Nguyễn Văn Thạnh - ...Đứng
trước sự bế tắt trên, tôi có sáng kiến lách luật: Chuyển hoạt động
chính trị từ hoạt động đảng phái sang hoạt động dưới dạng một công ty
thương mại. Tôi có ý tưởng sẽ mở tại đất kinh kỳ-phố cổ Hà Nội một hiệu
buôn. Buôn các sản phẩm chính trị. Luật Doanh nghiệp năm 2014 có nêu rõ
“công dân có quyền kinh doanh bất cứ sản phẩm gì trừ một số bị cấm”.
Trong các danh mục bị cấm không có ngăn cấm kinh doanh ý tưởng và ý
tưởng chính trị...
*
1. Bàn về lách luật: chúng ta cứ hay nghe nói “người Việt
Nam là trùm lách luật”, thật ra câu chuyện lách luật có từ rất lâu đời.
Châu Âu thời trung cổ, giáo lý tôn giáo ngăm cấm người có tiền cho
người cần tiền vay lấy lãi. Tư duy thời đó cho rằng việc trên là hành
động bóc lột, là xấu xa. Việc ngăn cản này làm cản trở hoạt động kinh
tế, cản trở sự phát triển tự nhiên của cuộc sống vì nó ngăn cản một nhu
cầu có thật giữa người có tiền và người cần tiền. Đứng trước giới luật
trên, người ta đã tìm cách lách luật bằng cách người có tiền đưa tiền
cho người cần tiền sử dụng, thay vì lấy lãi thì cùng chia nhau lợi
nhuận. Đây là một sự lách luật vĩ đại bởi lẽ nó không chỉ giải quyết bài
toán bế tắc trong luân chuyển tiền tệ mà còn là mầm mống cho một kiểu
hợp tác làm ăn rất hiện đại sau này: mô hình công ty cổ phần. Hiện nay,
gần như tất cả những đại công ty có ảnh hưởng lớn đến kinh tế loài người
đều hoạt động mô hình cổ phần. Nhờ mô hình cổ phần mà nhiều sáng kiến
có ích cho loài người được bơm vốn để lớn mạnh rất nhanh như: Google,
Facebook...
2. Bàn về tình hình Việt Nam: Trong một xã hội vận hành
tự nhiên sẽ có nhiều xu hướng chính trị, nhiều đảng phái. Khi một xu
hướng chính trị bị bế tắt, xã hội sẽ trao quyền lực cho một đảng phái
khác để phát triển chính trị, dẫn dắt xã hội theo xu hướng khác. Chúng
ta thấy điều này vừa diễn ra ở các nước như Myanma, Venezuela... Việc
này như cái cây có nhiều nhánh, một nhánh bị còi, bị sâu thì dinh dưỡng
sẽ bơm cho nhánh khác phát triển.
Một đảng chính trị thực hiện 4 vai trò chính: 1- nơi sinh hoạt chính trị
cho những người có cùng mối quan tâm; 2- quảng bá 1 giải pháp chính trị
vào công chúng; 3- nhận quyên góp, tài trợ từ công chúng; 4- đào tạo
cán bộ chính trị cho đảng để khi dân trao quyền thì có thể vận hành đất
nước trơn tru theo xu hướng mới.
Việt Nam không phải là xã hội bình thường như trên. Ở đây chỉ có một xu
hướng chính trị duy nhất do đảng cộng sản lãnh đạo. Đây là một cái cây
độc nhánh. Điều xấu ở đây hiện nay cái nhánh độc này đang bị thoái hóa,
già cỗi, đầy sâu bọ. Tuy nhiên không có một cái nhánh nào có khả năng
nảy mầm thay thế nó được. Mọi sinh hoạt chính trị khác biệt với ĐCS đều
bị diệt trong trứng nước. Nó như việc mọi mầm xanh mới nhú lên đều bị
hủy hoại. (Hiện đảng CSVN không ra luật cho các tổ chức khác có thể hoạt
động: luật về hội, luật về đảng, luật về biểu tình... đều bị giữ chặt
không ban ra). Không có một nhánh chính trị thay thế giải pháp ĐCS,
trong khi giải pháp này đang bị bế tắt.
