Phát biểu
trên đài OMV4TV
ngày 30-04-2015
ngày 30-04-2015
1- Cha nghĩ
gì về ngày 30 tháng 4?
Về
ngày 30 tháng 4 năm nay, có rất nhiều điều để nói. Tôi chỉ
xin bày tỏ vài cảm nghĩ.
a-
Trước hết là ba nhận định:
Nhận định thứ nhất, đây là một cuộc xâm lăng do đảng CSVN, theo lệnh CS Quốc tế, cụ thể là Nga và Tàu cộng, tiến hành đối với VNCH, một quốc gia chính danh, được quốc tế công nhận, nhằm mở rộng đế quốc đỏ xuống Đông Nam Á, chứ chẳng hề là một cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.Cuộc xâm lăng này vừa vi phạm công pháp hoàn vũ, vừa vi phạm các hiệp định quốc tế về VN năm 1954 và 1973.
Nhận định thứ hai, đây là sự chôn vùi một chính thể dù còn bất toàn, nhưng vẫn là một chính thể dân chủ, có tam quyền phân lập, biết tôn trọng mọi nhân quyền và dân quyền, biết lo cho dân chúng được áo ấm cơm no.
Nhận định thứ nhất, đây là một cuộc xâm lăng do đảng CSVN, theo lệnh CS Quốc tế, cụ thể là Nga và Tàu cộng, tiến hành đối với VNCH, một quốc gia chính danh, được quốc tế công nhận, nhằm mở rộng đế quốc đỏ xuống Đông Nam Á, chứ chẳng hề là một cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.Cuộc xâm lăng này vừa vi phạm công pháp hoàn vũ, vừa vi phạm các hiệp định quốc tế về VN năm 1954 và 1973.
Nhận định thứ hai, đây là sự chôn vùi một chính thể dù còn bất toàn, nhưng vẫn là một chính thể dân chủ, có tam quyền phân lập, biết tôn trọng mọi nhân quyền và dân quyền, biết lo cho dân chúng được áo ấm cơm no.
VNCH lúc ấy chỉ
có thua Nhật Bản, còn thì ngang bằng hoặc hơn các nước
Đông Nam Á.
Nhận định thứ ba, đây là bước khởi đầu cho việc áp đặt lên toàn thể Dân tộc và Đất nước một chế độ độc tài không những chuyên chế mà còn toàn trị: toàn trị chính trị, toàn trị kinh tế, toàn trị văn hóa, toàn trị xã hội, tiếp tục gây bao tang thương đổ vỡ cho người dân Việt Nam mãi tới hôm nay.
Nhận định thứ ba, đây là bước khởi đầu cho việc áp đặt lên toàn thể Dân tộc và Đất nước một chế độ độc tài không những chuyên chế mà còn toàn trị: toàn trị chính trị, toàn trị kinh tế, toàn trị văn hóa, toàn trị xã hội, tiếp tục gây bao tang thương đổ vỡ cho người dân Việt Nam mãi tới hôm nay.
b-
Tiếp đến là ba nỗi đau. Nỗi đau thứ nhất là CS Hà Nội đã
tàn phá cả miền Bắc lẫn miền Nam qua cuộc chiến tranh xâm
lược, đẩy hàng triệu người dân hai miền vào chỗ chết để
đảng CS chiến thắng, cướp đoạt tất cả giang sơn vào tay
mình, khiến cho cả triệu nhân dân miền Nam phải bỏ nước ra
đi và hàng chục triệu dân miền Bắc thấy mình bị lừa bịp
trắng trợn.
Nỗi đau thứ hai
là trong 40 năm qua, đảng CS lần lượt cướp hết mọi tài sản
tinh thần và vật chất của toàn dân. Tài sản tinh thần là
các quyền tự do của con người và các quyền tư do của công
dân. Mọi người VN đều biến thành nô lệ của đảng. Tài sản
vật chất là mọi tài nguyên của đất nước, từ trên đất xuống
dưới biển. Toàn thể đất đai đều thuộc quyền sở hữu của
đảng. Mọi người VN đều biến thành kẻ ở thuê và làm thuê
cho đảng.
