12/9/15

Singapore -Vương đạo và Bá đạo

  Singapore -Vương đạo và Bá đạo


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Bá Đạo là: Dùng quyền thế, bạo lực làm phương tiện duy nhất để cai trị. Vương Đạo là: Mang tài đức, chính nghĩa làm cứu cánh thu phục lòng người. Đó chính là sự khác biệt trong bầu cử thượng tầng lãnh đạo quốc gia giữa Việt Nam và Singapore hiện tại – Trái với lời tuyên truyền của luận điệu “ru ngủ” bài bác cho rằng đa nguyên dân chủ sẽ mang lại nhiều bất ổn xáo trộn đời sống xã hội & chính trị thì ngày 11/9 truyền thông thế giới chứng kiến người dân, cử tri, đảo quốc Singapore đi bầu cử thoải mái yên bình như một ngày nghỉ vào nhà hàng tự do chọn lựa những món thức ăn mà mình ưa thích trong quang minh chính trực chứ không giống với người dân Việt Nam... bầu cử y hệt như phải bắt buộc chọn những món mà thật ra không biết... nó là cái gì.
Người dân Singapore xếp hàng bỏ phiếu, ngày 11/09/2015
Hoàn toàn không giống với “Bầu Cử” tại Việt Nam dưới chế độ CS/độc tài toàn trị một đảng CS duy nhất cầm quyền, nơi mà quyền “dân chủ” của người dân phải chọn “đại biểu” của mình nhưng lại do công cụ của đảng CS chọn sẳn từ trước và đa số là ứng cử viên, đảng viên của đảng CS và từ 90% bảo đảm phải “đắc cử”. Vì vậy cấu trúc của hệ thống nhà nước (Chính Phủ) là toàn quyền quyết định bởi các chóp bu đảng CSVN chứ không hề là do người dân cử tri chủ nhân đất nước trực tiếp chọn lựa – Một sự lừa bịp dân chủ một cách trắng trợn diễn ra công khai...
Tại Singapore ngay trước thềm cuộc bầu cử thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long (đảng PAP cầm quyền) đã tuyên bố công khai trong quang minh chính đại với người dân: “không phải ai khác, kể cả tôi, mà chính quí vị sẽ quyết định ai là người đứng ra thành lập Chính phủ Singapore trong 5 năm tới”.
“Các bạn sẽ quyết định ai là người đứng ra thành lập Chính phủ Singapore trong 5 năm tới”
Và tiếp theo là một “đại hội” sinh hoạt chính trị diễn ra lịch sự công khai bình đẳng trên toàn quốc với sự tham dự của các đảng phái chính trị trong nước, báo chí Singapore và Quốc Tế không hề thấy bất cứ một tì vết “thủ đoạn” chèn ép nào của Đảng Hành động Nhân Dân (PAP) đang cầm quyền do thủ tướng Lý Hiển Long đại diện, tất cả đều vận động trong khuôn khổ luật định như nhau.
Đảng Công nhân (WP) - Đảng Dân chủ (SDP) - Đảng Hành động (PAP) 
Khác với Bá Đạo là: Dùng thủ đoạn quyền thế, bạo lực làm phương tiện duy nhất để cai trị nhằm đạt được mục đích cầm quyền. Vương Đạo là: Mang tài đức, chính nghĩa làm cứu cánh thu phục lòng người tâm phục khẩu phục. 
Chính sự quang minh chính đại ấy đã mang đến cho Đảng Hành động Nhân Dân Singapore (PAP) một thắng lợi trong bầu cử lân này – Tin chính thức.
Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền của Singapore đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử.
Kết quả cho thấy PAP đã thắng 83 trong tổng số 89 ghế trong Quốc hội và giành về gần 70% tổng số phiếu.
Đảng này đã giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 1965.
Tinh thần ái quốc sau cái chết của nhà lập quốc Lý Quang Diệu có thể đã tác động đến kết quả bầu cử, các nhà phân tích cho biết.
Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai cả của nhà sáng lập PAP Lý Quang Diệu, nói ông rất “cảm kích” trước kết quả bầu cử.
Một đảng phái chính trị luôn đi trên con đường “Vương Đạo” thì tất yếu - “Ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay” ông Lý Hiển Long nói như vậy trước những người ủng hộ. 
Tóm lại: “Bá Đạo” chỉ có thể bằng bạo lực khuất phục người dân trong giai đoạn, nhất thời... Nhưng để thu phục sự kính phục của lòng người mãi mãi thì không bao giờ.
12/9/2015