Chiến hữu
“Tôi nhân danh sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà xin hứa sẽ trở lại với đồng bào.” - Trung úy Đỗ Lệnh Dũng.
Tưởng gì chớ sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà, cấp bực làng nhàng,
như ông Dũng, tôi quen cả đống. Bạn cùng khoá độ vài trăm, cùng đơn vị
khoảng vài chục, và cùng trại (tù) chắc... vài ngàn!
Tôi đã nghe vô số thằng kể lại những giờ phút cuối cùng của đơn vị mình,
nhưng chưa thấy ai bị lâm vào hoàn cảnh bi đát - và giữa lúc thập tử
nhất sinh - vẫn “tuyên bố” một câu (ngon lành) dữ vậy. Cỡ Trung Tướng
Nguyễn Văn Thiệu (vào giờ phút chót) cũng chỉ âm thầm... đào ngũ thôi,
chứ chả hề có mở miệng nói năng gì ráo trọi - với bất cứ ai. Còn Thiếu
Tướng Nguyễn Cao Kỳ thì ồn ào hơn chút đỉnh, cho nó đã miệng, rồi
cũng chuồn êm - không lâu - sau đó.
Trường hợp của Đỗ Lệnh Dũng thì hơi khác. Cách hành xử của ông cũng khác. Bảnh hơn thấy rõ. Coi:
Đúng nửa đêm 24/11/1974, trái đạn 82 ly đầu tiên rót vào trong vòng đai
Đồng Xoài. Với đại pháo và T-54 yểm trợ, hai trung đoàn của Sư Đoàn 7
của Bắc Quân - sử dụng chiến thuật tiền pháo hậu xung - đã chiếm được
chi khu này, vào rạng sáng 7/12/1974.
Buổi chiều cùng ngày, trong khi đang cùng những quân nhân còn sống sót
tìm cách thoát khỏi vòng vây, trung úy Đỗ Lệnh Dũng (bỗng) thấy một đoàn
người - toàn là đàn bà và trẻ con nhếch nhác, với tay nải hòm xiểng,
lôi thôi, lếch thếch - nằng nặc đòi đi theo toán quân của ông, để trốn
ra khỏi vùng đất (sắp) được... hoàn toàn giải phóng.
Tháng 6, 1965: Đồng Xoài, Vietnam. Nguồn: AP/Horst Faas
Trước nguy cơ dân chúng có thể bị thiệt mạng oan uổng trong lúc giao
tranh, và để thuyết phục mọi người nên ở lại nhà cho được an toàn, trung
úy Dũng đã dõng dạc nói với mọi người:
- “Tôi nhân danh sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà xin hứa sẽ trở lại với đồng bào.”
Và Đỗ Lệnh Dũng đã trở lại thực, chỉ vài ngày sau, như là một... tù
binh! Ngay sau đó, ông bị đấu tố trước Toà Án Nhân Dân Huyện Đôn Luân
(một tên gọi khác, mỹ miều hơn, của Đồng Xoài) rồi bị đưa từ Nam ra
Bắc - theo đường mòn Hồ Chí Minh - để... học tập cải tạo. Gần muời
năm sau, năm 1982, Đỗ Lệnh Dũng lại được chuyển trại từ Bắc vào Nam
(chắc) cho dễ thăm nuôi.
Cuộc đời rõ ràng (và hoàn toàn) không may của trung úy Đỗ Lệnh Dũng đã
được ghi lại bởi nhà văn Lê Thiệp bằng một cuốn sách, dầy đến bốn trăm
trang, lấy tên của chính ông làm tựa. Tác phẩm này được nhà xuất
bản Tiếng Quê Hương viết lời giới thiệu như sau:
“Đỗ Lệnh Dũng không chỉ là câu chuyện về chiến tranh, dù nhân vật
chính là một chiến binh mất tích giữa chiến khu D sau một trận đánh dữ
dội. Đây là câu chuyện về những oan khiên khắc nghiệt mà người dân Việt
Nam phải trải gần trọn thế kỷ qua cho đến ngày nay.”
“Nhân vật chính giã từ cha mẹ khi tròn 18 tuổi và lúc được gặp lại
cha mẹ thì đã gần tới tuổi ngũ tuần. Thời gian xa cách là lửa đạn, là
những ngày lê gót trên con đường mòn vượt rừng núi Trường Sơn từ Nam ra
Bắc, là những năm tháng đoạ đầy tại những trại tù...”
“Dù chỉ là một góc cạnh giữa muôn ngàn góc cạnh của một thời bão táp,
câu chuyện vẫn là bằng cớ vô giá về thảm trạng con người bị tước đoạt
trọn vẹn tuổi trẻ, tình yêu gia đình và mọi điều kiện an bình của cuộc
sống.”