Đông y có nói “không thông, tất thống”, mọi khổ đau ở Việt Nam hiện nay
(đất nước tụt hậu, đói nghèo, tai nạn giao thông, ô nhiễm thực phẩm-ung
thư; trai làm thuê, gái làm đĩ, cử nhân thất nghiệp...) đều có nguyên
nhân sâu xa là do sự bế tắt chính trị gây ra.
3. Hiệu buôn các sản phẩm chính trị: Đứng trước sự bế tắt
trên, tôi có sáng kiến lách luật: Chuyển hoạt động chính trị từ hoạt
động đảng phái sang hoạt động dưới dạng một công ty thương mại. Tôi có ý
tưởng sẽ mở tại đất kinh kỳ-phố cổ Hà Nội một hiệu buôn. Buôn các sản
phẩm chính trị. Luật Doanh nghiệp năm 2014 có nêu rõ “công dân có quyền
kinh doanh bất cứ sản phẩm gì trừ một số bị cấm”. Trong các danh mục bị
cấm không có ngăn cấm kinh doanh ý tưởng và ý tưởng chính trị.
Trong cửa hiệu, tôi sẽ trang trí để làm sao khách tham quan thấy được sự
tiến lên văn minh của xã hội loài người đầy gian khó, đầy khổ đau. Từ
Prometheus dối thần Zeus mang lửa cho loài người để rồi nhận hình phạt
đau đớn chim ăn lá gan mỗi đêm, đến Danko móc quả tim để hướng dẫn đám
đông đi qua đêm đen trong rừng thẳm... đến các tư tưởng chính trị của
các nhà triết học, các phát ngôn của các nhà cách mạng,…Khách tham quan
thấy rằng mỗi thay đổi là một quá trình đầy khó khăn mà nguyên nhân cơ
bản là nhóm có quyền lực sợ mất lợi. Chính vì nỗi sợ này mà họ ra sức
chống đối, ngăn cản. Ví dụ như giới chủ nô trong cuộc nội chiến Mỹ. Điều
bi kịch là họ không thấy rằng khi thay đổi họ cũng có lợi.
4. Ai có trí thì hãy mua: Chúa Giesu có nói “ai có tai
thì hãy nghe”, tôi xin sửa lại lời Chúa chút xíu “ai có trí thì hãy
mua”. Để tồn tại, con người mua rất nhiều sản phẩm như: cơm ăn, nước
uống, áo mặc, nhạc để nghe, tranh để thưởng thức... Theo nấc thang các
sản phẩm trên là nấc thang thăng tiến phẩm giá văn minh của con người.
Tuy nhiên, nó cũng chỉ phục vụ cho một con người, tức là tính cá nhân.
Tính cá nhân là một động lực lớn để con người phát triển-qua đó thúc đẩy
xã hội phát triển. Mua sản phẩm chính trị là mua cho tha nhân, mua cho
dân tộc, mua cho tương lai con cháu, mua cho cái tốt đẹp chung. Do vậy
mua sản phẩm chính trị là mua cho một mức trí tuệ cao. Để hiểu và mua
sản phẩm chính trị đòi hỏi con người rất có hiểu biết, rất có tâm hồn
bác ái.
5. Sòng phẳng mới tốt: Lịch sử con người là lịch sử khổ
đau vì các cuộc chiến, vì áp bức... cho nên con người khao khát yêu
thương, bác ái. Nhưng con người cũng chết ngộp trong các tư tưởng bác ái
(sai). Điển hình cho tư tưởng bác ái sai là lý thuyết cộng sản. Lý
thuyết này tạo ra một nhà nước phúc lành yêu thương công dân tuyệt đối
từ chính trị đến kinh tế (đều do nhà nước lo). Năm 1986 chúng ta có bế
tắt tuyệt đối từ lý thuyết này. 30 năm qua, chúng ta chuyển từ mô hình
kinh tế nhà nước bao cấp sang kinh tế thị trường. Chính sự sòng phẳng
của kinh tế thị trường làm cho xã hội phát triển.
Trên đà đó, hôm nay, xã hội VN có nhu cầu giải quyết vấn đề sòng phẳng
trong chính trị. Muốn có một nền chính trị tốt, người dân phải biết chi
trả, phải biết đóng góp công sức của mình.
