6/4/15

30.04.1975 Ai Chiến thắng và Ai Chiến bại - Ai giải phóng ai

"Giải phóng ngược"

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Cứ mỗi năm tháng 4 về nhân dân Việt Nam chúng ta chạm phải cái từ ngữ “giải phóng miền Nam” được “nhà nước, đảng ta” thay nhau tung hứng.

40 năm như thế thì ngày nay nhân chứng, vật chứng và thế giới quan lịch sử trước, sau 1975 cùng chứng minh, thì cái từ ngữ này dưới mắt mọi người là bịp bợm lạc hậu cũ kỹ rỉ sét cùn lụt như dao phay lâu lắm không thấy cục đá mài…

Nhưng “Giải phóng” là gì mà được hệ thống tuyên truyền nhà nước, đảng CSVN khoái xử dụng đến thế? 

Hiểu theo nghĩa thông thường “giải phóng” là giải nguy giải cứu hay giải thoát một tình huống bất ổn cho ai, hay cho một nơi chốn nào đó. 

Đơn giản nhưng bao quát hơn, giải phóng là: Làm cho mọi thứ được tự do. Còn sâu sắc và phù hợp chân lý nó cũng có nghĩa là hành động cương quyết xóa bỏ một hoàn cảnh lạc hậu thay thế bằng một thực tiễn tốt đẹp hoàn thiện mang tính thuyết phục cao hơn. 

Khác với loài cẩu khuyển hay sủa bậy, bạ đâu sủa đó, con người có tư duy tri thức hơn loài động vật, trừ trường hợp thiểu năng trí tuệ hay là “phường bịp bợm” thì mọi lời phát ngôn của cá nhân hay tập thể con người bắt buộc phải mang tính trung thực đó là một trong các yếu tố quan trọng biểu hiện nhân cách của con người có phẩm chất giáo dục, nhất là phải biết “liêm sỉ” để không nói láo. 

Mà ở vai trò gọi là chỉ đường hay dẫn dắt (lãnh đạo) một dân tộc, quốc gia thì càng phải cẩn trọng, sự trung thực buộc trách nhiệm phải nhân lên hàng ngàn lần trong cách phát ngôn, bởi lời nói và tư tưởng phát sinh ra hành động, lời nói sai trái cũng có nghĩa sẽ (lãnh đạo) dẫn đường cho cả dân tộc đi vào sai trái mà hậu quả ngày nay trên quê hương Việt Nam dưới thể chế độc tài toàn trị CSVN toàn dân Việt có thể nhìn thấy được vô vàn sai trái…

Rất lạ lùng, thấy được như thế nhưng sao người ta cứ muốn giống với loài cẩu khuyển hay sủa bậy, bạ đâu sủa đó, sủa mà bất kể thực tế từ quá khứ lẫn hiện tại nó chứng minh rành rành trước mắt họ, vô hình chung họ cứ muốn người dân đánh giá họ như là những kẻ “bịp bợm”…

Như khái niệm đề cập ở trên: “sâu sắc và phù hợp chân lý của giải phóng nó cũng có nghĩa là một hành động cương quyết xóa bỏ một quá khứ lạc hậu thay thế bằng một thực tiễn tốt đẹp hoàn thiện mang tính thuyết phục hơn”.

Mà quá khứ nó đã chứng minh như thế này dưới hàng triệu cặp mắt của những người CSVN: 

Từ thế kỷ trước đến ngày nay và tất yếu mãi tận mai sau - Không là định luật, nhưng phổ quát để khẳng định mà nhân loại toàn thế giới đều công nhận: Không một đất nước nào gọi là phát triển văn minh mà không có sự hiện diện của ngành “hàng không dân dụng”. Kinh tế xã hội phát triển ở cung bậc nào thì ngành hàng không phát triển ngang tầm cao ấy, những chiếc máy bay như cầu nối chuyển tải “oxy” từ bên ngoài vào cho cơ thể quốc gia, càng nhanh càng nhiều thì nền kinh tế xã hội phát triển càng cao lớn khỏe mạnh thêm lên.

