18/7/16

Đồng loạt xuống đường ủng hộ phán quyết Biển Đông, chống “đường lưỡi bò” Trung Cộng


VN: Câu lưu nhiều người biểu tình chống TQ




Hàng chục người biểu tình bị bắt trong các cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc bị chính quyền Việt Nam giải tán hôm Chủ Nhật, theo truyền thông quốc tế.
Cùng lúc, đã diễn ra một số cuộc biểu tình khác phản đối vụ doanh nghiệp chế tạo thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường ở miền Trung Việt Nam.
Hôm 17/7/2016, hãng tin AP đưa tin hàng chục người Việt Nam tập hợp và xuống đường trong một cuộc phản đối ở trung tâm thủ đô Hà Nội đã bị nhà cầm quyền bắt giữ và đưa đi, trong lúc họ đang 'ủng hộ' một phán quyết của tòa trọng tài quốc tế bãi bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.
"Khoảng hai chục người đã bị đưa lên xe bus và mang đi khỏi khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm ở thủ đô của Việt Nam, thậm chí trước khi họ bắt đầu cuộc phản đối," hãng AP hôm Chủ nhật cho hay.

"Cảnh sát hiện diện đông đảo ở quanh hồ này, với xe cộ bị cấm qua lại quanh khu vực."
Theo hãng tin Mỹ, cuộc tuần hành do nhóm No-U, một nhóm ở Hà Nội phản đối các tuyên bố chủ quyền bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, tổ chức.
"Cuộc phản đối diễn ra sau khi Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở ở The Hague, Hà Lan, đưa ra phán quyết trong tuần trong một vụ kiện của Philippines, quốc gia cùng với Việt Nam là một trong các bên tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp," AP cho biết thêm.
"Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết của tòa và từ chối tham gia vào vụ trọng tài".

'Bao phủ dày đặc'

Hãng AP dẫn lời của ông Nguyễn Chí Tuyến, một thành viên của nhóm No-U, nói "tất cả các nhà hoạt động bị cảnh sát bắt đều được thả ra vào lúc đầu buổi chiều Chủ nhật."
Một nhóm nhỏ các nhà hoạt động khác tập hợp ở trước cửa Đại sứ quán Philippines ở Hà Nội vào lúc buổi trưa, một số mang theo các băng-rôn, biểu ngữ viết:

"Cảm ơn Philippines, các bạn có một chính phủ dũng cảm" và "Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế," vẫn theo AP.
Hãng tin AFP cùng ngày cũng đưa tin cho hay:
"Lực lượng an ninh mặc thường phục đã được triển khai, bao phủ dày đặc ở trung tâm thành phố Hà Nội và để mắt theo dõi chặt chẽ bất cứ đám đông nào có thể tụ tập," một phóng viên của hãng tin Pháp tại chỗ cho biết hôm 17/7.
"Trong suốt buổi sáng, khoảng 30 nhà hoạt động đã bị các lực lượng an ninh đẩy rất nhanh lên các xe bus và xe hơi khác sau khi họ tụ tập tiến hành một cuộc phản đổi gần khu vực hồ Hoàn Kiếm, một địa điểm thường diễn ra các cuộc biểu tình."
"Một số hô to: 'Đả đảo Trung Quốc xâm lược', vào lúc họ bị đưa đi tới các nơi bị giữ," vẫn theo hãng tin Pháp.
Còn hãng tin Reuters hôm Chủ nhật bình luận:

"Chính phủ Việt Nam thường tỏ ra nhạy cảm về các tình cảm bài Trung Quốc trong nhân dân mà trong số đó nhiều người đã chào mừng thắng lợi pháp lý của Philippines," hãng tin Anh đưa tin từ Hà Nội.