Nỗi đau thứ ba
là vì chỉ cai trị đất nước bằng gian trá, bạo lực và duy ý
chí, quản lý xã hội cách ích kỷ, tham lam và ngu dốt, đảng
CS nay thất bại trên mọi mặt. Đang khi đó lại bị Tàu cộng
khống chế, xâm nhập, trói buộc về chính trị, kinh tế, văn
hóa, ngoài ra còn bị nhân dân vạch mặt, căm thù và muốn
lật đổ, nên đảng CSVN sẵn sàng bán đứng đất nước cho Tàu
cộng, chấp nhận để VN thành một tỉnh nhỏ của Tàu qua kế
hoạch đã dự trù từ Hội nghị Thành Đô 1990.
c-
Tiếp nữa là ba quyết tâm: Thiển nghĩ quyết tâm thứ nhất là
cộng đồng hải ngoại cần đoàn kết nên một để chống Cộng, bỏ
qua những tranh cãi nhỏ nhen và tỵ hiềm nhỏ nhặt, biết
hiệp nhất trong đa diện, xem cái chúng ta quan trọng hơn
cái tôi, tôn trọng sự khác biệt trong phương cách đấu
tranh miễn là có sự đồng nhất trong mục tiêu tranh đấu,
trân quý những nỗ lực và thành tựu của nhau dù nhỏ đến đâu
chăng nữa.
Quyết tâm thứ
hai là cộng đồng quốc nội cũng cần đoàn kết nên một để
chống Cộng: đoàn kết bên trong các giới nông dân, công
nhân, trí thức, tín đồ, các nhóm đối kháng dân chủ và các
tổ chức xã hội dân sự. Các giới này cũng cần đoàn kết với
nhau: thành phần quần chúng đông đảo thì thành lực lượng,
thành phần ít ỏi nhưng có tri thức và tổ chức thì thành
người hướng dẫn, hai bên giúp nhau thực thi quyền lực của
nhân dân.
Quyết tâm thứ
ba là trong ngoài liên kết với nhau thành một, làm thành
một Liên minh Dân tộc rộng rãi, để đương đầu với hai kẻ
thù chung là đảng Việt cộng và đảng Tàu cộng vốn đang dựa
lưng vào nhau để bảo vệ nhau. Đừng bao giờ nghe những
giọng điệu hòa hợp hòa giải của Hà Nội. Hãy nhìn những sai
lầm, tội ác và thất bại mà cả Việt cộng lẫn Tàu cộng đã
gây ra cho đất nước 40 năm qua.
2- Cha có nhận xét gì về sự kiện đang xảy ra tại Dòng
Chúa Cứu Thế Saigon?
Những gì đang
xảy ra tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn sau ngày có Tân Giám
tỉnh và ban lãnh đạo mới làm cho mọi người ngỡ ngàng và lo
lắng, buồn bã và thất vọng. Phát súng nổ giữa trời quang
là việc hủy bỏ cuộc quy tụ để khám bệnh tặng quà lần thứ 7
cho Thương binh VNCH hôm 17 tháng 4, rồi việc hủy bỏ Thánh
lễ cầu cho Công lý Hòa bình vào cuối tháng mà đáng lẽ phải
được cử hành tại nhà thờ của Dòng hôm Chúa nhật 26-04.
Chúng ta biết
rằng từ hơn hai năm nay, dưới quyền lãnh đạo của Linh mục
cựu Giám tỉnh Phạm Trung Thành với dàn cộng tác viên ăn ý
như Lm Hồ Đắc Tâm, bề trên cộng đoàn SG, linh mục Lê Ngọc
Thanh, trưởng ban truyền thông, linh mục Đinh Hữu Thoại,
trưởng phòng Công lý Hòa bình và một số cộng tác viên giáo
dân, DCCT Sài Gòn thể hiện linh đạo của dòng là phục vụ
người nghèo, đặc biệt người nghèo về nhân phẩm nhân quyền,
tức là những người bị áp bức trong xã hội cộng sản hôm
nay.
