Nguyễn Quang
Chuyến xe buýt từ Munich đến Vienna, cũng như từ Bonn
đến Augsburg, ngoài những dấu tích lịch sử của các thành phố với những
vĩ nhân làm thay đổi thế giới như Hegel, Einstein, Luther…tôi để ý nhất
là trên những cánh đồng không có bóng dáng người nông dân lam lũ như
trên đất nước tôi. Đặc biệt những ngôi làng nhỏ cũng không có kẻ lang
thang. Tôi được biết trong giờ làm việc, nếu có em bé nào ở tuổi đi học
còn quanh quẩn ngoài đường sẽ bị phạt.
Trong các thành phố đều có lối dành riêng cho người
đi bộ và đi xe đạp. Phương tiện giao thông thật tuyệt vời, như thành phố
cổ Augsburg với hơn hai trăm ngàn dân nhưng cứ năm phút là có xe tàu
điện, đến xe buýt, đưa đón du khách với giá thành rất thấp. Cả hệ thống
xe lửa đến tàu cao tốc nối liền đến các thành phố lớn cùng 19 nước trong
Cộng Đồng chung Âu châu.
Trên những con đường xa lộ rộng mênh mông với nhiều
làn xe, song yếu tố môi trường như xuyên suốt trong công việc điều hành
đất nước, rừng thoai thoải thẳng tắp hai bên như thông, dương xỉ, những
loại cây gỗ quí lâu năm được chăm sóc một cách cẩn thận. Đặc biệt những
tường cao không phải là bức tường Bá Linh, nhưng là bờ thành hai bên
đường để bảo vệ rừng. Tôi gọi các nước Đức và Áo nơi tôi đi qua có nền
văn minh “ngăn chận, bảo vệ”, nghĩa là nhằm chữa trị và cứu vớt môi
trường chứ không phá rừng, triệt hạ rừng vô tội vạ của những quan tham
trên đất nước tôi. Ở đây bạn muốn đốn hạ một cây nào đó dù bạn đã từng
trồng cũng phải xin phép, cho dù trong thành phố hay tận rừng sâu.
“Cuộc đời là một sự chuyển tiếp và suy tàn” như tư
tưởng của Nietzche. Nhưng nơi đây có sự suy tàn để tạo nên sự hình thành
mới cho sự phát triển, còn trên quê hương Việt Nam từ ngày có bóng cộng
sản với quy luật “phủ định của phủ định”, đã đưa dân tộc đến bờ vực
thẳm tận căn. Có một điều kỳ lạ khi tôi đi qua thành phố sinh ra Karl
Marx, ông tổ cộng sản nhưng không ai còn nhắc đến Mác, trong khi trên
quê hương tôi chỗ nào long trọng nhất đều có bàn thờ về ông. Cũng không
ai nhắc đến Hitler vì mọi người “cảm thấy đó là tội lỗi”. Trong khi tại
Việt Nam như một phong trào giới trẻ tôn sùng Hitler và xem ông ta như
biểu tượng trỗi dậy cho một dân tộc. Song trong tôi với mối ưu tư từ
thẩm sâu ý hướng của thanh niên thiếu nữ Việt Nam là muốn có một cái gì
mới, một sự thay đổi mạnh mẽ và thực tế đó là muốn tiêu diệt độc tài cần
phải có nhất tâm quyết liệt hơn trong khi mọi người đang cầu xin “Lạy
Trời cho thuận gió nồm…” cho đất nước con có được những Moise dẫn đường.
Không có cảnh sát giao thông ẩn núp, rình rập hai bên
đường để hối lộ, tài xế đều biết tự kiềm chế vì luật là để phục vụ
chính mình, từ Vienna trở lại Đức tôi không thấy ai bắn tốc độ cũng như
ai là nạn nhân.
Tôi mới đi qua một phần bề mặt của nước Đức, nửa phía
Tây, bên phía Đông tại Berlin có cả chợ Đồng Xuân của người Việt. Nửa
phía Tây sâu đậm đức tin Công giáo, ngày Chủ Nhật là ngày của Chúa, nên
phố xá, siêu thị đều đóng cửa, có nơi nghỉ từ ngày Thứ Bảy.