'Biểu tình sáng tạo'

Trong khi đó, mạng truyền thông xã hội từ Việt Nam cũng đưa tin đã diễn ra một số hoạt động phản đối Trung Quốc và 'đường lưỡi bò' ở TP. Hồ Chí Minh mà các thành viên mạng tự đánh giá là có hình thức 'sáng tạo'.
"Lúc 9h sáng ngày 17/7/2016, tại Khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú, các bạn trẻ Sài Gòn yêu nước đã biểu tình phản đối lưỡi bò Trung cộng, ủng hộ phán quyết của toà án The Hague ngày 12-7," trang mạng Ba Sàm dẫn nguồn của Facebooker Suong Quynh cho hay.
"Tại trung tâm Sài Gòn sáng ngày 17/7 dày đặc an ninh và cảnh sát cùng các lực lược sẵn sàng đối phó biểu tình. Anh em trẻ đã không biểu tình tại Trung Tâm mà dùng xe chạy khắp các phố phường để biểu tình. Đoàn gồm 30 các bạn trẻ Sài với biểu ngữ 'Phản đối đường lưỡi bò", trang Ba Sàm cho biết thêm.
Cũng trên trang Facebook cá nhân, Phạm Thanh Nghiên, một nhà hoạt động và cựu tù nhân lương tâm cho hay:
"Những người yêu nước biểu tình tại Hà Nội bị bắt vì sáng nay, 17/4 gồm có: Trương Minh Hà, Lê Minh Hằng..., Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Thúy Hạnh, Đặng Bích Phượng... Trịnh Bá Tư, Nguyễn Văn Đoàn, Hà Chí Hải, Trương Hồng Hạnh... và một số người khác nữa," Facebooker này viết.
"Nhà báo Phạm Đoan Trang tưởng "được" công an khinh vì đau chân nên cũng "âm mưu" đi biểu tình nhưng không thành, đành trở vào nhà.
"Trong một diễn biến khác, vào lúc 8 giờ sáng cùng ngày hàng ngàn giáo dân giáo xứ Vinh, tỉnh Nghệ An đã xuống đường phản đối Formosa gây ra thảm họa biển miền Trung, và yêu cầu truy tố Formosa, phản đối vụ công ty chế tạo gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, của Đài Loan, gây ô nhiễm môi trường biển và xả thải chất thải công nghiệp gây độc hại cho môi trường ở Việt Nam."
Cũng trên mạng Facebook hôm Chủ nhật, đã diễn ra mọt cuộc biểu tình của người dân ở một huyện ở tỉnh Nghệ An trong một diễn biến khác cùng ngày:
"8h40 phút sáng ngày 17/7 tại xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ an, có khoảng 1.000 người biểu tình phản đối Formosa và yêu cầu khởi tố và đuổi công ty này khỏi Việt Nam," một thành viên mạng xã hội Facebook hôm Chủ nhật cho hay.
"Trong số, 1.000 người nói trên chủ yếu là giáo dân tại giáo Phú Yên do linh mục Anton Đặng Hữu Nam phụ trách," Facebooker có tên Ant Son Chu Manh cho biết.

Anh phải làm gì?


Hôm Chủ nhật, một nhà hoạt động trong số 30 người phản đối Trung Quốc bị câu lưu khi biểu tình ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, thuật lại với BBC việc biểu tình bị giải tán và người tham gia bị câu lưu như thế nào.
Bà Đặng Bích Phượng thuật lại một phần cuộc đối thoại trong một đồn Công an Phường, nơi bà được đưa tới sau khi bị bắt.
"Tôi cho rằng đi biểu tình như thế này là một cách thức ngoại giao nhân dân, nếu như về ngoại giao các anh phải giữ kẽ," nhà hoạt động nói với giới chức trong đồn công an phường, "thì các anh phải để cho người dân tự do thể hiện lòng yêu nước của họ chứ," bà Phượng nói.

"Và đến một ông Phó Trưởng Công an phường có nói như thế này: 'Nhưng mà ông Tập Cận Bình có chấp nhận đâu phán quyết của Tòa án (PCA)!'
"Thì tôi mới nói: Ô hay tại sai các anh lại nói như vậy nhỉ? Thế họ (Trung Quốc) không chấp nhận thì anh phải làm gì? Anh nghĩ là anh sẽ phải làm gì? Anh phải phản đối nó chứ!
"Và thế giới phải phản đối, bởi vì thế giới bây giờ phải là một thế giới có luật lệ chứ không phải là một thế giới hoang dã như ngày xưa mà cá lớn nuốt cá bé, quốc gia này thôn tính quốc gia kia, bây giờ đã có luật lệ rồi, thì phải tuân thủ luật lệ đó. Và người nào không tuân thủ thì phải có biện pháp để trừng phạt người đó chứ.
"Tôi nói như vậy, nhưng mà họ nói chung bao giờ cũng là người làm theo lệnh, cho nên tôi nói là khi mà tư duy của các anh còn trong lúc các anh khoác bộ cảnh phục như thế này, thì các anh không thể nào tư duy theo như kiểu chúng tôi được.
"Nhưng mà tôi tin chắc rằng khi nào các anh cởi bỏ bộ quân phục này, các anh sẽ hiểu", nhà hoạt động Đặng Bích Phượng thuật lại cuộc trao đổi ở đồn công an với BBC từ Hà Nội.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/07/160717_vn_sunday_anti_china_protests


