xã hội mở đầu bằng ngưởng cửa mẫu giáo. Thật ra công
việc giáo dục của gia đình ông bà cha mẹ không đừng ở lại khi con cháu
cắp sách đến trường, mà suốt cả một đời, dù sau đó trưởng thành cưới vợ
gả chồng hoặc ra riêng…Do đó, vai trò gia đình không thể chối bỏ trong
cuộc sống con người, vì đây chính là tổ ấm tình thương mà trong nơi đó,
dù ở hoàn cảnh nào, con người cũng tìm thấy tấm lòng bao la của cha mẹ,
đùm bọc thiết tha của anh em máu mủ. Gia đình còn là nơi đào tạo,
là đơn vị căn bản sản xuất thành phần tốt và hữu ích cho xã hội. Cũng
chính tại đây đạo đức, tình người, lối xữ thế, trách nhiệm với gia đình,
xã hội cũng như tổ quốc được ông bà cha mẹ gieo vào đầu con cháu kể từ
lúc chập chửng tập đi và bập bẹ học nói. Đến lúc con cháu khôn lớn, vai
trò gia đình trở nên môi trường hướng dẫn khuyến khích con cháu theo con
đường hướng thiện hoặc sẽ biến thành rào cản để ngăn chận những sai lầm
mà con cháu vấp phải. Đó là thiên chức của ông bà cha mẹ đã thể hiện
dưới các chế độ tự do với một nền văn hóa nhân bản. Nhưng kể từ ngày
cộng sản ‘giải phóng’ Miền Nam và ‘thống nhất’ đất nước xong, Hà nội chủ
trương thuyết ‘tam vô’, trong đó âm mưu xóa bỏ vai trò giáo dục của gia
đình để ‘nhà nước quản lý’ thế hệ trẻ bằng những hình thức phản giáo
dục được phát xuất từ thành phần vô học từ rừng chui ra. Kết quả
cuộc cách mạng văn hóa của cộng sản đã đem lại cho xã hội Việt Nam những
sự thật mà cả thế giới tự do đều sửng sốt : đạo đức gia đình biến mất,
trật tự xã hội đảo lộn, bản chất con người thay đổi từ hiền lành, nhân
hậu, khoan dung và trở thành hung dữ, ích kỷ từng miếng ăn đối với người
thân trong gia đình dòng họ. Một xã hội vô đạo lý, thiếu nhân tâm,
không tình người, ở nơi đó, nấc thang đánh giá con người là vật chất giả
tạo, tiền bạc phi pháp và quyền lực bất chánh.
‘Trung-Hiếu-Lễ-Nghĩa’
và ‘Công-Dung-Ngôn-Hạnh’ là những bài học căn bản đầu tiên mà ông bà
cha mẹ ngày đêm ân cần dạy dỗ khuyên bảo con cháu ngày trước. Nhưng
nay dưới chế độ cộng sản, tiếc thay, không bao giờ nghe nói đến các chữ
nầy…để rồi một số lớn thanh niên nam nữ sinh và lớn lên sau năm 1975
được xếp vào loại thiếu giáo dục gia đình, họ trở nên những phần tử ngổ
nghịch trong nhà và cặn bả xã hội ngoài đời : trong nhà chống lại cha mẹ
anh em, ra đường cướp của giết người. Đó là thiếu đạo đức căn bản của con người mà gia đình chính là môi trường huấn luyện tối cần thiết cho giới trẻ.
Học đường là nơi đào tạo con người trở nên hữu ích cho xã hội :
Học
đường, nơi đào tạo con người trở thành hữu dụng, phát triển trí óc để
phục vụ bản thân, gia đình cũng như xã hội. Một người sống ở thành phố,
nhất là các xứ tự do, ít ra cũng mất năm sáu năm để bước qua ngưởng cửa
tiểu học, bảy năm trung học và khoảng chừng 6, 7 năm đại học…tính ra
thời gian đến trường đã chiếm một phần ba đời người. Đây là mốc
thời gian dài và quan trọng để học làm người. Chính môi trường học đường
đã ảnh hưởng rất quan trọng trong đời sống con người. Nếu môi trường
học đường tốt, bạn học tốt, giáo viên, giáo sư tốt có đạo đức thì học
đường sẽ cung cấp một số công dân tốt cho xã hội. Thực tế người ta có
thể đánh giá một người khi biết họ xuất thân tốt nghiệp ở trường nào. Điều
nầy đã được chứng minh, khi một sinh viên vừa nhận vào học tại những
trường nổi tiếng thế giới thì đã có những cơ quan đề nghị ký hợp đồng và
yểm trợ tài chánh hàng tháng. Việc làm của họ không ngoài mục
đích đầu tư chất xám đối với thành phần trẻ thông minh xuất chúng sau
nầy. Học đường là nơi không những đào tạo con người về học vấn mà còn
một môi trường rộng lớn huấn luyện và phát triển văn hóa rất quan trọng. Cô
thầy, giáo sư với thiên chức của người dạy học, họ bắt buộc phải đủ khả
năng, đạo đức và tinh thần trách nhiệm trong viện đào tạo thế hệ trẻ.