Nhưng ngày Chúa Nhật, có lẽ sau một tuần làm việc vất
vả giới trẻ đang say ngủ nên từ Áo đến Đức, không có mấy bạn trẻ dự lễ
trong nhà thờ, rất ít người đi lễ ngoại trừ những người già. Họ đang
nhắm đến mục đích sau cùng của đời người về một tương lai bất tử trong
một thế giới họ đã từng kinh qua đầy những cái dễ chết, thật vô thường.
Từ thành phố Augsburg nhớ về kinh thành Huế, nhà bảo
tàng như ôn lại quá trình phát triển của một vùng trũng sình lầy, đến
thời kỳ nông nghiệp qua các công cụ được rèn đúc để hỗ trợ nhà nông và
ngày ngay thật thịnh vượng với mũi nhọn công nghệ thông tin, viết phần
mềm, chế tạo các linh kiện hàng đầu trên thế giới.
Thành phố cũng mang đậm dấu ấn sự hình thành của Đạo
Tin Lành, di tích về nơi Nhà cải cách Luther viết lại Kinh Thánh, gồm
những bản văn, nơi hội họp và công bố… Chính nhờ sự kiện này, người dân
Đức có bộ chữ viết thành văn hoàn thiện đến ngày nay.
Du khách sẽ được hướng dẫn thăm viếng nhiều ngôi
thánh đường nguy nga với một khoảng cách rất gần có thể dạo bộ, mỗi
thánh đường mang dấu ấn thiết kế lưu lại về một nền văn minh thuộc lối
kiến trúc hoàn toàn Trung cổ, Phục Hưng, cận hiện đại… khác nhau. Và đặc
biệt những nơi này đều có mộ các Thánh đã sống, đã tử đạo, đã thật sự
cống hiến cho cư dân thành phố này. Tất cả xây dựng nên một nền tảng
tinh thần của thành phố: Kính Chúa, yêu người và phục vụ con người bằng
chính mạng sống của mình, đó chính là giá trị vĩnh hằng của Thành phố.
Mọi người sẽ rời thành phố cổ nhưng rất hiện đại về
tư duy với Tòa Thị chính cổ xây từ năm 1600 và nay vẫn còn với sảnh
đường dát toàn vàng khắc ghi những câu thời danh của các Linh mục, Giám
mục, các Thánh lưu truyền.
Nhưng du khách sẽ kinh ngạc khi quan sát các thành
phố của Đức, đó là khả năng tổ chức trật tự ngăn nắp. Nói cách khác, đó
là óc khoa học của các nhà hành chánh, quản trị…đến người dân, như hình
ảnh ở đâu cũng có thùng rác và người dân còn ý thức phân loại các thứ
phế thải từ ngay trong mỗi gia đình đến đường phố, đó là rác thuần túy
giấy hay rác có kim loại, rác sinh học…
Trở lại với Cung đình Huế, nếu có dịp thăm quan một
vòng, du khách sẽ chứng kiến việc vứt rác bừa bãi trên khắp các nẻo
đường hoàng cung. Và chắc chắn chúng ta sẽ tự hỏi văn hóa là nếp sống,
nếp nghĩ…vậy người Việt có óc khoa học hay không?
Người Việt chúng ta luôn tô hồng cái bề dày của quá
khứ lịch sử, nhưng liệu những tiềm năng đó có cho phép chúng ta tin rằng
toàn dân tộc có thể vươn lên trong thời gian rất ngắn, hay mãi mãi
những nghệ thuật dụng binh kiểu du kích, sẽ tạo nên con người tản mạc,
nhỏ nhặt, ghen ghét, hận thù… cùng cách sống của người Việt mà lịch sử
chỉ để ghi lại những cuộc đánh nhau. Để rồi kết quả, dù là công cụ hay
vay mượn, chiến tranh có thể mang lại những gì văn minh nhất nhưng chiến
tranh sẽ lấy đi tất cả những thứ gọi là văn minh.