Từ thập niên 60 - (1965-1975) tại miền Nam, quốc gia Việt Nam Cộng Hòa đã hiện diện một ngành “hàng không dân dụng” ở tầm Châu Lục hơn hẳn nhiều nước Asean. AIR Việt Nam với những loại phi cơ (máy bay) phản lực tân tiến nhất mà ngay cả CS/Trung Quốc lúc bấy giờ cũng không thể có được để sánh bằng (nên nhớ ngành này không liên quan gì với quân sự Mỹ) 


Hàng không Việt Nam Cộng Hòa (AIR VN)- thời điểm 1965 - 1970

Cùng thời điểm 1965-1970 “hàng không mặt đất” Hà Nội hiu hắt như thế này thì làm sao biết tới “hàng không dân dụng”tiên tiến như Miền Nam?.

Còn so với nước VN/Dân Chủ Cộng Hòa /CS Bắc Việt tại thời điểm ấy, thì khỏi phải đi vào chi tiết vì bởi chế độ CS này không hề biết hay có một khái niệm nào là “hàng không dân dụng”!? – Trong khi tại miền Nam bất cứ công dân nào có nhu cầu công việc hay học tập đều có thể tự do mua vé thoải mái bước lên máy bay ra nước ngoài như đi chợ thì nhân dân miền Bắc tất cả như nằm trong cái rọ mà từng cá nhân là những con ốc vít trong cỗ máy chiến tranh khổng lồ của CS Bắc Việt chỉ duy nhất đánh phá cộng sản hóa miền Nam phục vụ cho CNCS quốc tế Nga Tàu.

Rất đơn giản nhưng thách thức mọi sự phản biện cho bất cứ não trạng XHCN/CS nào chứng minh cho việc “giải phóng miền Nam” là một chân lý đúng đắn “logic” nếu không phải là giống với loài cẩu khuyển vì miếng ăn hay sủa bậy, bạ đâu sủa đó, sủa mà bất kể thực tế từ quá khứ lẫn hiện tại nó chứng minh rành rành trước mắt họ, vô hình chung họ cứ muốn người dân đánh giá họ như là những kẻ “bịp bợm”.

Và vì vậy dù không tiện nói ra nhưng trong thâm tâm nhiều người Việt Nam hiện nay rất buồn cười cho là hài hước khi “nhà nước đảng ta” thêm một lần nữa sửa soạn một “vỡ kịch hài” bắn pháo bông chào mừng cái ngày thật ra rất “logic” là “Giải Phóng Ngược” họ đã mở mắt ra với một miền Nam như giải phóng chính từng con người CS lạc hậu cuồng tín, tất cả họ biết tỏng tòng tong đúng là như thế nhưng vì vinh hoa phú quí của giòng tộc bầy đàn không dám mở miệng “sủa” lên vì “sủa” cho trung thực là chế độ CS này xấu hổ với ít nhất là 40 triệu nhân dân miền Nam VN và đắc tội với toàn dân tộc khi ngày nay có tới 90% những chế độ XHCN/CS một thời trên thế giới thì hiện tại đã nguyền rủa từ bỏ nó.

Liêm sỉ, đạo đức và lòng trung thực tự nó không có “quốc tịch” mà mọi quốc gia và bất cứ đảng phái chính trị nào cũng muốn nó là công dân danh dự của mình, chỉ trừ đảng CSVN.