Dòng đã có ít nhất 7 hoạt động.
Trước hết là lâp trang mạng Truyền thông Chúa Cứu Thế luôn đăng tải những bài viết về phong trào đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ.
Dòng đã có ít nhất 7 hoạt động.
Trước hết là lâp trang mạng Truyền thông Chúa Cứu Thế luôn đăng tải những bài viết về phong trào đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ.
Thứ hai là tổ
chức Thánh lễ cầu cho công lý hòa bình vào cuối tháng, với
ý chỉ cầu nguyện cho một hoặc hai trường hợp vi phạm nhân
quyền và với những bài giảng sấm sét mà ai nghe cũng hả
dạ.
Thứ ba là cứu
trợ các thương binh VNCH, hạng bị đọa đày 40 năm nay. Cứu
trợ họ bằng cách khám bệnh, cho thuốc, tặng xe lăn, giúp
đỡ hoàn cảnh túng thiếu. Đã tổ chức 6 lần rồi và rất có
tiếng vang từ quốc nội ra tới hải ngoại.
Thứ tư là mở
phòng Công lý Hòa bình, nơi tiếp nhận các dân oan mất đất
mất nhà đến kêu cứu, nộp hồ sơ để nhờ các cha giúp khiếu
kiện.
Thứ năm là hỗ
trợ các tổ chức xã hội dân sự độc lập còn non trẻ tại VN
mà hoạt động chủ yếu lúc này là tranh đấu cho nhân quyền,
hỗ trợ bằng cách cho mượn nhà mục vụ làm nơi tụ họp, gặp
gỡ.
Thứ sáu là thực
hiện chương trình Cà-phê tối, gồm các video clip phỏng vấn
những nhân vật đấu tranh cho dân chủ, dân oan đấu tranh vì
nhân quyền, tín đồ đấu tranh cho tự do tôn giáo.
Thứ bảy là làm
tấm bảng thông tin cực lớn để cạnh nhà thờ DCCT, mang tên
“Đến Mà Xem”. Bảng thông tin này hết sức thu hút vì có
những tin tức, hình ảnh, bình luận gây nhức nhối cho chế
độ mà gây thích thú cho người dân.
Nay với Tân Giám tỉnh và
ban lãnh đạo mới, 7 hoạt động trên xem ra từ từ bị xẹp
xuống. Ngoài 2 sự kiện chấn động nêu trên, nay người ta
thấy kể từ hôm 17-04, khi ban truyền thông mới bắt đầu làm
việc, trang Truyền thông Chúa Cứu Thế chủ yếu đăng toàn
chuyện đạo đức, chỉ duy nhất một mẩu tin về một nữ tu
người Áo chăm sóc kẻ nghèo bị giết bên trời Nam Phi xa xôi
vạn dặm.
Người ta không biết rồi đây, đồng
bào thành tâm ở hải ngoại có tiếp tục gởi tiền về giúp dân
oan, thương binh qua DCCT nữa chăng, và không biết rồi đây
còn có lễ rửa tội cho những người cộng sản phản tỉnh hoặc
cho những nhà đấu tranh lương dân xin trở lại làm con Chúa
chỉ vì thấy DCCT thực sự là nơi công bố sự thực, thể hiện
tình thương và bênh vực công lý nữa chăng?
3- Theo cha, vai trò ngôn sứ đích thực của một Kitô hữu,
tu sĩ và linh mục là gì trong môi trường trần thế?
Đức Giáo hoàng
Phan-xi-cô, trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng ban hành
cuối năm 2013, có thúc đẩy mọi Ki-tô hữu hãy “bước ra khỏi
sự tiện nghi của mình và can đảm đi đến những vùng ngoại
vi cần đến ánh sáng Tin mừng” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng
số 20), hãy hiện diện bằng vô vàn cách thế trong các “vùng ngoại vi” ấy, qua
việc chiến đấu vì công lý, hoạt động vì hòa bình và phẩm
giá cho mỗi con người.