Khi người dân trong một nước chỉ trông chờ sự hy sinh của một nhóm người
tranh đấu cho tiến bộ xã hội thì hoặc họ không làm nổi (dù họ bị tù
đày, bị đánh đập) hoặc khi họ làm được thì người dân lại mang ơn những
người này. Chính sự mang ơn lại đưa đến cho dân nước đó một tâm thức nô
lệ. Tâm thức nô lệ, tung hô lãnh đạo, lãnh tụ rất có hại cho nền dân
chủ. Chưa nói một nguy cơ lớn khi dân không quan tâm, không ủng hộ chính
trị thì những người dấn thân tranh đấu có xu hướng dựa vào nước ngoài
để tạo lực cho sự nghiệp của mình.
6. Giống tốt, gieo trên đất tốt: Kinh nghiệm nhà nông,
khi có một hạt giống tốt, để có cây đại thụ tỏa bóng mát cho đời, người
nông dân thường chọn đất tốt để gieo hạt. Rất nhiều cá nhân người Việt
Nam thành công ở nước ngoài vì nơi đây là mảnh đất tốt lành cho hạt
giống tốt phát triển. Trong trường hợp mảnh đất bị cằn cõi thì người
nông dân thường làm cho đất tươi tốt rồi mới gieo hạt. Không người nông
dân nào dại dột đến mức đem hạt giống tốt gieo lên trên đất cát hay trên
mặt đường nhựa... Đó là hành động hủy diệt hạt giống quí.
Các phong trào hoạt động xã hội, hoạt động chính trị ở Việt Nam không
phát triển không phải vì chúng ta thiếu những con người quả cảm, những
cá nhân có hiểu biết... mà có nguyên nhân sâu xa là vì xã hội chúng ta
đang sống quá khô cằn.
Theo quan điểm cá nhân của tôi, kẻ thù lớn nhất của dân tộc chúng ta
hiện nay không phải là ĐCS hay yếu tố TQ như nhiều người nói. Theo tôi,
đó chỉ là những trở lực lớn trên con đường tiến hóa, phát triển của dân
tộc. Dân tộc nào trên con đường tiến đến văn minh luôn có những trở lực
của nó. Lấy hình ảnh so sánh, hạt giống muốn nảy mầm luôn phải phá vỡ vỏ
hạt, sự rắn chắc của vỏ hạt không phải là vấn đề chính. Kẻ thù lớn của
dân tộc ta hiện nay chính là chủ nghĩa Mackeno (mặc kệ nó). Sự ích kỷ,
sự thiếu hiểu biết về lợi ích chung, thiếu tinh thần cung hiến, thiếu
tinh thần dấn thân... là nguyên nhân chính làm cho các hạt giống tốt bị
chết yểu vì chúng không có nguồn tiếp dưỡng chất để phát triển.
Hiệu buôn của tôi, để phát triển, để bán được các sản phẩm chính trị,
cần phải làm cho khách hàng (người dân) hiểu được ý nghĩa tốt đẹp của
hai từ chính trị, hiểu được giá trị của sự sẻ chia, hiểu được tầm quan
trọng của việc người dân quan tâm đến chính trị... Vì chỉ khi đó cửa
hiệu mới bán được hàng.
7. Chuẩn bị nhân sự cho một nền chính trị kiểu mới: trong
mọi việc, nhân sự là quan trọng nhất-việc chính trị cũng vậy. Có ý kiến
cho rằng “Nước ta không thiếu gì để thịnh vượng, chỉ thiếu nhân tài
chính trị”. Tôi cho rằng đây là một ý kiến đúng. Lâu nay, người ta cho
rằng nhân tài chính trị là người được trời ban (mạng thiên tử) là minh
quân, là nhân vật vĩ nhân độc tài sáng suốt (kiểu Lý Quang Diệu, Park
Chung Huy...). Tuy nhiên, quan điểm của tôi, trong nền dân chủ, nhân tài
chính trị là hệ thống những con người hiểu về chính trị hiện đại, hiểu
về dân chủ, hiểu về quyền con người, về chủ nghĩa tự do... Lớp người này
sẽ tranh đấu cho sự tiến bộ của các giá trị trên và vận hành xã hội để
bảo vệ những giá trị trên.