Một nông dân Việt Nam ở tận vùng xa xôi hẻo lánh có
đầu óc bảo thủ cố chấp, thật sự cũng không khác với một lãnh tụ cộng sản
Hà Nội, tuy rằng bối cảnh, không gian và thời gian khác nhau nhưng sự
thể hiện cái bản chất là giống nhau.
Tình trạng bế tắc mọi mặt: chính trị, kinh tế, giáo
dục, xã hội… của Việt Nam hiện nay giống như một vòng xích sắt quấn chặt
lấy vận mệnh dân tộc. Để thoát ra được khỏi tình trạng này, chúng ta
cần phải đột phá khâu xích nào trước hết? Đó chính là con đường dân chủ
để người dân có thể trực tiếp bầu chọn những công dân gương mẫu, xứng
đáng nhất tại mỗi địa phương đến trung ương. Chế độ độc tài cộng sản đã
tước đoạt mất của nhân dân quyền cơ bản trọng đại này.
Trong khi đó, chính quyền của các nước văn minh xem đây như điều kiện tối ưu hàng đầu để phát triển.
Tôi có xem các sách toán giáo dục học sinh một cách
trung thực, không lồng vào những nội dung tuyên truyền cho các mục tiêu
chính trị dẫn đến một nền giáo dục dạy con người tàn ác, mất nhân tính
như bắn chết một lính Mỹ, một đồng minh khác…cộng lại là hai, hệ quả đưa
đến việc gieo mầm giết người đối với các em bé từ tuổi thơ.
Ngày nay tại Việt Nam, chỉ cần một cái nhìn bị cho là
“nhìn đểu”, nạn nhân có thể bị truy sát đến cùng và cái chết là đích
đến như đã giết được một lính Mỹ ẩn sâu trong tiềm thức trước đây tại
học đường. Giết một người chưa đủ, giết cả gia đình nạn nhân trở nên phổ
biến tại Việt Nam hiện nay. Tại Bình Phước, Nguyễn Hải Dương, 24 tuổi,
bị gia đình người yêu phản đối, đã giết sáu người trong gia đình, kể cả
người y từng yêu, chỉ có một em bé chưa tới hai tuổi được tha mạng.
Trên cả hai bình diện nền tảng để phát triển, khoa
học và đạo đức, kể từ ngày chủ nghĩa cộng sản thâm nhập vào đây, đã dẫn
đưa cả một dân tộc đến vực thẳm của thứ ngụy khoa học và đạo đức giả.
Niềm tự hào của người Đức là thích giúp đỡ người khác, nhất là sự đúng giờ, nói lên năng lực của bạn trong công việc.
Chúng tôi có may mắn đặt chân xuống phi trường
Frankfurt, khi lần đầu tiên đến nước Đức, một trung tâm thương mại, tài
chánh với dân số chưa đến 800 ngàn dân cư, nhưng có bề dày 800 năm lịch
sử tổ chức các hội chợ thương mại, và hiện nay là trung tâm địa lý của
Liên hiệp Âu châu.Địa điểm chính tổ chức các hội chợ là Messe Frankfurt
nằm ở ngay trung tâm với không gian triển lãm rộng 578.000 mét vuông và
một Trung tâm Hội nghị.
.
Ngoài ra Frankfurt còn là nơi đặt trụ sở của Cơ quan
Bảo hiểm và Cơ quan Hưu bổng Âu châu cũng như Trung tâm Trọng tài Quốc
tế, cùng sự hiện diện của các công ty như DBV-Winterthur, ARAG, AMB
Generali và R+V Versicherung cũng đặt trụ sở tại đây.
Nhưng Frankfurt không chỉ có chứng khoán, cổ phiếu và
tiền tệ, chính nơi đây là trung tâm đầu não của hệ thống công nghệ sinh
học, dược phẩm tự động công nghiệp trong một khu vực có 5, 52 triệu dân
năng động.