Gần hai mươi năm trên ghế nhà trường con người đã chịu ảnh hưởng rất
nhiều môi trường học đường. Nếu trở thành người tốt thì thật hữu ích cho
xã hội, nhưng nếu không may mắn, gặp ai đó đó lợi dụng học đường làm
bàn đạp cho mưu đồ bất chánh thì họ trở nên lưu manh và gian ác gấp trăm
ngàn lần một người dân bình thường ít học khác.
Vậy
với điều kiện nào để học đường trở nên một môi trường đào tạo tốt ?
Trước tiên, chính sách giáo dục của nhà nước, phải nhắm vào việc đào tạo
thành phần trẻ để họ trở thành những công dân tốt, đồng thời tạo điều
kiện cho cơ quan trường sở, thầy cô đầy đủ khả năng và phương tiện để
chú tâm vào việc giáo dục. Thứ đến, chính phủ phải có chương trình giúp gia đình người dân đủ khả năng cho con cháu đến trường. Tại
các nước văn minh Âu-Mỹ, việc học hành của lớp trẻ hoàn toàn miễn phí.
Ngoài ra chính phủ còn giúp cung cấp học bổng cho những gia đình với mức
lợi tức trung bình đồng thời trợ giúp một phần sách vở áo quần cho con
em thuộc gia đình có lợi tức thấp hầu giải quyến vấn đề học hành cho con
cái họ.
Trở
lại vấn đề giáo dục dưới chế độ cộng sản, từ những ngày đầu, vùng nào
bị nhuộm đỏ, cha mẹ đều bị tập trung vào nhà máy, ông bà ra đồng cày
cuốc. Con cháu giao cho thành phần giáo viên từ nhà trẻ, mẫu giáo lên
đến trung đại học dạy dỗ. Điều cần phải nói ra, một số giáo viên dưới
chế độ cộng sản muốn sống thì phải tự biến thành những con vẹt, hót một
chiều theo các chương trình giáo dục ‘đỉnh cao trí loài người’, là giáo
điều khuôn vàng thước ngọc do những tên vô học từ rừng chui ra, đã không
văn hóa, lại thiếu đạo đức mang về từ cộng sản Nga-Tàu …thì tương lai
của dân tộc sẽ đi về đâu ? Số còn lại, dù vẫn còn một chút ít thiên chức
nhà giáo nhưng đời sống kinh tế một giáo viên của thiên đường xã hội
chủ nghĩa; cơm ăn không đủ no, áo quần chỉ một bộ, cuốn tập cây viết cục
phấn phải xử dụng đúng chỉ tiêu, thì chỉ còn cách đến trường ca bài con
vẹt cho xong giờ. Xong lớp học, cô thầy phải chạy đôn cháy đáo làm
nghề tay trái kiếm tiền sống qua ngày. Giáo viên, giáo sư chẳng còn giờ
đâu soạn, giảng và chấm bài cho học sinh, nếu dụ được học sinh
nào đem về nhà dạy kèm thì phải cho điểm thật cao trong mỗi lần kiểm bài
định kỳ hoặc thi lên lớp ! Đó chưa nói đến thành phần giáo sư ‘nhảy
vọt’ do ‘đỉnh cao trí tuệ’ đào tạo mà khả năng sư phạm đôi lúc chỉ bằng
hoặc thấp hơn trình độ học trò. Như vậy việc giáo dục dưới chế độ cộng sản chỉ là một hình thức phô trương của một tập đoàn thiếu văn hóa.