Hiệu buôn của tôi, sau khi thu được tiền từ việc bán các sản phẩm, sẽ
tài trợ cho việc mời gọi lớp trẻ quan tâm đến một ngành nghề mới trong
xã hội: chính trị gia và đào tạo chính trị gia cho xã hội.
Edison, một nhà sáng chế lừng lẫy của nước Mỹ. Trong hàng ngàn sản phẩm
do ông sáng chế, sản phẩm sáng chế vĩ đại nhất của ông là lập ra viện
sáng tạo. Đây chính là nơi đào tạo, huấn luyện những người sáng chế
giống ông.
Chính trị gia “có ảnh hưởng” là người tạo ra một lớp người có tư tưởng giống mình để phụng sự cho xã hội.
VN cần có một lớp chính trị gia kiểu mới để vận hành nền chính trị kiểu mới.
Có người nhận xét, nếu có điều kỳ diệu, ngay ngày mai, những người CS
trao quyền cho nhân dân thì cũng không lấy đâu ra nhân lực để vận hành
nền dân chủ.
8. Canh tân một nhận thức: Sự phát triển của xã hội loài
người, không gì hơn là quá trình canh tân liên tục nhận thức trong dân
chúng. Sau 30 năm mở cửa kinh tế, chúng ta đã canh tân nhận thức về hoạt
động kinh tế thị trường. Từ nhận thức cho rằng kinh doanh là con buôn,
là bóc lột đến sự khẳng định vững vàng của tầng lớp doanh nhân trong xã
hội. (Tất nhiên, do sự không hoàn thiện của thiết chế chính trị nên giá
trị, vai trò của doanh nhân chưa hoàn thiện).
Trong nhận thức của số đông dân chúng hiện nay: một bộ phận lớn cho rằng
chính trị là lĩnh vực của thủ đoạn, của bẩn thỉu nên tránh xa; trong
khi một bộ phận khác cho rằng chính trị là nơi cao siêu của những trí
tuệ hàng vĩ nhân hay là nơi của sự hy sinh vì lý tưởng kiểu đức Giesu...
Chính quan điểm, nhận thức trên không chỉ làm cho xã hội cằn cõi mà còn
ngăn cản nhiều người có tài năng, có trình độ dấn thân vào chính trị.
Nền chính trị mà người tốt, người tài né xa thì chắc chắn sẽ bẩn thỉu vì
chỉ còn lại kẻ xấu, kẻ bất tài, kẻ thủ đoạn quây quanh.
Tư tưởng đúng về chính trị: nó là một phần của cuộc sống, nó cũng bình
dân như bao lĩnh vực khác của cuộc sống. Chính trị là một nghề như bao
nghề khác của cuộc sống. Nghề chính trị không cần đạo đức cao siêu như
thánh nhân, nó chỉ cần đạo đức là trung thực và minh bạch.
Hoạt động của hiệu buôn sẽ mang hiểu biết chính trị đến với tầng lớp dân
chúng bình dân. Sự đặc biệt của các cá nhân có ảnh hưởng lớn đến xã hội
là mang những điều cao siêu chỉ dành cho một lớp người thành sản phẩm
của bình dân: Henry Ford với kỹ nghệ ô tô, Bill Gates với kỹ nghệ máy
tính, Steve Job với kỹ nghệ Smartphone...
Thời dân chủ, sự hiểu biết của người dân về chính trị là vô cùng quan
trọng. Những người dân thiếu hiểu biết tạo ra tai họa chính trị không
khác gì giao việc vận hành nhà máy điện hạt nhân cho những người thiếu
hiểu biết.
9. Tiến bộ trong trật tự: Có lẽ nhiều quan chức ở nước ta
cũng thấy vấn đề và nhu cầu của đất nước. Vấn đề là làm sao tạo ra sự
thay đổi, thúc đẩy tiến bộ trong trật tự. Vị trí địa chính trị cũng như
dân tộc tính VN ẩn chứa một nguy cơ loạn lớn khi thay đổi. Đây là một
nỗi lo, một nguy cơ có thật. Khi xã hội loạn thì tất cả đều thất bại.
Hoạt động của hiệu buôn trên diễn ra trong trật tự, trong luật lệ (luật
doanh nghiệp). Giá trị mà hiệu buôn phụng sự chính là sự tự do lựa chọn
của người dân. Trong cuộc sống, cái gì cần con người mới mua, cái gì
được mua thì cái đó có giá trị.
