"Biển đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời"
Đối với một người sống xa Tổ Quốc ai không xúc động khi nghe nhắc đến
hai chữ "cội nguồn". Hình ảnh, âm thanh, đặc biệt lời dẫn nhập của người
diễn đọc... tất cả đều đem đến cho tôi những cảm xúc để tiếp tục xem
hết 5 tập phim do đài truyền hình Việt Nam chuyển lên YouTube vào ngày
23 tháng 6 năm 2015. Nội dung bộ phim qua phần dẫn nhập nhắc lại truyền
thống dựng nước với Con Rồng Cháu Tiên - Lên Rừng Xuống Biển - Lịch Sử
Hào Hùng. Dựa trên các nền Văn hóa Đông Sơn thời Cổ Việt, Văn hóa Sa
Huỳnh tiền thân của nền Văn hóa Champa và Văn hóa Óc Eo thuộc Vương quốc
Phù Tang trước đây, nay thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đông Sơn,
Sa Huỳnh, Óc Eo được cho là nền Văn hóa tam giác của Việt Nam thuộc Thời
kỳ đồ sắt.
Theo lời dẫn nhập của nhà thực hiện bộ phim:
"Cũng chính từ việc ý thức sâu sắc về sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng
liêng của Tổ Quốc, các công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu, nhà
khoa học trong nhiều năm qua đã khai thác trong nhiều thư tịch cổ:
- Phát hiện vùng đất vô chủ
- Chiếm hữu hợp pháp
- Hành xử chủ quyền".
Bộ phim được sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu quốc tế. Từ các bảo tàng,
văn khố, thư viện, học viện mang cấp quốc gia, nơi lưu trữ nhiều thư
tịch và bản đồ cổ liên quan đến Việt Nam mà các nhà thực hiện bộ phim đã
tìm đến như: Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Pháp, Đức, Bỉ Quốc, Hoa Kỳ
và Italy.
Đây là một trong những bộ phim nói về chủ quyền biển đảo và được bổ sung
thêm những tài liệu của các nhà làm phim sưu tập từ những quốc gia lưu
trữ nhiều nhất về thư tịch và bản đồ cổ Việt Nam. Còn lại đều dựa trên
những tư liệu đã được phổ biến trước đây, nay được các nhà làm phim thu
thập lại để nhấn mạnh thêm về chủ quyền biển đảo mà theo tôi, nhiều nhân
vật cao cấp trong bộ chính trị cũng có đôi lần "miễn cưởng" phát biểu
cho một giai đoạn "cần thiết" để xoa dịu những cơn địa chấn đang sôi sục
trong lòng dân.
"Biển đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời" cũng cùng chung số phận như
bộ phim "Mê Kông Ký Sự" mà nhà báo tự do Tưởng Năng Tiến đã viết trong
bài "Biển Hồ cạn nước". Tôi không phủ nhận giá trị của những người thực
hiện bộ phim trên, điều đáng nói là những kẻ cơ hội đã sử dụng nó như
một phương tiện cho mục đích chính trị, ru ngủ con người tự mãn trong
ánh hào quang mà thực chất đằng sau của sự hào quang ấy chính là cái
chết dần mòn đang nhen nhúm trong cuộc sống hàng ngày. Người ta chỉ nói
đến niềm tự hào, những nét đẹp được thiên nhiên ưu đãi, nhưng lại vô tư
về những hiểm họa do con người đang mặc sức nạo vét những tài nguyên mà
sự ưu đãi của thiên nhiên cũng chỉ nằm trong giới hạn. Bài học quá khứ
không cho phép tôi tin tưởng một cách mù quáng vào những điều tưởng là
tốt đẹp, bởi thực chất của nó chỉ để tô son chét phấn cho một mục tiêu
chính trị nào đó.