Gần
đây thế giới còn khám phá được những chuyện động trời của nền giáo dục
do nhà nước Việt Nam ‘quản lý’ : trường học trở thành ổ bán dâm mà hiệu
trưởng chính là ma cô chủ động bán dâm nữ sinh của trường cho các quan
thầy đầu tỉnh. Trong lúc đó các chương trình giáo dục mà học sinh tốt
nghiệp cấp 2 (tú tài) trong nước không làm nổi một bài luận văn ngoài
những câu sáo ngữ ca tụng chế độ như một con vẹt ! Người Việt hải ngoại
đã bật ngữa ra đọc được các đề tài luận văn thi tú tài của bộ giáo dục
trong nước, đề tài thi vừa ngu vừa dốt vừa bôi bác nền văn học cổ
truyền. Trong lúc đó thí sinh vừa ngây thơ vừa kém cỏi làm bài thi một
chiều theo cái loa tuyên truyền của cộng sản !
Thật vậy, ngay từ lúc vừa bước chân vào vườn trẻ và mẫu giáo trẻ con phải học bài đầu tiên là nói láo trắng
trợn do bộ giáo dục soạn ra chung quanh huyền thoại của đảng, ‘cha già
dân tộc’, chiến thắng thần thánh của quân đội nhân dân và thành quả tốt
đẹp của xã hội chủ nghĩa. Tiếp đến là bài căm thù chế độ tư bản tự do và Việt Nam Cộng Hòa. Hà
nội ngụy tạo những hình ảnh xấu xa cũng như tội ác chiến tranh của
thành phần quân-cán-chính Việt Nam Cộng Hòa ngày trước với mục đích gây
căm phẩn để cấy vào đầu óc non dại trẻ thơ những hình ảnh sặc mùi máu,
căm thù, chém giết giữa đồng loại là người Việt da vàng máu đỏ với nhau.
Lớn lên một chút nữa, chương trình nhồi sọ cái lý thuyết giẻ rách cộng
sản và huấn luyện cho tuổi trẻ một nền văn hóa đỏ, tức là văn hóa cộng
sản để chuẩn bị chương trình phục vụ cho chúng sau nầy. Chưa có một chế
độ thối nát nào trên quả đất nầy mà bài thi lên lớp, lấy bằng cấp cũng
như lúc ra trường mà điểm chính trị chiếm một hệ số quan trọng ! Văn
hóa, trí tuệ và khả năng tuổi trẻ không bằng một góc những bài thuộc
lòng ngây ngô dốt nát mà đảng cộng sản đem ra để ‘ngu muội hóa’ người
dân. Như vậy khi vào đời, kết quả vốn liếng của những năm miệt mài trên
ghế nhà trường được lớp trẻ xử dụng như một cái loa để tuyên truyền cho
chế độ.
Kết
quả của học đường dưới chế độ cộng sản đối với thành phần con ông cháu
cha thì chúng chỉ cần học lấy vài ba chữ để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo.
Đại đa số thành phần thứ dân còn lại, mục tiêu của đảng nhằm biến thành
những con thiêu thân để phục vụ theo lệnh của đảng.
Xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục bổ túc cho suốt đời sống của con người :
Đây là chuổi thời gian thật dài, thật rộng lớn và bao quát mà thầy dạy thì gồm đủ hạng người. Bài
học ngoài đời, dù tốt hay xấu, con người không cần gấp rút thuộc lòng,
không có bài làm kiểm soát…nhưng những hình ảnh cũng như hoạt động
thường nhật chung quanh sẽ xâm nhập ngấm ngầm vào tim óc, và một lúc nào
đó sẽ bộc phát ra. Có thể hiểu một cách đơn giản, kẻ ở nhà chùa có thể
trở thành người tốt.Ngược lại, một ai rơi vào động bán
trôn nuôi miệng, nếu con gái sẽ thành đĩ điếm và con trai thì sớm muộn
gì cũng trở nên ma cô rước mối dẫn đường. Từ đó có thể suy ra,
con cháu của những gia đình có căn bản đạo đức thì thường được giáo dục
chu đáo và sẽ trở thành người tốt của xã hội. Người xưa thường nói ‘Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài’,
vậy, trong một xã hội tự do văn minh đạo đức, tội phạm thường ít xảy ra
vì con người có văn hóa, biết tôn trọng, thương yêu đùm bọc lẫn nhau,
đồng thời biết bổn phận đối với bản thân gia đình cũng như xã hội. Thật
vậy, những hoạt cảnh xã hội là môi trường giáo dục không cần trường lớp,
bài vở nhưng thật hiệu nghiệm bởi những hình ảnh xấu xa ăn sâu vào trí
óc con người và sẽ thay đổi suy nghĩ, tâm trạng và thái độ của các thành
phần trong xã hội, nhất là những người thiếu căn bản giáo dục gia đình
cũng như của trường học.