Tự do lựa chọn tạo ra sự tiến bộ trong hòa bình.
10. Phục hồi tinh thần tư bản ở đất kinh kỳ: Từ xa xưa,
đất kinh kỳ nổi tiếng bỡi câu ca “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Sự thịnh
vượng của đất Kinh Kỳ là nhờ giao thương buôn bán. Có nhà buôn Châu Âu
còn ghi chép sự nhộn nhịp thịnh vượng nơi đây không thua kém gì các hải
cảng của nước Pháp. Thật tiếc là chính quyền triều Nguyễn đã không hiểu
nguyên lý thịnh vượng do buôn bán mang lại nên thực hiện chính sách bài
trừ thương nghiệp, bế quan tỏa cảng nên làm cho đất nước suy tàn, dân
tộc rơi vào nô lệ.
Lịch sử thế giới cho thấy dân tộc nào chống lại chủ nghĩa tư bản, chống lại tự do buôn bán đều rơi vào lạc hậu, đói nghèo.
Giữa đất kinh kỳ, có hàng ngàn hàng vạn hiệu buôn các sản phẩm khác
nhau; hiệu buôn các sản phẩm chính trị là một hiệu buôn trong số đó.
Thông qua hiệu buôn này, người dân sẽ hiểu hơn tinh thần tự do lựa chọn,
tự do buôn bán.
Sản phẩm chính trị là sản phẩm của nền kinh tế trí thức. Nền kinh tế trí
thức sẽ không phát triển được nếu nền chính trị lạc hậu, không xứng
tầm.
11. Hiệu buôn nhỏ, làm việc to: Sau khi chinh phục phần
lớn châu Âu bằng sức mạnh của pháo binh, Napoleon chỉ tay sang nước Anh
nói với giọng đầu tự hào trước các viên tướng của mình “chúng chỉ là dân
tộc bán tiệm”. Dân tộc Anh bán tiệm nhưng lại có vai trò to lớn đối với
văn minh của nhân loại. Tiếng Anh từ ngôn ngữ địa phương thành ngôn ngữ
của toàn cầu. Bằng cách thúc đẩy các tiến bộ về ngoại thương, buôn bán,
người Anh đã trở thành dân tộc vĩ đại.
Sự tiến bộ của loài người, chu vi lại có thể bằng ba con đường:
- 1 Tôn giáo: các bậc sáng Đạo như Đức Phật, Giesu, Khổng Tử,…dạy
con người những điều tốt đẹp. Con người nghe, tin, thực hành theo giúp
chuyển biến một xã hội man rợ sang nhân tính hơn.
- 2 cách mạng: các cuộc cách mạng như cách mạng tư sản Pháp, cách
mạng tháng 10 Nga,…đã đạp đổ cơ cấu xã hội cũ, xây dựng cơ cấu xã hội
mới, qua đó cũng thúc đẩy tiến bộ của nhân loại.
- 3 con đường tự do buôn bán: bằng cách cổ vũ buôn bán, sửa luật,
buôn bán,…nước Anh đã tạo ra tiến bộ trong trật tự. Hiện nay nước Mỹ
đang tiếp bước nước Anh thúc đẩy tiến bộ của nhân loại thông qua các
hiệp định thương mại. Hơn 30 năm qua, sự tiến bộ ở VN không gì khác hơn
là do tự do buôn bán tạo nên.
Tiếp nối tinh thần tiến bộ do tự do buôn bán mang lại, hiệu buôn các sản
phẩm chính trị trên sẽ thúc đẩy tiến bộ ở nước ta. Ở VN hiện nay, có lẽ
chỉ còn cách thúc đẩy tiến bộ qua con đường thứ 3 bởi lẽ hai con đường
đầu (1, 2) gần như không có khả năng.
Lịch sử cho thấy, chống lại tự do buôn bán là chống lại tiến bộ của xã
hội, của nhân loại. Hy vọng những người cầm quyền hiện nay thấu hiểu
điều này để tránh lập lại bài học của nhà Nguyễn trước đây. Tránh đi vào
vết xe đổ đã từng gây đau khổ cho dân tộc trong một thời gian dài.