Chẳng phải bộ phim "Biển đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời" xuất hiện
thì người ta mới biết Hoàng Sa-Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Từ "Hồng Đức Bản Đồ" của Đỗ Bá biên soạn vào khoảng năm 1686, đến "Phủ
Biên Tạp Lục" của nhà bác học Lê Quý Đôn viết năm 1776 cùng các Bộ Chính
Sử được biên soạn trong các thế kỷ thứ 18 - 19 cũng đã khắc họa lại dấu
vết lịch sử của cha ông ta trong quá trình đi mở nước. Gần đây nhất vào
năm 2008, Phạm Thanh Nghiên với bức hình tọa kháng "Hoàng Sa-Trường Sa
là của Việt Nam, phản đối công hàm bán nước 14/9/1958 của Phạm Văn
Đồng", cũng là một cách thể hiện chủ quyền về biển đảo, nhưng Phạm Thanh
Nghiên đã bị bốn năm tù giam và ba năm quản chế. Ngoài Phạm Thanh
Nghiên còn có anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần, luật sư Lê Chí Quang, nhà
văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà báo Vũ Hùng, nhà thơ Trần Đức Thạch v.v...
Họ là những người đi tiên phong mở ra một bước ngoặc mới cho các cuộc
xuống đường biểu tình phản đối Trung cộng xâm chiếm Hoàng Sa-Trường Sa.
Thật là nghịch lý và bất công, và chính từ cái nghịch lý này cùng với
bài học quá khứ khiến tôi luôn phải nghi ngờ lẫn thận trọng trong mỗi
hành động của nhà cầm quyền khi "cho phép" phổ biến những tài liệu mang
tính "nhạy cảm".
Trong những năm vừa qua có biết bao cuộc hội thảo, triển lãm, hình ảnh
cũng như rất nhiều bài hát được sáng tác về sự kiện Hoàng Sa-Trường Sa.
Nhưng vì sao vẫn không có chút phản ứng nào từ người dân (ngoài các nhà
hoạt động dân chủ), qua vụ việc Trung cộng gây hấn cắt cáp tàu Bình Minh
02, Viking2, xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Hoàng Sa- Trường Sa, bắt
và giết ngư dân trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam?
Người ta không thể gieo vào lòng người niềm tự hào dân tộc mà không dựa
trên yếu tố lịch sử cùng với truyền thống văn hóa. Tự hào thế nào được
khi cố tình vất bỏ đi những giá trị thiêng liêng của hơn bốn nghìn năm
dựng nước và giữ nước của tiền nhân, để rồi áp đặt vào đó một "loại"
lịch sử mới, được giải thích rằng: Yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội.
Thật bất hạnh cho dân tộc Việt Nam bị rơi vào tay của lũ cường quyền,
coi lịch sử như một phương tiện biện minh cho những hành vi bán nước để
được vinh thân phì gia. Các ông bà trong bộ chính trị sẽ ăn nói thế nào
với người dân, khi "mồm loa mép giải" luôn khẳng định chủ quyền của đất
nước, nay lại đánh dân đến đổ máu chỉ vì phản đối sự có mặt của kẻ cướp
Hoàng Sa-Trường Sa trên lãnh thổ Việt Nam. Các ông bà ạ, ngọn roi ấy
theo đúng phải quất vào mặt của Tập Cận Bình, một kẻ xâm lược đang manh
tâm chiếm đoạt mảnh đất của Tiền nhân đã bao đời đổ xương máu, giữ gìn.
Ngọn roi ấy quất vào lịch sử
Máu tuôn rơi ướt đẫm mặt người
Mắt căm hờn, tay vút, ghìm hơi
Miệng thét lớn, vì sao máu đổ...?