Ảnh:NXB Tiếng Quê Hương |
Cuốn Đỗ Lệnh Dũng đã được ra mắt tại thành phố San Jose,
California. Hôm đó, tôi được hân hạnh nhìn thấy Trung Úy Dũng và Thiếu
Tá Đặng Vũ Khoái - chỉ huy trưởng Chi Khu Đôn Luân - người mà không mấy
ai tin là còn có thể sống sót, sau khi đơn vị này bị tràn ngập bởi
địch quân.
Thiếu tá Khoái cho biết nhờ tác phẩm này mà trong thời gian qua, một số
những người lính năm xưa - đang tản mát khắp năm Châu - đã tìm lại được
nhau. Và ông nghẹn ngào khi giới thiệu với mọi người, vài quân nhân
khác của đơn vị hiện (cũng) đang có mặt trong buổi ra mắt sách.
Tôi ngồi ở cuối hội trường, không nhìn được rõ nét mặt của những
nhân vật này nhưng có thể đoán được rằng mắt họ đều ngấn lệ. Tôi cũng
là một cựu chiến binh, cũng có cái may mắn lớn lao còn sống sót sau cuộc
chiến vừa qua, và thoát thân được đến một nơi an bình nên cảm thông
(thấm thía) tình cảm xúc động này.
Trong giây phút đó chắc chắn mọi người đều cảm thấy an ủi và ấm lòng,
trước cảnh trùng phùng bất ngờ (và khó ngờ) đến thế. Cái cảm giác sung
sướng vì sự may mắn (hiếm hoi) của mình đã theo tôi suốt cả buổi chiều
hôm ấy, và đã cùng với tôi đi vào giấc ngủ.
Nửa khuya, tôi thức giấc. Tôi vẫn luôn thức giấc vào giấc đó. Và
đó cũng là lúc mà tôi hay lò dò trở về... chốn cũ! Như một công dân
“part-time” của nước Hoa Kỳ, tôi chưa bao giờ sống hết mình và hết tình
nơi quê hương mới. Hơn nửa đời lưu lạc, tôi vẫn cứ sống mộng mị -
theo kiểu “ngày ở / đêm về” - như thế.
Tôi thường trở về Đà Lạt. Đây là nơi mà tôi đã lớn lên, và đã ướp đẫm
tuổi thơ (cũng như tuổi trẻ của mình) bằng rất nhiều đặc sản của núi
rừng: nuớc hồ Xuân Hương, sương mù, phấn thông vàng, mùi cỏ khô của Đồi
Cù, cùng với hàng trăm loại hương hoa man dại.
Có dạo, tôi hay trở về những đồi trà, đồi bắp, đồi khoai mì - bao quanh
trại cải tạo Tân Rai - ở Blao. Tôi cùng lũ bạn tù cứ đi trong nắng
sớm, trên những con đường mịn màng (thơm nồng mùi đất) sau một đêm mưa.
Cũng có khi tôi về lại Sài Gòn, ghé thăm một người bạn đồng đội, chỉ
vừa mới biết sơ, qua một bài báo ngắn - của ký giả Bùi Bảo Trúc:
Thương binh Nguyễn Văn Thìn Nguồn: OntheNet |
“Sáng nay mở e-mail ra đọc, tôi nhận được từ một người không hề quen
biết, không kèm theo một giòng chữ nào, bức hình một người đàn ông mà
tôi cũng chưa gặp bao giờ. Hình chụp người đàn ông đang ngồi trên
giường có trải chiếu, đằng sau là bức tường loang lổ, hoen ố những vết
đen mốc. Ông có một bộ ria, tóc dầy và đen, một mắt to, một mắt nhỏ mà
tôi nghĩ là bị hư, chỉ còn một con. Ông không còn chân tay. Hai chân
bị cụt trên đầu gối. Và hai tay cụt ở trên khuỷu tay, gần nách.”
“Trong hình có ghi tên ông. Ông tên là Thìn, Nguyễn Văn Thìn. Năm
sinh được ghi là 1952. Hàng chữ phía dưới cho biết ông là thương phế
binh Việt Nam Cộng Hòa. Đơn vị cuối của ông là Trung Đoàn 49, Sư Đoàn
25 Bộ Binh. Cấp bậc của của ông là Trung Sĩ Nhất. Ông sinh năm 1952,
tuổi Thìn nên tên cũng là Thìn. Ông không còn chân tay. Từ 30 năm nay,
ông không có chân, cũng không có tay.” “Ông làm sao sống nổi qua bằng
ấy năm không có hai chân mà cũng không có cả hai tay. Tôi tưởng tượng,
không khó khăn lắm, cũng vẫn thấy ra được những khó khăn của ông. Trong
một chế độ thân thiện với ông, ông cũng đã vô cùng bất hạnh vì thiếu
con mắt, thiếu hai tay, lại thiếu luôn cả hai chân. Huống chi trong một
khung cảnh không thân thiện nếu không muốn nói là thù nghịch, thì ông
còn khổ biết là bao nhiêu nữa. Tôi không dám tưởng tượng thêm ra những
chuyện khác trong đời sống hàng ngày của ông, nếu đó có thể gọi được là
một đời sống.”