CTV Danlambao - Sáng ngày 17/7/2016, nhà cầm quyền CSVN đã huy động lực lượng CA đông đảo ra tay đàn áp, bắt bớ hàng chục người dân tham gia vào cuộc xuống đường chống Trung Cộng tại Hà Nội.
Trước đó, lời kêu gọi biểu tình được khởi xướng bởi No-U Hà Nội với mục đích: “Ủng hộ phán quyết của Tòa quốc tế bác bỏ yêu sách về đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông và phản đối nhà nước bá quyền Trung Cộng”.
Hà Nội, người dân xuống đường biểu tình ôn hoà bị bắt đưa lên xe.  Photo: Trịnh Bá Tư
Hầu hết những người hoạt động xã hội đều bị ngăn chặn, canh gác trước cửa nhà từ mấy hôm trước. Vợ chồng Blogger Nguyễn Tường Thụy, mặc dù đã thoát ra khỏi nhà cũng đã bị công an phát hiện, áp giải và bị giam lỏng ngay tại nhà riêng.
Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm, khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ - Bờ Hồ - Hoàn Kiếm - Hà Nội đã bị bao vây bởi một lực lượng rất đông công an sắc phục, thường phục, dân phòng… Mọi ngả đường dẫn tới khu vực được chọn làm địa điểm biểu tình cũng bị phong tỏa. Hầu hết những người yêu nước đã bị bắt ngay lập tức khi vừa xuất hiện tại khu vực này mà không kịp giơ khẩu hiệu, biểu ngữ.

Lực lượng an ninh dày đặc. Photo: Bạch Hồng Quyền

Lực lượng bắt người chủ yếu là an ninh thường phục. Một người có mặt tại hiện trường cho biết, có khoảng hơn 100 an ninh thường phục vây quanh tượng đài Lý Thái Tổ. Số an ninh thường phục quanh hồ Hoàn Kiếm được ước lượng là đông hơn nhiều so với khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Những người bị bắt tại tượng đài Lý Thái Tổ đều bị lôi kéo lên xe bus một cách thô bạo. Được biết những người này đã bị đưa tới quận Long Biên. Ngoài ra, một số người bị bắt “nguội” và bị đưa tới phường Phan Chu Trinh.

Nhiều người bị bắt đưa lên xe Bus. Photo: Trịnh Bá Tư
Blogger Đặng Bích Phượng bị bắt khi đang đi trên đường và hiện chị đang bị giam giữ trái phép tại công an phường Cửa Nam. Nhà báo Phạm Đoan Trang cũng bị chặn ngay tại nhà riêng. 
Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Đoan Trang viết: “Vậy là hôm nay, 17/7/2016, một lần nữa, thông điệp "vì công lý và hòa bình trên Biển Đông, phải kiện Trung Quốc", lại bị công an Việt Nam phá”.
Khi được hỏi, việc nhà cầm quyền quyết tâm ngăn chặn, đàn áp, bắt bớ người biểu tình ôn hòa cho thấy điều gì, ông Lê Hoàng, một nhà hoạt động xã hội đã may mắn thoát khỏi sự truy bắt của công an sáng nay chia sẻ “chính quyền cộng sản vẫn chơi trò ngoại giao vuốt đuôi. Họ sẽ chẳng bao giờ dám kiện Trung cộng vì đã há miệng mắc quai và thỏa hiệp với nhau rồi.”