12. Tiền bạc và việc nước: Cây đời xanh tươi cần có
nước, việc nước hanh thông phải có tiền. Việc chính trị cũng rất cần
tiền để thúc đẩy sự tiến bộ. Thông qua hoạt động của hiệu buôn sẽ nhận
được tiền quyên góp, ủng hộ trong thiên hạ. Hiệu buôn này hoạt động như
một doanh nghiệp công ích phi lợi nhuận. Nó sử dụng tiền thu được để
thúc đẩy các tiến bộ chính trị. Nhất là tiến bộ về nhận thức vai trò của
chính trị trong cuộc sống của xã hội loài người.
Thông qua hoạt động báo cáo tài chính của doanh nghiệp với hệ thống kế
toán, kiểm toán chuẩn mực làm cho hoạt động tài chính minh bạch; mang
lại niềm tin cho người ủng hộ.
Bằng cách ủng hộ tiền, sân chơi chính trị mở rộng ra bất cứ ai. Lâu nay
xã hội có lời phàn nàn là lớp nhà giàu, đại gia vô cảm trước việc nước,
việc chính trị. Thật ra không có giải pháp để họ có thể đóng góp trong
an toàn. Với hiệu buôn, họ có thể là khách hàng ẩn danh để ủng hộ cho sự
tiến bộ của đất nước mà không sợ bị làm khó trong cuộc sống, trong việc
làm ăn.
Đây là một cơ chế huy động được sức toàn dân để thúc đẩy các tiến bộ chính trị phụng sự cho sự phồn thịnh của đất nước.
13. Sự lạ lùng tạo ra cơ hội Marketing: Xưa các bậc
sáng Đạo, các bậc làm điều lớn, để tạo ra niềm tin trong dân chúng, tạo
ra hiện tượng lạ lùng để dân chúng chú ý lắng nghe... họ thường nhân
danh thánh thần. Ví dụ Lê Lợi đã dùng chiêu quét cháo lên lá đa để tạo
ra dư luận. Hiện nay, con người đã đạt đến trình độ văn minh nên không
thể dùng chiêu thức trên để làm truyền thông.
Giữa đất kinh kỳ, có một hiệu buôn khác lạ: buôn bán các sản phẩm chính
trị sẽ là một điều lạ lùng để thu hút công luận, thu hút dân chúng.
14. Phương án chống đỡ khi cái mới bị đàn áp: Trong
hóa học, có một đinh luật do Le Chatelier phát biểu như sau “trong một
hệ phản ứng thuận nghịch cân bằng, nếu thay điều kiện phản ứng thì cân
bằng sẽ dịch chuyển theo hướng chống lại sự thay đổi đó”. Thế giới vô
tri, trong thuộc tính cũng muốn duy trì sự ổn định, chống lại sự thay
đổi. Thế giới con người cũng vậy. Lịch sử con người cho thấy, khi một
nhân tố tốt lành xuất hiện để thay đổi xã hội luôn bị xã hội đó chống
lại thậm chí là tiêu diệt. Chúa Giesu bị đóng đinh là một minh chứng.
Hiệu buôn các sản phẩm chính trị trên cũng sẽ nằm trong qui luật trên.
Chắc chắn rằng những người cầm quyền hiện nay không để yên cho cửa hiệu
hoạt động dù nó diễn ra đúng luật và mang lại điều tốt lành cho dân tộc,
cho đất nước. Tôi ý thức được điều này.
Để phần nào chống đỡ được sự đàn áp, sự hủy diệt, tôi có phương án ngay
từ đầu đồng hành cùng một hãng luật, một vị luật sư cứng cỏi. Luật sư sẽ
đồng hành trong việc thành lập doanh nghiệp, trong việc xác lập việc
thuê mướn mặt bằng và luật sư sẽ tiến hành công việc kiện tụng khi cửa
hiệu bị đóng cửa, bị làm khó.
Tất nhiên, việc làm của cửa hiệu là hoàn toàn minh bạch với sứ mệnh
phụng sự nhân dân, phụng sự đất nước như đã nêu trên. Chính sự chính
nghĩa và minh bạch sẽ bảo vệ hoạt động của cửa hiệu.