Lý do là vì, như Đức Thánh Cha nói
ở số 183 của Tông huấn: “Chẳng ai có thể đòi hỏi chúng ta
phải đẩy tôn giáo vào nội tâm sâu kín của con người, không
gây ảnh hưởng gì lên đời sống xã hội và quốc gia, không
chú tâm đến sự lành mạnh của các định chế thuộc xã hội dân
sự, không bày tỏ ý kiến về những biến cố liên quan đến các
công dân…
Dẫu “trật tự
chính đáng của xã hội và quốc gia là một trách nhiệm thiết
yếu của chính trị”, Giáo hội vẫn “không thể và không được
đứng ngoài cuộc đấu tranh cho công lý”. Mọi Ki-tô hữu cũng
như các mục tử đều được kêu gọi quan tâm đến việc xây dựng
một thế giới tốt đẹp hơn".
Điều đó
có nghĩa là mọi Ki-tô hữu phải dấn thân vào môi trường
trần thế để làm ngôn sứ, chứng nhân và tác nhân, nhất là
trong cái xã hội VN đang đảo điên, ngập tràn dối trá và
bạo hành, dửng dưng và ích kỷ, bất công và đàn áp, tham
nhũng và bóc lột này.
Giáo dân thì
dấn thân bằng cách hoạt động chính trị, nhảy vào chính
trường, thành lập hoặc tham gia chính đảng, dĩ nhiên chính
đảng phi cộng sản, vì chính Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói
trong số 205 của Tông huấn: “Chính trị, dù thường bị chê
bai, vẫn là một ơn gọi cao cả và một trong những hình thức
cao quí nhất của bác ái, khi nó tìm kiếm lợi ích chung”.
Phần những người tu hành, tức các
hồng y, giám mục, linh mục, tu sĩ thì không làm chính trị
đảng phái hay nghị trường, nắm quyền lực trong bộ máy quốc
gia như giáo dân, nhưng phải làm chính trị công dân, có
thái độ chính trị đúng đắn.
Nghĩa là lên tiếng công bố sự thật,
bảo vệ lẽ phải, bênh vực những người bị áp bức, vạch trần
những sai trái và tố cáo những tội ác của nhà cầm quyền,
làm cố vấn cho những giáo dân nhảy vào lãnh vực chính trị.
Lm P. Phan Văn Lợi
30-4-2015
30-4-2015
TA SINH RA
LÀM NGƯỜI ĐỨNG THẲNG
LÀM NGƯỜI ĐỨNG THẲNG
Ta sinh ra vốn làm người đứng thẳng
Giữa đất bằng bao la,
Dưới trời cao lồng lộng.
Với một khối óc để trông xa nhìn rộng,
Một quả tim để yêu ghét nhiệt tình!
Giữa đất bằng bao la,
Dưới trời cao lồng lộng.
Với một khối óc để trông xa nhìn rộng,
Một quả tim để yêu ghét nhiệt tình!
Ta có miệng để nói không phải để lặng thinh,
Đôi tai để nghe chẳng phải để bưng bít,
Đôi mắt để nhìn đâu phải để nhắm tịt,
Hầu hoa công lý sự thật qua ta nở rạng ngời!
Đôi tai để nghe chẳng phải để bưng bít,
Đôi mắt để nhìn đâu phải để nhắm tịt,
Hầu hoa công lý sự thật qua ta nở rạng ngời!
Và ta chỉ muốn sống như một con người,
Tìm ý nghĩa trong cuộc xoay vần sinh tử,
Nỗ lực yêu thương, tránh nẻo đường hưởng thụ,
Bênh đỡ công lý, chẳng gây chuyện bất bằng.
Tìm ý nghĩa trong cuộc xoay vần sinh tử,
Nỗ lực yêu thương, tránh nẻo đường hưởng thụ,
Bênh đỡ công lý, chẳng gây chuyện bất bằng.
Khốn khổ thay, vẫn có những thế lực thất nhân
Ngồi choán hết cả bàn tiệc nhân thế,
Biến đổi anh em ta thành bầy đàn nô lệ,
Cho chúng ngất ngưởng bên chén rượu đỏ hồng.
