30/6/16

Formosa nhận tội xả thải gây ra thảm hoạ cá chết hàng loạt


Bạn đọc Danlambao - Chủ tịch hội đồng quản trị công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, ông Trần Nguyên Thành chính thức nhận tội về hành vi xả thải gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại Việt Nam.
Đoạn clip do ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng bộ thông tin truyền thông công bố cho báo chí trong cuộc họp báo vào chiều 30/6/2916
Đại diện Formosa đã xin lỗi và nhận trách nhiệm về thảm hoạ cá chết gây ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân miền Trung.
Phía tập đoàn này cũng cho biết sẽ bồi trường 500 triệu đô-la để khắc phục sự cố gây ô nhiễm, đồng thời cam kết sẽ không tái phạm.
Được biết, đoạn clip "nhận tội" diễn ra vào chiều ngày 29/6/2016 tại trụ sở bộ tài nguyên môi trường. 
Như vậy, chỉ với một màn “diễn xuất” sơ đẳng này, bộ trưởng thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn và ban tuyên giáo trung ương đã dễ dàng chạy tội cho những kẻ huỷ hoại môi trường.

30.6.2016

Chủ tịch HĐQT Formosa: công ty sẽ hoạt động trong bất kỳ tình huống nào!

CTV Danlambao - Trong lá thư gửi cho nhân viên Formosa, ông Trần Nguyên Thành, chủ tịch HĐQT của FMS đã đỗ lỗi cho việc sai sót dẫn đến thảm hoạ môi trường vào các nhà thầu phụ. Ông ta còn có vẻ như không hài lòng về kết quả điều tra khi viết "đây là một kết quả mà tất cả chúng ta đều không mong muốn nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của chính phủ".
Là một công ty Tàu, mọi hiểm nguy về môi trường xảy ra trên đất Việt Nam thì người Việt gánh chịu. Do đó, ông ta không quan tâm gì đến sự an nguy của người dân Việt. Ông đã cam kết với nhân viên của ông ta rằng: "Trong bất kỳ tình huống nào, công ty vẫn giữ cho nhà máy tiếp tục hoạt động".
Chỉ mới vận hành thử mà FMS đã gây ra thảm hoạ môi trường khủng khiếp như thế nhưng ông Trần Nguyên Thành vẫn tự hào cho đây là công trình thế kỷ và FMS sẽ đóng góp to lớn, tiên tiến nhất Việt Nam.
30.06.2016

Có những vấn đề nảy sinh từ cuộc họp báo vụ cá chết

Mai Tú Ân (Danlambao) - "Đây là bài học cho các công ty khác" ông Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng kết luận như vậy nhưng ông quên nói rằng đây là một "bài học cho chính quyền Việt Nam" Trong cuộc họp báo đã không đưa ra một lời thừa nhận khả dĩ nào về việc chính quyền Việt Nam đã có lỗi trong vụ án cá chết này. Toàn là những lời ngợi ca là chính quyền đã quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời v.v...
Thật ra thì lỗi của chính quyền có rất nhiều, thậm chí còn lớn hơn lỗi của Formosa khi để dây dưa kéo dài, khi bao che cho công ty này và cuối cùng thì chính quyền đã làm thất thoát cho ngân khố số tiền lớn hơn nhiều so với số tiền đền bù 500 triệu đô la của Formosa. Chính những lỗi không minh bạch đó của chính quyền khiến lòng dân không yên, khiến biểu tình phát sinh và phải huy động hàng vạn lượt CA, TNXP... đàn áp dữ dội người biểu tình gây căm phẫn khắp nơi.
Chưa kể những ông thần trong bộ máy công chức họp báo nói huyên thuyên bát sách như ông thứ trưởng Võ Bá Nhân nói rằng nguyên nhân do tảo biển, do thủy triều đỏ chứ Formosa không dính dáng gì. Chính quyền cần phải thừa nhận sự yếu kém của mình bằng việc cách chức một số ông bộ trưởng, thứ trưởng vô cảm và vô trách nhiệm nêu trên.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo
Trở lại cuộc họp báo thì mới hay là đây không phải là thời điểm hoàn thành báo cáo về vụ cá chết hàng loạt mà là thời điểm hoàn thành cuộc thương lượng giữa chính quyền với công ty Formosa về việc công ty này nhận lỗi. Để tập dượt và ra được chương trình này thì thậm chí ngoài số tiền đền 500 triệu đô la, phía Formosa còn ghi sẵn những lời xin lỗi, cùng 5 điều thỏa thuận để phát hành ngay tại buổi họp báo của chính quyền.
Có nghĩa là không phải thời gian ta phát giác thủ phạm và đưa ra công luận, mà là thời gian “phản biện” của Formosa kéo dài đến 3 tuần sau đó. Chớ nếu Formosa cương không nhận thì vụ cá chết này sẽ kéo dài đến muôn năm.
Còn nữa, chính quyền căn cứ trên cái gì để chấp nhận đề nghị của Formosa về việc đền bù 500 triệu đô la, khi chưa có báo cáo tổng hợp về sự thiệt hại mà người dân Việt Nam phải gánh chịu trong suốt nhiều năm nữa. Có thể là 500 triệu đô la mà có thể là 5 tỷ đô la. Cần phải có sự điều tra cặn kẽ, rõ ràng của Quốc Tế thì mới biết được để chấp nhận đền bù của Formosa hay không.
Cũng như không chấp nhận việc ông bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói trong cuộc họp báo là nước ta vốn khoan hồng và độ lượng, đánh người chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Ô, hô... Formosa có chạy lại bao giờ đâu. Công ty này im lặng suốt từ đầu đến cuối vụ khủng hoảng. Trong một vài lần hiếm hoi lên tiếng thì công ty này khẳng định là không dính dáng gì đến vụ cá chết.
Hãy đưa vụ việc ra tòa, bởi đó là nơi đến của những tội ác mà Formosa đã gây ra cho người dân Việt Nam. 
30.06.2016