Phần lớn hành khách đến Frankfurt rồi đổ ra đến các
khu vực thuộc Liên hiệp Âu châu vì nơi đây có hệ thống tàu hỏa Deutsche
Bahn với hơn 170 chuyến tàu cao tốc mỗi ngày đến mọi miền của châu Âu.
Một phi trường tấp nập nhất thế giới, thuận lợi trong
giao thương gồm cả những chuyến bay đến Hàn quốc, Thượng Hải, sân bay
cách trung tâm thành phố 13 km. Nếu các bạn có dịp vào Google Maps và
xem bản đồ phi trường gồm hai sân ga số 1 và 2, rồi đường dẫn đến nơi đổ
taxi, cũng như bên dưới tầng hầm dẫn đến đến các ga tàu điện S-bahn
thật tiện lợi nhưng nếu bạn không có người hướng dẫn, hay đã nghiên cứu
trước, sẽ rất dễ lạc lối ở một nơi quá hiện đại, khi chúng ta rời khỏi
máy bay vào nhà nhà ga như đang hành trình đến một thế giới khác.
Trong một thành phố cực kỳ văn minh, nhưng các bạn
cũng phải có tiền mặt, kể cả tiền xu vì với các dịch vụ như taxi, xe
buýt, mua cà phê hay thức ăn nhanh, nhất là ở các máy bán hàng tự động.
Tất nhiên các thẻ tín dụng Mastercard và
VISA được chấp nhận rộng rãi, và nhiều cửa hàng cũng chấp nhận thẻ
American Express. Nhưng nếu các chi phí dưới 20 âu kim, bạn phải để ý
thường phải thanh toán bằng tiền mặt.
Nét đặc trưng của văn hóa Đức là chào hỏi, dù chưa
quen nhưng gặp nhau bất cứ nơi đâu mọi người đều nói lời chào nhau, họ
coi trọng sự trung thực, thẳng thắn, nhưng mọi người đều biết giới hạn
trong sự kiềm chế vì thân mật quá sẽ bị xem là suồng sã.
Khác với quê hương tôi, Việt Nam, khách sạn, nhà trọ,
nhà nghỉ rất được ưa chuộng với nhiều người, thậm chí cho thuê tính
tiền theo giờ. Người Đức ít thích ở khách sạn, ngoại trừ những du khách
nhỡ đường. Ngay tại trung tâm Frankfurt có khách sạn bốn sao Manhattan
với các dịch vụ văn phòng và quán bar phục vụ ngày đêm.
Bạn cũng có thể lên tầng thứ 53 của tòa nhà Main
Tower để ngắm toàn cảnh thành phố Franfurt từ ban mai đến chiều về của
một thành phố không ngơi nghỉ. Và bạn hãy thưởng thức một ly rượu vang
trắng, đặc sản của Đức như bạn đã đồng hành bằng chính sức cần lao với
người dân Đức.
Bên cạnh rượu vang trắng đỏ, có lẽ du khách vẫn thích các loại thịt như xúc xích bò hấp, chân giò heo và thịt sườn heo miếng to.
Nhà báo tàng, đó là đặc trưng của nền văn hóa Đức, từ
một thành phố nhỏ xa xôi tôi cũng thấy có nhà bảo tàng cơ khí gồm nông
cơ với những dụng cụ nông nghiệp thô sơ đến hiện đại trong công cuộc
chinh phục thiên nhiên của con người. Ở nước tôi cũng đầy dẫy các nhà
bảo tàng nhưng là để giết nhau và cổ xúy việc giết người.
Và nơi đây để tìm hiểu về một trong những nền mỹ
thuật châu Âu đẹp nhất với lịch sử 700 năm, hãy đến Bảo tàng Staedel.