 30.4 Ai Chiến thắng và Ai Chiến bại

Cánh Dù Lộng Gió (Danlambao) - Ngày 30/4 ngày mà cả một chế độ Nhân Bản đã bị phe Đồng Minh nuốt lời hứa, bức tử không thương tiếc. Ngày mà một chế độ tự do, dân chủ, văn minh bị một lũ man ri mọi rợ vào cướp lấy, và cướp sạch. Ngày ấy khai tử một chế độ hết lòng vì Nhân Dân, hết lòng bảo vệ Quê Hương. Đúng thế, cho đến giây phút cuối cùng mà những người lính VNCH vẫn giang tay bảo vệ phần đất còn lại, và Đồng Bào mình đến giọt máu và hơi thở cuối cùng.
Họ là ai? Những người lính QLVNCH bảo vệ Thủ Đô trong đó có Lữ Đoàn Dù, Biệt Cách Nhảy Dù, Biệt Khu Thủ Đô, Địa Phương Quân, Nghĩa Quân, Cảnh Sát Quốc Gia, kể cả Nhân Dân Tự Vệ cũng cầm súng chiến đấu bảo vệ khu vực mình đang ở cho tới cái lệnh oan nghiệt của TT Dương Văn Minh, một tên tướng đã bị em ruột là Dương Văn Nhật và Thích Trí Quang móc nối. 
Các xe Tăng T54 dọc theo ngã ba Tham Lương & Trương Minh Giảng bị bắn cháy đã nói lên rất rõ điều này. 
Khi lệnh đầu hàng ban ra, lớp cùng nhau tự sát như đám lính Dù ôm nhau cắn chốt Lựu Đạn cùng chết trong công viên, lớp buông súng, trở về Dân Sự. 
Đáng lý ra nếu không có lệnh của DVM thì QLVNCH sẽ tử thủ tới hơi thở cuối cùng, nếu thất thủ Sài Gòn thì còn miền Tây của 2 Tướng vùng Nam và Hưng, họ sẽ rút về đó cố thủ, vì kho thóc đồng bằng Nam Bộ và sông nước miền Tây dư sức đủ lương thực cho tất cả cầm cự chờ phản công. 
Bị một tay Đại Tá phản bội, ôm kế hoạch của 2 tướng vùng 4 trên lên máy bay biến mất, nên kế hoạch đã không được thực hiện, 2 tướng vùng đành tự sát vì Danh Dự, Tổ Quốc, và Trách Nhiệm, "Tướng chết theo Thành". 
Đại Tá Cẩn cũng tử thủ tới cùng bị CS bắt và bị đem ra xử bắn tại Sân Vận Động Cần Thơ. 
Cuộc đời có nhiều ngã rẽ không ai đoán trước được. Nếu trên một võ đài 2 võ sĩ cùng sáp lại tỉ thí, nhưng một võ sĩ dùng miếng đòn bẩn thỉu hạ đo ván võ sĩ kia thì mọi người sẽ không phục, ngược lại còn chỉ trích võ sĩ đó là chơi đòn tiểu nhân. 
Đã thế năm nào cứ tới 30/4 là võ sĩ đó lại làm lễ kỷ niệm ngày chiến thắng tưng bừng náo nhiệt nhai đi nhai lại câu "kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất Nước", hay "dưới sự lãnh đạo tài tình của đảng CSVN đã dành được thắng lợi to lớn là thống nhất đất Nước, non sông quy về một mối"thì thật là quá trơ trẽn không còn gì để mà nói. 
Họ đã quên cái ngày mà họ đã đầu hàng quân đội Mỹ, họ đã quên khuấy đi mất cái hiệp định mà họ đã ký tại Paris. Họ đã lật lọng tráo trở tổng động viên, xua quân vào ăn Cướp miến nam dưới sự bảo trợ của phe Liên Xô và Trung Cộng. 
Một bên vẫn ỷ y vào cái hiệp định Paris mới ký, hơn thế nữa lại bị Đồng Minh cúp viện trợ về mọi mặt, súng đạn đánh đấm cũng bị giới hạn. Một bên cố tình vi phạm hiệp định ký kết, bất ngờ dồn hết lực lượng vào Nam để đánh chiếm cho bằng được cái bên bị Mỹ Ngụy kềm kẹp, có nhắm mắt cũng biết bên nào sẽ thắng, bên nào sẽ bại. 
Sau 30/4 Văn Tiến Dũng vào trình với Lê Duẩn về số phận của Quân Dân Cán Chính VNCH sẽ xử sự ra sao. Lê Duẩn chụm bàn tay đưa gạt ngang cần cổ ra hiệu giết hết, nhưng vì quá đông không lẽ giết hết thì ăn nói sao với người Dân và trước con mắt Quốc Tế, nên đành kêu gọi trình diện, gom hết đưa đi cải tạo cho chết dần chết mòn trong tù, vì bị hành hạ, nhục mạ, bệnh hoạn, đói ăn. Còn được tiếng là cách mạng khoan hồng, nhân đạo. 
40 năm nay phe chiến thắng vẫn mặt dày mặt dạn tổ chức ăn mừng ngày Cướp được miền Nam do lừa bịp theo cái hiệp định đã ký, vẫn hãnh diện ta đây đã chiến thắng đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào. 
Vì say men chiến thắng nên phe thắng cuộc bất chấp lời cảnh báo của Trung Cộng, xua quân qua Campuchia truy diệt quân Pon Pốt, vì thế năm 1979 Trung Cộng mới lấy cớ qua dạy cho CSVN một bài học nhớ đời ở mấy tỉnh Biên Giới. 
