18/7/15

Văn hóa bộ giáo dục

 Văn hóa bộ giáo dục


Hoang Thien (Danlambao) - Tôi có việc phải ra Hà Nội, đến “Bộ học” để báo cáo, giải trình về công việc liên quan đến hoạt động của trường. Vì là khách, nên phải qua thường trực để trình giấy tờ tùy thân mới được vào cơ quan. Đập vào mắt tôi, trên tấm kính của thường trực là tấm biển quảng cáo: “Nộp hồ sơ đăng ký dự ĐẠI HỌC tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu…”.
Nội dung tấm quảng cáo có ghi “Nộp hồ sơ đăng ký dự ĐẠI HỌC tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu,…”.
Tôi thật sự ngạc nhiên, Bộ Giáo dục được Chính phủ giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục, nhưng sao lại đi làm dịch vụ nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐẠI HỌC của học sinh, chả nhẽ lại biến bộ thành sở giáo dục hay trường đại học, cao đẳng hay sao?
Nghĩ đi, nghĩ lại, hóa ra là, năm nay, Bộ đổi mới căn bản, toàn diện về thi, cũng đổi mới tư duy, đổi mới cách chỉ đạo, điều hành, không chỉ quản lý nhà nước, mà làm cả kinh tế (cũng như, mấy cán bộ của bộ tham gia viết sách hướng dẫn ôn tập, để bán cho học sinh hưởng tiền nhuận bút), Bộ làm dịch vụ thu hồ sơ, để thu tiền của học sinh, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ.
Ngạc nhiên hơn là ở nội dung tấm biển quảng cáo, tui được biết, năm nay không có thi ĐẠI HỌC theo kiểu 3 chung như những năm trước, mà chỉ có 1 kỳ thi tốt nghiệp, thế nhưng, Bộ GD lại ghi chữ IN trên tấm biển là: “NỘP HỒ SƠ ĐĂNG KÝ DỰ THI ĐẠI HỌC”! Không biết, ai là người duyệt nội dung tấm biển quảng cáo này? Cũng không biết, năm nay Bộ nhận được bao nhiêu hồ sơ đăng ký?
Sau khi nộp CMTND, tui được nhân viên bảo vệ cấp cho thẻ vào Bộ. Vào trong cơ quan Bộ, tôi tranh thủ đi vệ sinh, trước khi gặp các cơ quan chức năng của bộ, thì trớ trêu thay, lại đập vào mắt tôi là tấm pano thật to, có bức ảnh nguyên bộ trưởng, nguyên Pttg Nguyễn thiện Nhân đang phát biểu tại 1 Hội nghị khoa học của Bộ.
Tấm pano này xếp ở một góc cạnh WC, xếp sau những tấm bảng cũ bỏ đi, mốc meo, bẩn thỉu.
Tôi thấy chạnh lòng, xót xa.
Tôi không hiểu, người ta vô ý hay cố tình, nhưng nghe nói, những gì nguyên BT Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo trước đây, thì nay đã dần được “thanh lý”, rồi đến những tấm ảnh, những pano có hình của nguyên BT cũng được “thanh lý” dần dần.
Chắc ông “Tư lệnh ngành” (như một bài báo đã gọi ông là Tư lộn cái lềnh) đang mải mê, say sưa với “trận đánh lớn”, nên không còn thời gian, tâm sức về những sự việc trên chẳng hay ông cố tình dẹp bỏ, xếp xó tất cả những gì còn xót lại của người đi trước, người đã dựng ông lên ngồi ở chỗ hiện nay? 
Hôm rồi, ngồi trước màn hình tv, xem và nghe các bộ trưởng trả lời chất vấn quốc hội, đến lượt bộ trưởng bộ học, thấy ông nói “xin lỗi các vị đại biểu quốc hội, tôi đi công tác nước ngoài, mới về tối qua, nên ký văn bản trả lời chất vấn chậm”. 
Tôi lại nhớ, lần trước, thường vụ quốc hội họp nghe bộ GD báo cáo về dự án 34 ngàn tỷ đồng làm chương trình sách giáo khoa, khi xã hội lên tiếng, quốc hội chất vấn, ông bộ trưởng cũng “xin lỗi, thời gian đó tôi đi công tác nước ngoài, không biết việc này, con số 34 ngàn tỷ do 1 nhóm nghiên cứu đề xuất”, tại cuộc chất vấn khác ông lại nói “Con số này là do một đồng chí lãnh đạo cấp vụ của bộ ngồi phía sau trao lên cho đồng chí Thứ trưởng trong 1 tờ giấy... Anh em dự một cuộc họp quan trọng như vậy, trang nghiêm như vậy nên em anh em bị khớp nên đã đọc con số đó, chứ con số đó bộ chưa có bàn bạc gì cả”.
Vì thế, trong chương trình gặp nhau cuối năm Ất mùi vừa rồi, táo giáo dục phải trả lời câu hỏi “cần bao nhiêu tiền cho đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông” với 4 phương án 34 nghìn lượng, 7 nghìn lượng, 7 trăm lượng, 400 lượng, Táo giáo dục phải gọi điện cho người thân, là ông Phan Lang, thì anh Phan Lang cũng nói “anh đang đi công tác nước ngoài”. 
Thật buồn cho ngành GD, buồn cho văn hóa bộ học!!!
19/07/2015