danlambaovn.blogspot.com

PHẢI XIN LỖI DÂN!

Posted by adminbasam on 30/06/2016
FB Nguyễn Đình Ấm
30-6-2016
Người dân biểu tình vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Nguồn: FB
Người dân biểu tình vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Nguồn: FB
Đảng CS, nhà nước VN và bộ công an cần xin lỗi dân VN nhất là những người đi biểu tình ôn hòa phản đối Formosa. Nếu không có những cuộc biểu tình rầm rộ ôn hòa kia thì làm gì có những hình ảnh, phóng sự, có bộ phim “Việt Nam cá chết” 60 phút cho thấy những đau khổ tột cùng của dân miền trung để các nghĩ sĩ Đài Loan đòi nhà cầm quyền phải điều tra Formosa.
Đây là tử huyệt của Formosa và nhà sản không thể thông đồng giấu giếm (nếu có chuyện đó) nên Formosa và kẻ a tòng biết không thể giấu được vì Đài Loan là xứ dân chủ không thể dùng tiền mua nên họ phải trì hoãn bàn bạc và nhận tội là tốt nhất. Thế nhưng nhà sản và công an VN đã dùng mọi thủ đoạn đàn áp khốc liệt những người yêu nước biểu tình. Đây là một hành vi phản dân, hại nước trắng trợn.
Yêu cầu bộ công an và những ai chỉ đạo trấn áp biểu tình phải công khai xin lỗi trước nhân dân. Riêng nguyên nhân do “mất điện” thì ngay chó thuần VN cũng không thể tin vì dù anh đang ngủ say nhưng mất điện là phải bật dậy luôn chứ một tổ hợp công nghiệp khổng lồ như thế, mất điện mà không phát hiện kịp thời để chất độc thải ra nhiều đến mức làm chết cá cả 500 km biển à?
Yêu cầu Formosa bồi thường thiệt hại cho dân miền trung và cả nước (vì biển là của cả nước VN), làm sạch biển lại cho VN rồi cuốn xéo. Riêng những ai trong chính quyền, lãnh đạo VN liên quan đến việc rước formosa và để nó tự do xả thải xuống biển, cần phải công khai xin lỗi nhân dân và tự giác dành cho mình một hình thức hối cải ở mức nhân dân thấy thương hại không phỉ nhổ đến muôn đời.
____
FB Nguyễn Lân Thắng
30-6-2016
Dự án 10 tỷ đô la, có cả nhà máy điện riêng to đùng bên trong mà kêu mất điện thì chúng mày quá coi thường trình độ hiểu biết của dân chúng tao… Còn thủ tướng chúng tao hiểu chuyện này hay không thì… tao chưa chắc…
H1
H1