Vừa kỷ niệm 200 năm thành lập vào năm nay, bảo tàng trưng bày các tác
phẩm thuộc trường phái cổ điển của Vermeer, Rembrandt và Botticelli, các
tác phẩn hiện đại của Degas, Monet và Picasso, và các bức tranh đương
đại của Francis Bacon, Gerhard Richter và Yves Klein,
Từ một thành phố cổ nhưng tư duy hiện đại đến thành
phố văn minh nhất nhì hành tinh, chúng ta không khỏi đặt lại vấn đề phát
triển cho dân tộc mình. Đó có phải là sự tản mạc, phân tán, chụp giựt
nhằm thu lợi cá nhân nhỏ nhặt thiếu sự đồng bộ thuộc phạm vi chiến lược
nhắm đến toàn vùng hay cả quốc gia.
Ngay như sự chia tỉnh cũng để lại những trang sử
buồn, cán bộ cấp cao hàng tỉnh giành nhau từng cái bàn, chiếc ghế…thậm
chí phục kích để cướp lại tài sản như chuyện chia làm hai tỉnh Quảng
Ngãi và Bình Định trước đây, chận đánh nhau trên đèo Cù Mông khi đoàn xe
chở tài sản được chia trở về phương Bắc.
Người dân rất lơ là với phát triển của cộng đồng
trong quan niệm “nhà nước no”. Không có mối dây quan hệ tự nguyện giữa
nhân dân và nhà nước, ngoài sự cưỡng bức. Và thật sự sẽ không có sáng
tạo khi con người không có tự do. Khoa học không nhằm phục vụ con người
nhưng chú tâm cho các mục tiêu chính trị, như lý luận “ba ký lô lá khoai
mì bằng ký thịt bò”. Và câu chuyện ngày xưa, dưới chế độ cộng sản bao
lâu chúng còn tồn tại vẫn “vũ như cẩn”.
Với cộng sản, chỉ có chủ trương chứ không có chính
sách, nên con tắc kè có thay đổi màu thời cái đảng cộng sản cũng chỉ có
một mục tiêu duy nhất là bảo vệ sự tồn tại của chúng, hà tất không thể
và không bao giờ cho sự phát triển của đất nước.
.
Kết luận: chỉ có phương cách duy nhất để phát triển
cho Việt Nam hôm nay là toàn dân xuống đường bất bạo động để xây dựng
một chế độ mới văn minh: Dân chủ, Tự do và Nhân quyền được tôn trọng. Và
trước tiên chúng ta phải phá tan những cái không tôn trọng để được tôn
trọng.
Nguyễn Quang
nguồn: https://vietbao.com/a246115/la-thu-tu-duc-quoc
Xuống đường là phương cách thực hiện dân chủ cho Việt Nam!
Nguyễn Quang
Cùng các bạn học sinh, sinh viên!
Dân chủ là thuộc về toàn dân!
Giới trẻ không thích bất cứ chế độ bạo tàn!
Nhân dân muốn thay đổi!
Dân chủ là xuống đường!
Xuống đường thể hiện phong cách dấn thân!
Khát vọng dân chủ của các công dân chính là xác lập
các quyền cơ bản của con người được tôn trọng qua xã hội dân sự về tính
độc lập – tự do quyết định không làm phương hại đến người khác, nếu
không nó chỉ là thứ dân chủ giả hiệu, con người bắt đầu có tự do khi tôi
cầm một lá cờ, một bảng hiệu để phát biểu: Tôi có nhu cầu…Tôi muốn….Đó
là cách thức thể hiện tự do của mình đồng thời thể chế dân chủ đích thực
khởi đầu.
Khát vọng thường khiến con người hành động vượt quá
khả năng hiểu biết của mình, dân chủ vừa mang tính tự nhiên vừa mang
tính giáo dục. Con người sinh ra theo Rousseau "đã có tự do"
bẫm sinh và trong sự tiến hóa của đồng loại con người thụ bẫm tri thức
để từ cái tính hoang dã trong mỗi cá nhân ngày càng ‘tự do đến tự chủ’ –
theo định nghĩa văn minh là biết kiềm chế tự chủ.(1)
Như vậy sự phát triển của con người không trái với
quy luật tự nhiên theo nghĩa tích cực về sự thụ bẫm các chân lý cổ xưa
như một sự kiện toàn ngày càng giúp con người đến viên mãn toàn diện,
thật vậy càng học hỏi con người càng nhận ra sự giới hạn khả năng nhận
thức của mình. Kant đã đặt lên vấn đề ‘Tôi có thể hiểu biết đến đâu? Sự
giới hạn khả năng nhận thức của con người qua tác phẩm Phê bình lý trí thuần túy.