Khi khối Liên Xô sụp đổ thì phe chiến thắng lại vội vã cử người qua bên Trung Cộng cầu hòa, nhượng bộ đất đai, biển đảo sát nhập qua hiệp ước Thành Đô, và gọi Trung Cộng rất ư là hữu nghị, 4 tốt 16 chữ vàng để được bảo hộ. 
Cho tới nay người Dân trong Nước đã hiểu thế nào là chiến thắng, chiến thắng với chính người anh em mình là VNCH, chiến thắng với chính đồng bào ruột thịt của mình là toàn Dân miền Nam. 
Nói về phe Chiến Bại sau 30/4 đã cắn răng ngậm ngùi cho số phận ngã ngựa và gãy súng của mình, nên mạng ai nấy lo, kẻ bị bắt làm tù binh kẻ xuống Tàu lưu vong, người tìm đường về quê với gia đình. Anh Em TPB thì lê lết ra khỏi các bệnh viện vết thương vẫn còn rỉ máu. Hãy tưởng tượng những Anh Em này vừa cưa tay hay chân xong máu chưa cầm thì bị đuổi ra khỏi bệnh viện, lúc đó chỉ muốn chết cho đỡ khốn khổ, nếu không có can đảm và nghị lực. 
Quân Dân Cán Chính VNCH thì bên chiến thắng gạt gẫm kêu ra trình diện 2 giai đoạn nói đi chừng 10 ngày rồi cho về, nhưng khi trình diện tạm đầy đủ thì nhét xuống gầm Tàu chở đi các nơi như chở đàn gia súc chen chúc nhau dưới những khoang tàu tối om không có ánh sáng, không có chỗ đi vệ sinh. Cuối cùng đưa đi không có ngày về. 
Những Anh Em còn lành lặn sau khi buông súng thì lớp về quê làm ăn, lớp trốn lên rừng vì không muốn sống với kẻ thù không đội Trời chung. Sau này bị bắt lại hầu hết, kẻ thì tử hình, người thì bị đày đọa trong chốn lao tù. 
Hãy nhìn lại 30/4/1975 đến nay bên nào mới thật sự là bên chiến thắng. Trước đây VNCH chỉ có 2 Nghĩa Trang Quân Đội là Gò Vấp và Nghĩa Trang Biên Hòa, còn bây giờ thì xã, huyện, Tỉnh nào cũng có Nghĩa Trang, to nhất là Nghĩa Trang Trường Sơn nơi toàn là xương Chó Heo, vì khi rút đi bên chiến thắng đã làm lễ tế sống tập thể các thương binh nên chôn một hố, thời gian không mò ra nổi vì địa hình, địa thế thay đổi và biến dạng giờ đành lấy xương chó heo vào thay thế rút tiền, bỏ túi. Chiến thắng để độc lập, toàn vẹn lãnh thổ mà bây giờ cái gì cũng lệ thuộc vào Trung Cộng, làm gì, đi đâu cũng phải qua xin ý kiến của Trung Cộng, thậm chí Trung Cộng xâm lấn biển đảo, giết hại Ngư Dân bên chiến thắng cũng không dám ho một tiếng, chỉ dám tuyên bố là Tàu Lạ, không dám kêu đích danh kẻ thù xâm lược, nhận giặc làm Cha, đội chúng lên đầu, bảo sao nghe vậy, bắt bớ và khủng bố, bỏ tù những người yêu Nước biểu tình chống Trung Cộng xâm lược. Người Dân trong và ngoài Nước đã nhìn rõ bộ mặt thật của bên chiến thắng là lừa bịp, là bộ mặt của những tên Cướp, là những kẻ hèn với giặc, ác với Dân. Hễ nhắc tới đảng CSVN thì ai cũng trề môi bĩu mỏ, vì chưa bao giờ bên chiến thắng nói lên sự thật, mọi việc đều giấu kín như bưng khi nào đổ bể mới kiếm cách đưa lên báo đài để bịt bít, chữa cháy. 
Một số những người bên phe chiến bại đã ra đi theo diện vượt biên, ODP, HO định cư, làm ăn bên các Nước bây giờ kinh tế đã ổn định, giờ này họ đã gởi tiền về giúp đỡ bà con thân nhân, nhưng lại là gián tiếp giúp đỡ bên phe chiến thắng đang có nguy cơ sụp đổ kinh tế. 
Ngay mấy năm nay Anh Em TPB/VNCH cũng được sự quan tâm của đồng bào trong Nước và Hải Ngoại gởi tiền về giúp đỡ và tổ chức những buổi tri ân TPB/QLVNCH. 
Kẻ chiến bại mãi mãi sống trong lòng người Dân miền Nam nói riêng và những người yêu chuộng Tự Do, Dân Chủ nói chung. Họ vẫn được nhắc đến trên cửa miệng của người Dân miền Nam trước đây. QLVNCH sẽ hồi sinh một ngày gần đây khi hậu duệ của những người lính VNCH thành tài quy tụ về xây dựng lại Tổ Quốc VN thân yêu. Một QĐ đã chết nhưng chưa chôn sẽ phục sinh, còn một QĐ chưa chết nhưng đã chôn đó là QĐ hèn với giặc, ác với Dân, lấy câu khẩu hiệu: "Còn Đảng còn mình" như thế là chiến thắng hay chiến bại.?.