Ngồi choán hết cả bàn tiệc nhân thế,
Biến đổi anh em ta thành bầy đàn nô lệ,
Cho chúng ngất ngưởng bên chén rượu đỏ hồng.
Chúng hứa xây nên một thế giới đại đồng,
Nhưng khép mình hưởng thụ trong pháo đài ích kỷ.
Chúng tuyên bố những ngày mai hát ca hoan hỉ,
Nhưng hiện tại gây cảnh oán thán khổ sầu!
Nhưng khép mình hưởng thụ trong pháo đài ích kỷ.
Chúng tuyên bố những ngày mai hát ca hoan hỉ,
Nhưng hiện tại gây cảnh oán thán khổ sầu!
Chúng, mặt ngựa đầu trâu,
Chà dân như cỏ rác.
Chúng, dối gian khoác lác,
Lừa đảo khắp nhân quần!
Chà dân như cỏ rác.
Chúng, dối gian khoác lác,
Lừa đảo khắp nhân quần!
Lòng sôi sục, ta không thể như vại bình chân,
Dạ xốn xang, ta không thể tựa bình thủ khẩu.
Bỏ cuộc đời yên ả, lao mình vào chiến đấu,
Tạm gác chuyện sách đèn, ta nhất định đứng lên!
Dạ xốn xang, ta không thể tựa bình thủ khẩu.
Bỏ cuộc đời yên ả, lao mình vào chiến đấu,
Tạm gác chuyện sách đèn, ta nhất định đứng lên!
Thế là chúng tống giam ta vào ngục,
Nhốt tấm thân ta giữa bốn bức tường,
Cách ly ta khỏi thế giới những thân thương,
Còn muốn ta phải nhục nhằn xấu hổ!
Nhốt tấm thân ta giữa bốn bức tường,
Cách ly ta khỏi thế giới những thân thương,
Còn muốn ta phải nhục nhằn xấu hổ!
Nhưng bầu trời tự do trong trái tim ta đó!
Ta đã đứng hiên ngang dưới gầm trời
Đã ung dung mở miệng giữa trần đời,
Không một chút hoảng kinh trước quyền lực!
Ta đã đứng hiên ngang dưới gầm trời
Đã ung dung mở miệng giữa trần đời,
Không một chút hoảng kinh trước quyền lực!
Mang gông xiềng, ta vẫn cứ bất khuất,
Tâm hồn luôn thẳng đứng, dẫu thân xác bị đè quỳ,
Giữa tăm tối, lòng vẫn sáng tựa sao Khuê,
Đời tù ta giữa lặng im là tiếng thét!
Tâm hồn luôn thẳng đứng, dẫu thân xác bị đè quỳ,
Giữa tăm tối, lòng vẫn sáng tựa sao Khuê,
Đời tù ta giữa lặng im là tiếng thét!
Bịt mồm ta ư? Cảnh ấy càng vang khốc liệt,
Bẻ bút ta ư? Chữ nghĩa ta bay khắp cùng trời,
Tách bạn ta ư? Càng thêm bằng hữu ở mọi nơi,
Tước mạng ta ư? Ta lại trở thành bất diệt!
Bẻ bút ta ư? Chữ nghĩa ta bay khắp cùng trời,
Tách bạn ta ư? Càng thêm bằng hữu ở mọi nơi,
Tước mạng ta ư? Ta lại trở thành bất diệt!
Bởi lẽ tình yêu muôn đời không thể chết,
Sự thật trường tồn mãi thiên thu,
Công lý sao có thể bị nhốt tù?
Mà đời ta đã gắng theo đòi ba thực thể đó!!!
Sự thật trường tồn mãi thiên thu,
Công lý sao có thể bị nhốt tù?
Mà đời ta đã gắng theo đòi ba thực thể đó!!!
Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi
(Nhân kỷ niệm hai năm thành lập
Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và
Tôn giáo Việt Nam 27/10/2006-27/10/2008)
(Nhân kỷ niệm hai năm thành lập
Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và
Tôn giáo Việt Nam 27/10/2006-27/10/2008)