Tình
trạng đạo đức của xã hội Việt Nam dưới chế độ cộng sản chính là đề tài
viết không bao giờ chấm dứt. Trước hết phải ghi nhận rằng Việt Nam hiện
giờ là một xã hội quái đảng do ‘đỉnh cao trí tuệ loài người’ và cái ‘nôi
văn hóa của nhân loại’ tạo ra. Quái đảng vì xã hội chỉ biết tạo
ra những phương tiện tiêu thụ nhằm thỏa mãn nhu cầu tầm thường của con
người, từ hình thức ăn uống đến nhục dục chăn gối. Trong nhà, ngoài
đường công sở…ở đâu cũng nghe nói đến ‘ăn’, ‘ôm’ và ‘chơi bời’ và tiền
bạc. Như vậy, cả một dân tộc, nhất là thành phần trẻ dưới
chế độ cộng sản chỉ biết nhắm mắt lao mình vào lạc thú thì tương lai
đất nước sẽ đi về đâu ? Thủ phạm chính của âm mưu đầu độc dân tộc chính
là đảng cộng sản. Hãy đọc kỷ những giòng sau đây của bộ chính trị trung ương đảng cộng sản về âm mưu đầu độc thế hệ trẻ : (Trích)
Chúng ta đã tạo ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với tất cả các loại tư
tưởng và ý thức hệ, chai sạn với lý tưởng và hoài bảo mà thanh niên
thường có, trở nên thực dụng và ích kỷ hơn bao giờ hết (hết trích). Và (trích)
Thế hệ trẻ hôm nay ngoài các đức tính thực dụng và tinh thần chụp
giật, cũng như niềm tự hào khao khát tiền bạc, công danh, ám ảnh bởi chủ
nghĩa hưởng thụ, thì chỉ còn le lói trong máu huyết của mỗi người Việt
(hết trích). Đảng cộng sản kết luận (trích) Chúng ta đã thành
công trong việc làm cho sinh viên trở nên lãnh cảm về các loại ý thức
hệ, thờ ơ với những tư tưởng tự do khai phóng từ Tây Phương. Chúng
ta chỉ còn đối phó với tinh thần dân tộc của sinh viên đang có nguy cơ
thức dậy, mục đích là để nó ngủ yên, nếu không, phải lèo lái nó theo
hướng có lợi cho chúng ta (hết trích).
Trên
đây xin trích dẫn vài giòng trong hồ sơ của trung ương bộ chính trị
đảng cộng sản để chứng minh rằng đảng đã dùng tất cả phương tiện nhằm vô
hiệu hóa sự hiếu học, lòng nhiệt tình và tinh thần yêu nước của giới
trẻ. Như vậy chính đảng cộng sản đã tạo ra một xã hội, ở đó, sức
mạnh đồng tiền và hưởng thụ thể xác được xem như mục đích để khuyến dụ
và huấn luyện nhằm biến con người thành những khối thịt, để sau đó những
khối thịt biết đi nầy sẽ tự động hủy diệt theo đà tiến triển văn minh
thế giới.
Trường
đời không thầy, không sách nhưng những bài học thực tế được lập lại
nhiều lần rồi xâm nhập vào trí óc con người rất nhẹ nhàng và hiệu
nghiệm. Chúng ta không ngạc nhiên khi vài câu chưởi thề vô
giáo dục thường xử dụng ngoài đường, sau đó lại được phát ra một cách
tự nhiên từ miệng của những người có căn bản giáo dục và ngay với những
người lãnh đạo tôn giáo. Sống dưới một xã hội như vậy, trước sau gì
những hình ảnh và hành động đánh giá thiếu văn minh nầy, dù khó tính đến
đâu, nhưng với thời gian, những người học thức, có đạo đức cũng từ từ
bị xâm nhập một cách dễ dàng. Hơn nữa hình ảnh đâm chém ghê rợn, hiếp
dâm, giết người cướp của xảy ra thường xuyên giữa ban ngày dưới chế độ
cộng sản thì ngày nay cũng không còn là hình ảnh khó chịu, chướng mắt,
lạ lùng và vô nhân đạo đối với người dân. Việt Nam đã quá quen thuộc với
lối sống nầy hàng chục năm qua, từ đó tình người, đạo lý, nhân cách đối
xử với nhau trong xã hội đã nhường chỗ cho dối trá, tàn bạo của những
người vô văn hóa nhân bản và thiếu giáo dục gia đình đang cai trị đất
nước.