Người bạn đồng đội luôn luôn nhìn tôi với đôi mắt u buồn và lắc đầu
ra dấu, như có ý nói là đừng đến thăm nhau nữa: “muộn mất rồi.” Mãi sau
này tôi mới biết là... muộn thật! Trong những trang sổ tay cũ, khi
viết về trung sĩ Nguyễn Văn Thìn, cách đây khá lâu, tôi đã có dịp phổ
biến địa chỉ của ông: nhà số 9/8 đường Bông Sao, phường 5, quận 8, Sài
Gòn.
Độ một tháng sau, có độc giả báo cho tôi biết là họ đã gửi quà về
biếu ông Thìn nhưng không còn... kịp nữa. Ông bạn của tôi đã qua đời,
vài tuần, trước đó!
Có đêm thì tôi về miền Trung, phần quê hương khốn khó mà trước đây tôi
chưa bao giờ có dịp ghé qua, để thăm một đồng đội khác:
“Tôi phải vượt đường xa tít tăp từ Huế tìm đến nơi 1 anh Thương Binh
mù hai mắt, cụt 2 tay lẫn 2 chân gần Lăng Cô... Tôi nhìn thấy anh Dương
Quang Thương nằm xấp ngay ngạch cửa. Tôi lên tiếng chào, anh bật ngồi
dậy hỏi tôi là ai?”
TPB Dương Quang Thương và tác giả Nguyễn Cảnh Tân. Nguồn: Báo Việt Luận |
“Qua những phút giây trao đổi, tôi thấy anh khóc, những dòng nước mắt
lăn ra từ hai hố mắt sâu thẳm ấy làm tôi phải khóc theo. Nghe tiếng
người lạ, vợ anh từ sau hè chạy lên trên tay còn cầm nắm rau dền hoang
vừa mới ngắt về để lo bữa ăn chiều, chị chào hỏi tôi rồi rót nước mời
tôi uống...”
“Thoạt đầu tôi chỉ nói tôi là người mang tiền và thuốc tây đến cho
anh do bà con từ bên Úc đóng góp gửi về. Tôi gởi anh 100 đô Úc và 5 hộp
thuốc tây. Anh đã rưng rưng khóc lần nữa và cảm ơn nhiều lắm đến bà con
ở Úc và Hội. Sau một hồi tâm sự anh nhắn gửi lời cảm ơn đến người điều
hành Hội mà gia đình anh thường thư từ qua lại nhiều năm nay. Tôi xúc
động quá và cho biết là: Thưa anh chị chính tôi đây… Nghe đến đó anh
quờ quạng hai cái cùi tay còn lại lết thật nhanh về hướng tôi và ôm lấy
tôi mà khóc.”
“ Vợ anh cũng khóc. Tôi cũng khóc. Người chạy xe ôm cũng khóc theo…
Sự hy sinh của anh quá lớn, hai mắt, hai tay và hai chân cho tổ quốc
còn cá nhân chị đã hy sinh cả cuộc đời cho những người mà cả tổ quốc
phải tri ân. Chị đã khóc nhiều lắm vì những khó khăn đè nặng thân phận
của người phụ nữ ốm o gầy còm cố vươn vai suốt hơn ¼ thế kỷ gánh gồng,
ẵm bồng tắm rửa, đút ăn và những cơn lũ lụt khủng khiếp phải cõng chồng
chạy tìm sinh lộ… Ra tới đầu ngõ, tôi và anh xe ôm vẫn còn khóc...” (Nguyễn Cảnh Tân, “Nỗi Sầu Riêng Hay Cái Đau Chung,” Việt Luận, 27 Oct. 2006).
Những giọt nuớc mắt của ông Nguyễn Cảnh Tân (2) tuy muộn màng
nhưng vẫn hơn không. Chả hiểu còn có bao nhiêu ông Dương Quang
Thương, và bao nhiêu bà vợ (đã hy sinh cả cuộc đời cho những người mà
cả tổ quốc phải tri ân) nhưng hơn một phần tư thế kỷ qua chưa bao
giờ có ai nhớ đến họ - nói chi đến chuyện khóc thương, dù
muộn!