'''''''''''''''''''''''''''''''''''
Ai giải phóng ai
sau 40 năm nhìn lại
Ngày 30-04-1975 được Cộng Sản Bắc Việt rêu rao là ngày họ  “giải phóng” dân chúng miền Nam khỏi sự “kìm kẹp” của Mỹ-Ngụy.  Tới nay đã 40 năm trôi qua, ta thử nhìn lại và suy ngẫm xem ngày này có phải là ngày miền Bắc đã giải phóng miền Nam không? Hay ngược lại, miền Nam đã giải phóng miền Bắc?
Trước khi đi vào nội dung của vấn đề, thiết tưởng ta cần phải đi tìm định nghĩa của động từ “giải phóng”.
Theo một vài cuốn tự điển Việt-Việt, động từ “giải phóng” có thể được định nghĩa như sau:  Bằng cách này hay cách khác làm cho hay giúp cho một số người nào đó thoát ra khỏi một tình trạng xấu xa tồi tệ. Nói khác đi, nếu đẩy đưa một đối tượng nào đó từ một tình trạng tốt đẹp sang một tình trạng tồi tệ, thì không thể gọi là “giải phóng” được.
Dựa vào định nghĩa này và lấy ngày 30-04-1975 làm mốc thời gian để tìm hiểu xem đời sống thật sự của nhân dân hai miền Nam và Bắc vào thập niên 1970 như thế nào, để từ đó có thể rút ra một kết luận khách quan rằng: Ai đã giải phóng ai?                                                                                                                                                                                    
Để có một câu trả lời đúng đắn và chính xác cho câu hỏi này, có lẽ ta nên điểm qua cảm nghĩ và nhận thức về cuộc sống vật chất và tinh thần của dân chúng hai miền Nam và Bắc vào thập niên 1970 của một số nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, cán binh, cán bộ v.v… là những người đã được đào tạo và hun đúc bởi chính đảng Cộng Sản Việt Nam tại miền Bắc, khi họ có dịp vào miền Nam thăm viếng, công tác, hay sinh sống sau ngày 30-04-1975.
1.   Thư của một cựu “giải phóng quân” cộng sản Việt Nam gửi cho một cựu “ngụy quân” Việt Nam Cộng Hòa (Nguyễn Bá Chổi)
Trong phần đầu thư, anh “cựu giải phóng quân” đã trân trọng thông báo cho anh “cựu ngụy quân” biết là hiện tại anh ta đang tự giác và tự nguyện “tiến nhanh, tiến mạnh và tiến vững chắc” trên con đường “Ngụy Quân Hóa và Mỹ Cút Hóa”. Anh CGPQ cũng đã dí dỏm giải thích về lý do tại sao anh ta đã và đang làm một việc ngược đời như thế:

“Ngụy-quân hóa vì cái gì của Ngụy tôi cũng thích, như nhạc Ngụy, sách Ngụy, nói chung là thượng vàng hạ cám gì của Ngụy đều... hiện đại. Mỹ-cút hóa là con cháu tôi bây giờ học tiếng Mỹ thay vì tiếng Nga, như đảng đã bái bai Kinh Tế Tập Trung đói meo chạy theo Kinh Tế Thị Trường béo bở, bỏ đồng Rúp ông Liên Xô để úp mặt vào đồng Đô “đế quốc” Mỹ…

“Mỹ-cút hóa vì con gái rượu của Thủ tướng Dũng thiếu gì con trai của các nhà lão thành Cách Mạng gạ gẫm cưa kéo mà cứ một hai “em chả, em chả”, cứ nằng nặc đòi lấy bằng được thằng con Ngụy đã cút theo Mỹ ngày Mỹ cút; Mỹ-cút hóa đến nỗi mấy đứa cháu tôi bây giờ mừng sinh nhật cũng hát bài Hép-Pi-Bớt-Đê (Happy Birth Day), hễ mở miệng là Ô Kê Ô Gà! Ra phố thì cứ đòi uống Cô Ca, ăn thì Mạc-Đá-Nồ (McDonald), Bơ-Gơ-Kinh (Burger King), Ken-Tơ-Ky-Phờ-Rai-Trích-Cần (Kentucky Fried Chicken)... con quan CS chỉ toàn muốn du học Mỹ Tư Bản....” 

Sau đó anh CGPQ còn tỏ ra khâm phục và hết lời ca tụng quân dân miền Nam: 

“Chả dấu gì Anh, sau khi thống nhất đất nước, tôi khoái Miền Nam của anh quá xá rồi xin chọn nơi này làm quê hương luôn đó anh.

“…. nhờ ở lại Miền Nam, sống giữa đồng bào Miền Nam mà tôi đã chuyển biến từ sai lầm đáng tiếc căm thù khinh bỉ Ngụy thành khoái cụ tỷ Ngụy, bái phục văn hóa “đồi trụy” Ngụy, và nhất là Quân đội Miền Nam các anh có anh hùng Ngụy... Văn Thà, trong khi Thủ tướng Miền Bắc của chúng tôi tự cho mình là chân chính lại ký công hàm bán nước, dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu cộng…” 

Phần cuối thư anh CGPQ viết:

“Thưa anh Chổi, điều tôi muốn đề cập với anh hôm nay là cám ơn các anh đã... thua cuộc chiến tranh mà trước kia chúng tôi hăm hở gọi là “giải phóng Miền Nam”. Thực tế cho thấy đó là “giải phóng Miền Bắc”. Nói thế nghe ra là “phản động”, nhưng thực chất là vậy. Nếu bác Hồ từng nói “Nước Việt nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổi” - cứ cho bác Hồ nói đúng đi, mặc dầu theo sách giáo khoa Cách mạng dạy thì Việt Nam ta không chỉ có một mà có tới 53 dân tộc (trong Nam các anh gọi là 53 sắc tộc, xem ra đúng hơn), thì ta cũng có thể nói, nhờ chiếm được Miền Nam mà Miền Bắc được giải phóng, sông có thể cạn núi có thể mòn, nhưng chân lý ấy nay đã hiển nhiên không thể chối cãi.

Cuối thư anh CGPQ cho biết thêm là anh cùng quê với ông Hồ, có lẽ trước 30-04-1975 anh rất hãnh diện về điều nay, song sau ngày này anh lại thấy đó là một điều làm anh hổ thẹn:

“Cảm ơn anh đã đọc hết thư này của một người cựu thù cùng máu đỏ da vàng, cùng quê hương “ông bác” mà ngày nay mỗi lần nghe nhắc đến là tôi muốn độn thổ vì xấu hổ.

2.   Nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc”:

Trong phần “Mấy lời của Tác Giả” của cuốn “Bên Thắng Cuộc” Huy Đức cho biết sau ngày 30-04-1975 nhìn những chiếc xe đò Phi Long chạy từ miền Nam ra Bắc và qua hình ảnh ngươi lơ xe và những đồ đạc và sách báo của hành khách mang từ miền Nam ra, tuy đơn giản song cũng làm ngươi miền Bắc nhận ra được rằng dường như ở miền Nam có mức sống văn minh, phong phú và đa dạng, và không giống như những điều mà Huy Đức đã được dậy bảo trong sách giáo khoa của miền Bắc:

“Những gì được đưa ra từ những chiếc xe đò Phi Long thoạt đầu thật giản đơn: mấy chiếc xe đạp bóng lộn xếp trên nóc xe, cặp nhẫn vàng chóe trên ngón tay một người làng tập kết vừa về Nam thăm quê ra, con búp bê nhựa biết nhắm mắt khi nằm ngửa và có thể khóc oe oe buộc trên ba lô của một anh bộ đội phục viên may mắn.