Một nhóm biểu tình trước cửa toà nhà quốc hội. Photo: Bạch Hồng Quyền
Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả trong thôn danh sách một số Blogger, Facebooker yêu nước bị bắt sáng nay:
Đặng Bích Phượng, Cường Hoàng Công, Tung Dang, Bùi Quang Thắng, Lương Dân Lý, Đào Thu, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Thúy Hạnh, Trương Dũng, Trịnh Bá Tư, Nguyễn Đình Ấm, Bùi Quang Thắng, Hà Hoàng, Nguyên Văn Đoàn, Hà Chí Hải, Trương Hồng Hạnh, Trương Minh Hà, Lê Minh Hằng, một người tên Nghĩa...
Tại Sài Gòn: Một hình thức biểu tình mới đã được một nhóm bạn trẻ thực hiện. Nhóm bạn trẻ này mặc áo có hình lưỡi bò bị cắt và đi trên đường phố bằng những chiếc xe gắn máy. Khẩu hiệu được các bạn mang theo có nội dung “Trường Sa- Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Yêu nước là phải khởi kiện Trung cộng”, “Việt Nam xấu hổ với Philippines”.




Photo: Hoang Huy Vu



Photo: Nguyen Phuong
Tại Nghệ An: Cũng trong sáng nay vào khoảng 8 giờ, hàng ngàn giáo dân giáo xứ Vinh- Nghệ An đã xuống đường phản đối Formosa gây ra thảm họa biển miền Trung, và yêu cầu truy tố Formosa.

Photo: Le Son



Photo: Chinh Minh

Tại Hải Phòng: Một số người dân cũng đồng hành cùng cả nước giương cao biêu ngữ: “Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của tòa án Quốc Tế về vấn đề biển đông”, “Đả đảo Trung Quốc yêu sách đường lưỡi bò và âm mưu thôn tính biển đông”.


Photo: Le Van

Danlambao đang tiếp tục cập nhật

DÂN VN YÊU NƯỚC XUỐNG ĐƯỜNG ỦNG HỘ PHÁN QUYẾT BIỂN ĐÔNG

http://danlambaovn.blogspot.com/2016/07/ong-loat-xuong-uong-ung-ho-phan-quyet.html

HÀ NỘI SÀI GÒN BIỂU TÌNH ỦNG HỘ PHÁN QUYẾT BĐ

https://chantroimoimedia.com/

DÂN VN PHẢN ĐỐI ĐƯỞNG LƯỞI BÒ

http://www.voatiengviet.com/a/nguoi-viet-phan-doi-duong-luoi-bo-truoc-du-khach-trung-quoc/3421242.html

Xôn xao clip: Thư sinh áo trắng mắng tay sai thân Tàu


Bạn đọc Danlambao - Đoạn clip ghi lại cảnh một thanh niên trẻ hùng hồn nói lý lẽ với lực lượng công an sắc phục tại Bờ Hồ đang thu hút nhiều sự quan tâm trên các mạng xã hội.

Trước đó, hàng chục người đã bị CA trấn áp và bắt đưa lên xe bus vào sáng ngày 17/7/2016 khi đang tham dự cuộc tuần hành ôn hoà tại Hà Nội nhằm ủng hộ phán quyết Biển Đông của PCA, đồng thời phản đối “đường lưỡi bò” Trung Cộng.
Theo nội dung clip, người thanh niên này lên tiếng phản đối CA vì những việc làm sai trái như: bắt người phi pháp, cấm cản quyền tự do đi lại của người dân.
“Người dân được đi du lịch ở đây. Sao các anh lại có quyền ra đây cấm cản người dân?”, người thanh niên áo trắng nói.
Sau đó, có tiếng một phụ nữ chen vào: “Tóm lại là sợ Trung Quốc chứ gì? Có phải thế không? Hay thế nào?”
Lực lượng CA sắc phục và các dân phòng có mặt tại hiện trường đều tỏ ra im lặng, không dám trả lời những chất vấn của người dân.
Anh thanh niên này hùng hồn nói tiếp:
“Đây, có một người hỏi: Có phải sợ Trung Quốc hay không?" 

"Sao các anh không lên tiếng nói đi. Các anh là những chiến sỹ, là những người ăn cơm và mặc áo của dân. Các anh phải có nghĩa vụ bảo vệ người dân chúng tôi!”
Đáp lại, vẫn là những khuôn mặt vô cảm đang cúi đầu im lặng.
Xin được gửi lời khâm phục người thanh niên áo trắng vì sự can đảm của anh. Một lần nữa, đoạn video clip đã khẳng định thêm rằng chính nghĩa thuộc về những người biểu tình yêu nước chống Trung Cộng xâm lăng.
* Video: Facebook DMCS, Pham Van Hai