Con người đã liều mạng trong hành động vì tưởng rằng mình có quyền năng
vô hạn, do đó mà đánh mất tự chủ đến vong thân. Con người không có tự
chủ thì dù có cảm nghiệm rằng đang tự do, vẫn không có tự do đích thực
trong thực tế. (2)
Tự do bẫm sinh qua ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ,
con người không còn hành động theo cảm năng nhưng dưới sự soi sáng của
lý trí. Sự thôi thúc bên trong các cá nhân để tồn tại và phát triển tạo
nên động lực phát triển như cửa ngỏ con người khám phá tự do hầu chu
toàn bổn phận đối với chính mình và cộng đồng, đó là sự đấu tranh của
con người văn minh – tự chủ. Nó sẽ là viên gạch đầu tiên xây dựng nên
nền dân chủ - con người tiến đến việc điều hành cuộc sống chính mình và
cộng đồng qua sự hình thành những tổ chức tự nguyện của xã hội dân sự.
Như vậy câu hỏi được đặt ra, các quốc gia chậm tiến
hay các nước văn minh cần dân chủ hơn? Rõ ràng có thể khẳng định các
nước chậm phát triển cần xây dựng một nền dân chủ hơn vì hơn ai hết
chung tay vỗ nên kêu ‘nhân loại khôn hơn mỗi người’, như vậy dân chủ
không chỉ tạo sự thăng hoa tinh thần nhưng còn là một nhu cầu thiết yếu
cho sự phát triển. Chỉ có tự do của các công dân mới có thể giúp cá nhân
phát triển toàn diện: con người thăng hoa, có năng lực, hứng thú đến
sáng tạo.(3)
Như vậy xây dựng dân chủ chính là phương thức quan trọng nhất để đưa các dân tộc đến phát triển!
Nhưng trải qua lịch sử muốn có được dân chủ không
phải là điều đơn giản, hầu hết chỉ là những sự lừa bịp qua sự nhân danh
như nêu trong hiến pháp vài câu dân chủ, thậm chí khẩu hiệu giăng đầy
đường nhưng thực tế thường hoàn toàn trái ngược. Nên muốn có dân chủ
thật sự phải qua một cuộc cách mạng giáo dục nhân quyền sâu rộng đối với
mọi quốc gia, đặc biệt là những quốc gia chậm phát triển.
Quan niệm về dân chủ cũng như hạnh phúc cùng khoái
lạc đều tùy theo nhận định của các trường phái khác nhau, nhưng dân chủ
mang tính phổ quát qua những quyền cơ bản được công nhận trong Tuyên
Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Thật vậy ngay từ những ngày đầu tiên của Cách
Mạng Pháp với những tiêu chuẩn về quyền con người đã được nêu lên và
ngày càng hoàn thiện theo nhu cầu thiết yếu của con người.
Tất yếu dân chủ không thể là một sự ngã lòng theo một
khuynh hướng này nọ cho phù hợp với sự tuyên truyền của một đảng phái
chính trị, tất cả những sự pha trộn nào đó nhằm phục vụ cho quyền lợi bè
nhóm đảng phái đều phản dân chủ. Con người được xem như đối tượng quan
trọng nhất cùng mục tiêu của việc xây dựng một nền dân chủ phổ quát chứ
không vì các chiêu bài dân chủ mỵ dân.
Ngày nay có thể nói được rằng giáo dục nhân quyền
chính là công việc vô cùng thiết yếu để có thể tiến tới một quốc gia
phát triển trên nền tảng những giá trị đạo đức phổ quát đến một thế giới
hình thành trên phương cách dân chủ phổ quát.