15. 4 giá trị hiệu buôn phụng sự: 1 tạo ra một nơi để
những ai quan tấm đến chính trị có thể đến sinh hoạt; 2 làm cho người
dân có hiểu biết đúng đắn về chính trị, quan tâm đến chính trị, làm cho
mảnh đất VN trở nên màu mỡ cho tinh thần cung hiến, tinh thần dấn thân; 3
nơi nhận được sự ủng hộ của người dân về vật chất; 4 đào tạo lớp chính
trị gia kiểu mới cho đất nước. Tất cả những giá trị trên có tính then
chốt và chiến lược chuẩn bị cho sự tiến bộ của xã hội.
Bằng con đường thương mại, trong một thời gian ngắn, hiệu buôn trên có thể mở ra khắp nơi trên toàn quốc.
Đây là một phương án thần tốc đưa tư tưởng chính trị đúng vào xã hội và thúc đẩy xã hội tiến bộ trong hòa bình, trật tự.
Hiệu buôn sẽ thúc đẩy một phát hiện: bí quyết để một dân tộc thịnh vượng
là dân tộc đó phải quan tâm đến chính trị. Để xảy ra tình trạng con
người hại nhau để sống là thất bại của chính trị. Quan tâm đến chính trị
là việc làm bác ái cao nhất.
16. Ý tưởng lớn cần người đầu tư hào sảng: Dù còn
nhiều bất công nhưng chúng ta đang sống vào một giai đoạn đẹp của nền
văn minh nhân loại. Để đạt được trạng thái văn minh này có rất nhiều
những ý tưởng đã nhận được sự ủng hộ để thực hiện trong quá khứ.
Magellan có suy nghĩ rằng, nếu quả đất có hình cầu (thời của ông con
người chưa xác nhận được điều này) thì đi mãi về hướng tây sẽ quay lại
được điểm xuất phát. Ông đem điều này trình bày cho nhà vua Tây Ban Nha
và được ủng hộ một hạm đội hùng mạnh để ông thực hiện chuyến hải trình
của ông. Ông đã trở thành người đầu tiên đi vòng quanh trái đất, đóng
góp lớn cho tiến trình phát kiến địa lý của nhân loại. Chuyến đi trên
không chỉ mang lại sự vẻ vang cho ông mà con mở đường cho sự hùng mạnh
của Tây Ban Nha nói riêng cũng như tiến trình chinh phục thế giới của
người châu Âu nói chung.
Năm 1998, hai sinh viên Larry Page, Sergey Brin có ý tưởng lạ lùng là
muốn lưu trữ hết thông tin trên mạnh internet về máy chủ của mình, sau
đó sắp xếp lại. Công cụ tiềm kiếm sẽ làm việc trên tài nguyên này mỗi
khi có người yêu cầu. Hai sinh viên này gặp nhà đầu tư mạo hiểm để trình
bày ý tưởng. Sau khi nghe qua, vị này ký tấm séc 100.000 $ cho hai sinh
viên về làm. Đây chính là khởi thủy của đế chế Google hôm nay.
Tôi hy vọng, với ý tưởng hiệu buôn các sản phẩm chính trị nhận được một
người đầu tư hào sảng để biến nó thành hiện thực, phụng sự cho sự tiến
bộ của dân tộc, đất nước. Để làm được điều trên, tôi cần số vốn ban đầu
tầm 3 tỷ. (Cần một căn nhà để cứu một quốc gia).
Tôi chọn phố cổ Hà Nội để mở hiệu buôn không chỉ vì tính chất “Kinh Kỳ”
của nó mà còn vì nơi đây có tính tâm linh của truyền thuyết trả gươm của
đức Vua Lê Lợi. Qua rồi thời vận động xã hội bằng gươm đao. Thế giới
văn minh, tiến bộ xã hội được thực hiện qua trao đổi tự nguyện. Trong xã
hội con người nơi đâu sự tự nguyện, sự tự do lựa chọn bị ngăn cản thì
nơi đó sẽ có bạo lực phát sinh.
Chế độ xã hội hiện nay khởi nguyên từ mùa thu. Có nhận định, mấy ổng
(quan chức) được mùa thu nên thu dữ quá. Quan chức được mùa thu hoạch
nên nhân dân, đất nước điêu tàn qua một mùa đông u ám. Tôi kỳ vọng sẽ
khai trương cửa hiệu sau tết. Sự hồi sinh theo qui luật của tạo hóa bắt
đầu từ mùa xuân.