Tập Cận Bình, hỡi loài quỷ đỏ
Máu ta rơi, nhưng chí không sờn
Quyết đem lòng rửa nhục giang sơn
Đuổi cho được tên Bình họ Tập
Cút khỏi mau, hỡi loài Hán tặc
Đừng mong ta khuất phục quy hàng
Sóng Bạch Đằng thúc giục tâm can
Hận ngàn năm, sục sôi huyết quản
Hỡi muôn dân xin đừng vô cảm
Đừng mong chờ giải pháp “cầu an”
Đừng tin theo lũ cộng tham tàn
Đem Tổ Quốc hiến dâng, đổi chác
Tuổi trẻ hỡi tim ta đứt đoạn
Nhìn non sông máu chảy ngập tràn
Nhìn bao người sống cảnh lầm than
Ta muốn thét, “Trời long đất lở”
Tuổi trẻ hỡi tim ta đang vỡ
Đành lòng sao vùi mãi trong mơ
“Dậy mà đi” sông núi đang chờ
Theo Trưng-Triệu, dựng Cờ khởi nghĩa.
Sự kiện người dân xuống đường biểu tình ngày 5 tháng 11-2015, bị nhà cầm
quyền cho tay sai đánh đập đến đổ máu đã cho chúng ta thấy, bộ phim
"Biển đảo Việt Nam-Nguồn cội tự bao đời" lại một lần nữa nói lên cái
gian xảo của cường quyền. Một mặt, họ “khẳng định chủ quyền không thể
chối cãi” về hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam. Một mặt,
cho tay sai đánh dân vì phản đối sự có mặt của kẻ cướp Hoàng Sa-Trường
Sa trên mảnh đất thuộc chủ quyền của Việt Nam. Có mâu thuẫn không, có bỉ
ổi không? Xin để mọi người thẩm định.
Vì thế, cá nhân tôi cho rằng bất cứ việc làm nào của nhà cầm quyền cũng
đều mang tính “thủ đoạn”. Với dân thì dùng bạo lực cai trị, với giặc
cướp thì cúi đầu vâng, dạ. “Biển Đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời” đã
làm rất tốt trong vai trò “phát hiện vùng đất vô chủ và chiếm hữu hợp
pháp”. Riêng về phần “hành xử chủ quyền” thì chúng ta có thể thấy rõ qua
cuộc biểu tình xuống đường của người dân trong việc phản đối sự có mặt
của Tập Cận Bình trên đất nước Việt Nam. Theo đúng còn rất nhiều điều để
nói, nhưng thôi... đã quá đủ. Bởi ngôn ngữ Việt Nam không còn tác dụng
với những kẻ mặt người, dạ thú.
Một chút tâm tình với những Anh Chị Em xuống đường chống Tập Cận Bình hôm nay!
Tôi biết mình thật có lỗi vì không thể đồng hành cùng với quý Anh Chị
Em. Chỉ mong mọi người hiểu... Đó là một nỗi đau mà tôi luôn phải gậm
nhấm riêng mình. không có hình phạt nào đau đớn cho bằng phải sống với
những ray rức khôn nguôi. Nhìn Phạm Thanh Nghiên nhỏ bé trong chiếc loa
tay với bầu nhiệt huyết mà chỉ có những con Người yêu Tổ Quốc nồng nàn
mới có thể phát ra được những âm thanh bi hùng như thế. Bài thơ trên
(xin được phép gọi là thơ) được viết bởi những giọt máu đổ xuống của anh
Trần Bang, giọt máu ấy đã hòa chung cùng với lẽ sống của dân tộc, rồi
đây hoa Tự Do sẽ nở, bản sắc dân tộc sẽ trở về với Cội Nguồn nguyên thủy
của bản đồng ca “Nhân Bản” mà Cha Ông ta đã sống qua bao đời. Xin cảm
ơn những trái tim đang sống vì giang sơn của dòng giống Lạc Hồng. Xin
cho tôi được chia sẻ những giọt máu của riêng mình, máu của yêu thương,
máu của tình người, thiêng liêng như hai chữ Việt Nam ngàn đời bất
diệt.
Paris Ngày 05-11-2015