Viện Nhân Quyền Việt Nam chính là cái nôi phổ biến lý
thuyết và rèn luyện phương cách thực hiện nền dân chủ phổ quát, đây là
công việc trường kỳ của người dân Việt, không chỉ với chế độ bạo tàn hôm
nay và còn mãi về sau vì con người vẫn luôn đầy những dục vọng khả giác
và trên nền tảng phổ biến các quyền cơ bản của con người hầu cùng nhận
ra nhau trong bộ mặt con người qua xã hội dân sự chỉ có được trong thực
thi dân chủ phổ quát.
Như vậy không một quốc gia nào có thể từ chối hay trì
hoãn việc thực hiện thể chế dân chủ phổ quát với bất cứ biện minh nào,
tất cả mọi lý do chỉ là thứ ngụy biện để duy trì quyền lợi bè nhóm mà
vốn chế độ bạo tàn nào cũng xem ‘trí thức không bằng cục phân’ và nhân
dân như cỏ rác! (4)
Dân chủ là dấn thân đòi hỏi cho bằng được các quyền
cơ bản phổ quát khi sinh ra làm người, ngay cả mang lại bộ mặt thật cho
các bạo chúa trở lại làm người!
Tự do vừa là quyền vừa là động lực, nhưng để tự do
hành thiện theo bẫm sinh ‘Nhân chi sơ tính bản thiện’ trong một vườn địa
đàng nhiều trái cấm và đầy sự cám dỗ tội lỗi, vai trò của Nhà nước Tự
nhiên cũng như Nhà nước có tổ chức phải cùng các tổ chức xã hội dân sự
giáo dục năng lực làm chủ của người dân. Tất cả các nhà lãnh đạo quốc
gia, những lãnh tụ các tôn giáo cũng là các công dân và cần được giáo
dục nhiều hơn hầu tránh xảy ra những công dân bất bình thường trong xã
hội lên ngôi vua trong số các vua! (5) (6)
Giáo dục dân chủ trong dân chính là giáo dục mỗi cá
nhân nhận thức khả năng hiểu biết của tôi đến đâu? Tôi có thể làm gì? Và
từ đó tôi có quyền hy vọng những gì? Hay hậu quả sẽ toàn thất vọng vì
tôi không có hiểu biết thật sự gì hết nhưng ‘chó ngáp phải ruồi’ được ngồi vào những vị thế cao ngất trong xã hội rồi đưa đến những nghị quyết, quyết định chết người?!
Giáo dục nhân quyền chính là giúp cá nhân hiểu biết
các quyền con người để sống xứng đáng với các quyền ấy và tạo ra giá trị
nhân phẩm cho chính mình đồng thời đóng góp các giá trị ấy cùng cộng
đồng xã hội. Con người vào thời nguyên thủy với Nhà nước tự nhiên vẫn
sống tốt đẹp – không trường học, không nhà tù, không có những vòng kẽm
gai bao quanh công sở, không có công an chìm nổi…Và con người sống hạnh
phúc cho đến khi hình thành Nhà nước tổ chức, con người vừa được thăng
hoa qua tổ chức văn minh của nhân loại nhưng đồng thời lại trở thành nạn
nhân của cơ cấu tổ chức, theo dòng lịch sử hầu hết các tổ chức nhà nước
trở thành thứ thống trị của bè nhóm đảng phái qua danh từ thời thượng
maphia nhiều hơn!
Khát vọng dân chủ trở thành bức thiết vào mỗi thời
đại vì con người không chỉ có có nhu cầu được sinh tồn mà còn được hưởng
hạnh phúc. Nhân quyền không còn là tri thức hàn lâm hay phổ cập dưới
dạng kiến thức phổ thông, nhưng từ đây trở thành khát vọng chân chính
của mọi người không chỉ trên bình diện cá nhân với nhân vị tự do nhưng
trên bình diện quốc gia tạo được Nhân Cách Quốc Gia cho Dân tộc ấy!