Ngày
nay du khách ghé qua Hà Nội không tìm được những hình ảnh đẹp, quyến rũ
của một thành phố ngàn năm văn hóa ngày trước. Trước mắt họ toàn cảnh
lật lọng, tráo trở, chụp giựt ngay giữa đường phố, trong tai họ toàn
những lời chưởi thề tục tủi phát ra từ miệng trẻ con cho đến người già
cũng như từ giới bình dân đến thành phần có học. Đây chỉ là một hình ảnh
nhỏ, ghi nhận tại trung tâm thủ đô cộng sản mà chúng thường huênh hoang
gọi là cái nôi của nhân loại và đỉnh cao trí tuệ loài người. Vậy đi ra
thủ đô vài trăm thước thì hoạt cảnh đời sống văn hóa người dân còn tồi
tệ đến thế nào nữa ? Đó là kết quả một cuộc ‘giải phóng’ vĩ đại và cai
trị ‘anh minh’ của những người vô học chỉ biết dùng kẽm gai nhà tù súng
đạn để đàn áp người dân.
Kết
luận, muốn được giáo dục một cách toàn hảo, con người cần phải trải qua
ba môi trường từ gia đình, học đường đến xã hội. Tuy rằng mỗi môi
trường thích hợp cho một thời điểm khác biệt, nhưng vẫn luôn luôn bổ túc
cho nhau. Đời sống con người như một chiếc máy thu hình, luôn luôn tiếp
nhận bất cứ một yếu tố xấu tốt nào từ lúc chào đời cho đến khi nhắm
mắt. Nếu một hình ảnh xấu được tiếp nhận, dù ở môi trường hay tuổi tác
nào cũng sẽ ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống. Một ngày nào đó, nếu
không được trang bị một hành trang nhân bản đạo đức thì hình ảnh nầy sẽ
biến thành hành động tội ác xã hội. Tại các quốc gia văn minh tiến bộ và
có một nền văn hóa nhân bản thì vấn đề giáo dục con người đều đạt được
thành quả tối đa, trong đó, gia đình là căn bản của đạo lý, học đường là
nơi đào tạo khả năng trí tuệ và xã hội là môi trường để hoàn chỉnh con
người. Trở về với hoàn cảnh hiện tại trong nước, tại sao xã hội Việt nam
trở thành sa đọa, tình người biến mất, đạo lý không còn ….đó chẳng qua
là thành quả một nền giáo dục của thành phần hoàn toàn không có văn hoá lại đi làm văn hóa !
Vậy
muốn đánh giá văn minh văn hóa của Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện
giờ, dĩ nhiên không thể căn cứ vào đời sống xa hoa chụp giựt và phương
tiện sinh hoạt, du hí của một số người từ rừng chui ra tập thói ăn chơi
sa đọa để rút ngắn giai đoạn ‘từ vượn lên người’. Chỉ cần nhìn qua một
vài khía cạnh thô sơ để đánh giá kiến thức căn bản của người dân : họ có
được nhà nước dạy dỗ để biết tôn trọng đời sống vật chất cũng như tinh
thần của kẻ khác không ? Có biết tự giác tôn trọng của công và tài sản
quốc gia không ? Có biết tuân hành an ninh trật tự chung cũng như gìn
giữ vệ sinh nơi công cộng ? Hay là từ trên xuống dưới chỉ biết giành
giật, chôm chĩa, trộm cắp đổ rác nước thải ra đường và đứng đâu thì tiểu
tiện tại đó… Đây chỉ những hoạt cảnh bình thường và xảy ra hằng ngày mà
chính gia đình cán bộ đảng viên cộng sản là thủ phạm, tạo gương xấu cho
người dân thì nhà nước nên im miệng, đừng rêu rao ‘thiên đường xã hội
chủ nghĩa Việt Nam’ là ‘đỉnh cao trí tuệ loài người’ và ‘cái nôi của
nhân loại’ ! Nghe thật xấu hổ và nhục nhã lắm !
Đinh Lâm Thanh
Tháng 10 năm 2010
*
Trích trong 'NỖI BUỒN XÓT XA’. ISBN số 978-1-62407-218-5, do Hội Văn
Hóa Người Việt Tự Do xuất bản tháng 9 năm 2012 tại Hoa Kỳ.