Đối thoại và tôn trọng lẫn nhau như thước đo về sự
phát triển dân chủ, nghĩa là từ sự độc quyền toàn trị, nhà nước trả lại
thẩm quyền cho người dân quyền làm người, trong đó có quyền tự do ngôn
luận. Dân quyền và nhân quyền được tôn trọng trở thành mối dây tương
quan giữa Nhà nước pháp trị và các tổ chức thuộc xã hội dân sự. Quyền
con người cũng không dừng lại ở đây qua việc thực thi một số quyền thuộc
lãnh vực chính trị đơn giản. Nhân quyền chính là nâng phẩm giá con
người lên trong tương quan hạnh phúc với tha nhân. Do đó xã hội ngày
càng phát triển đồng thời các quyền tự do dân chủ cần phải được cập nhật
và phổ biến hàng ngày để con người có thể sống hạnh phúc hơn.
Con người tự do là con người hành động theo lẽ phải,
theo tiếng nói lương tâm, chi phối bởi những ‘những luật tự thân’, ‘Văn
hóa chính là những gì còn lại sau khi quên tất cả’ – Văn hóa điều khiển
hành vi con người. Một hệ thống chính trị lý tưởng, đó là hệ thống pháp
luật nhằm bảo vệ và cổ xúy các công dân ý thức đến quyền và trách nhiệm
của các công dân. Vai trò của nhà nước chỉ là công việc điều hành xã hội
về mặt hành chánh trong yếu tính điều tiết sinh hoạt quốc dân hầu mang
lại sự quân bình toàn xã hội.
Nhà nước không phải là tổ chức công cụ của một đảng
phái độc quyền hướng dẫn chính trị, nhất là phục vụ cho những mục tiêu
chính trị quyền lợi tạm thời! Không ai chống lại những nhà lãnh đạo tài
ba cầm trên tay cây gậy dẫn đường, nhưng mọi người sẽ phản kháng lại sự
độc quyền chính trị và cho rằng cây gậy kia là cây trượng tốt nhất!
Không ai có kinh nghiệm về tương lai, nhưng qua những
bài học lịch sử con người có thể đặt nền để kỳ vọng về tương lai, chính
khoa tương lai học như một phương pháp hướng dẫn chính trị trong khát
vọng dân chủ của con người trên bình diện tư tưởng và ngoài xã hội thể
hiện qua những cuộc biểu tình như một thái độ dấn thân có ý thức của con
người hướng về tương lai một cách tích cực.
Một xã hội tôn trọng quyền con người chính là tăng
cường bảo vệ sự bày tỏ ý kiến của các công dân trong trật tự, những cuộc
xuống đường chính là thái độ tích cực của các công dân muốn cộng đồng
ngày càng phát triển tốt hơn. Đây chính là động lực mạnh mẽ cho sự phát
triển khi tất cả chúng ta đều muốn thay đổi vì lý do đơn giản không ai
trong chúng ta còn thích các chế độ độc tài trong đó có Cộng sản!
Hãy xuống đường! Hỡi các bạn học sinh, sinh viên!
Dấn thân vì Công lý và hòa bình là xuống đường!
Xuống đường là cánh cửa mở cho tự do, dân chủ và nhân quyền được tôn trọng!
Nguyễn Quang
Viện Nhân Quyền Việt Nam
-
Jean-Jacques Rousseau, sinh: 28 tháng 6, 1712 (Geneva, Thụy Sĩ). Mất: 2 tháng 7, 1778 (Ermenonville, Pháp)
-
Kant (1724-1804).Critique of Pure Reason (Phê bình lí trí thuần túy, 1781).
-
‘Nhân loại khôn hơn mỗi người’. Trích từ tác phẩm The Lessons of History, Bài Học Lịch Sử của Ông Bà Will Durant.
-
Tư tưởng của Mao Trạch Đông.
-
Theo Mạnh Tử thì “Nhân chi sơ, tính bổn thiện”.
-
Vườn Địa Đàng, câu chuyện Kinh Thánh Cựu Ước.nguồn: https://vietbao.com/a243993/xuong-duong-la-phuong-cach-thuc-hien-dan-chu-cho-viet-nam