Những cuốn sách của Mai Thảo, Duyên Anh được các anh bộ đội giấu dưới đáy ba lô đã giúp bọn trẻ chúng tôi biết một thế giời văn chương gần gũi hơn Rừng Thẳm Tuyết Dầy, Thép Đã Tôi Thế Đấy. Những chiếc máy Akai, radio cassette, được những người hàng xóm tập kết mang ra, giúp chúng tôi biết những người lính xa nhà, đêm tiền đồn còn nhớ mẹ, nhớ em, chứ không chỉ có “đêm Trường Sơn nhớ Bác”. Có một miền Nam không giống như miền Nam trong sách giáo khoa của chúng tôi.”  

3.   Phan Huy, một thi nhân nổi tiếng ở miền Bắc:
Phan Huy đã viết môt bài thơ có tựa đề là “Cảm Tạ Miền Nam” rất cảm động. Ngay trong phầm mở đầu ông viết:

“Đã từ lâu, tôi có điều muốn nói
Với Miền Nam, miền đất mới thân quen
Một lời cảm ơn tha thiết chân tình
Của Miền Bắc, xứ ngàn năm văn vật.”
         
Sau cái gọi giải phóng và thống nhất, ông Huy đã có dịp vào miền Nam và ông đã nhận ra miền Nam không tồi tệ như bác và đảng đã tuyên truyền và nhồi nhét vào đầu ông. Và khi đã nhận ra một sự thật phũ phàng, ông Huy đã bật khóc:

“Tôi đã vào một xứ sở thần tiên
Nếp sống văn minh, dân khí dịu hiền
Cơm áo no lành, con người hạnh phúc.

Tôi đã ngạc nhiên với lòng thán phục
Mở mắt to nhìn nửa nước anh em
Mà đảng bảo là bị lũ nguỵ quyền
Áp bức, đoạ đày, đói ăn, khát uống.

Trước mắt tôi, một Miền Nam sinh động
Đất nước con người dân chủ tự do
Tôi đã khóc ròng đứng giữa thủ đô
Giận đảng giận đoàn bao năm phỉnh gạt.”

Phan Huy cũng không quên mô tả cuộc sống ở miền Bắc cộng sản, nơi ông đã sinh ra và lớn lên, vô cùng tồi tệ. Đời sống của nhân dân miền Bắc nghèo khó đến nỗi phải kéo cầy thay trâu và nhân phẩm của nhân dân miền Bắc bị xô đẩy xuống tới mức ngang hàng với bèo dâu:
  
“Sinh ra lớn lên sau bức màn sắt
Tôi chẳng biết gì ngoài bác, đảng "kính yêu"
Xã hội sơ khai, tẩy não, một chiều
Con người nói năng như là chim vẹt.

Mở miệng ra là: "Nhờ ơn bác đảng
Chế độ ta ưu việt nhất hành tinh
Đuốc soi đường chủ nghĩa Mac Lenin
Tiến nhanh tiến mạnh lên thiên đường vô sản.

Hai mươi mốt năm trên đường cách mạng
Xã hội thụt lùi người kéo thay trâu
Cuộc sống xuống thang tính bằng tem phiếu
Nhân phẩm con người chẳng khác bèo dâu.”

Trong phần cuối bài thơ, ông Huy kết luận rằng, ngày 30-04-1975 thật sự không phải là ngày cộng sản miền Bắc “giải phóng” miền Nam thoát khỏi sự kìm kẹp của Mỹ Ngụy, mà ngược lại là ngày miền Nam đã phá màn u tối, đã khai đướng chỉ lối, đã khai sáng cho nhân dân miền Bắc thấy được bộ mặt gian trá và độc ác của bè lũ cộng sản, thật sự chúng chỉ là một bầy ác quỷ, và ông đã không tiếc lời cảm tạ nhân dân miền Nam:

“Cảm tạ Miền Nam phá màn u tối
Để tôi được nhìn ánh sáng văn minh
Biết được nhân quyền, tự do dân chủ
Mà đảng từ lâu bưng bít dân mình.

Cảm tạ Miền  Nam  khai đường chỉ lối
Đưa tôi trở về tổ quốc thiêng liêng
Của Hùng Vương, quốc tổ giống Rồng Tiên
Chớ không là Cac Mac và Le nin ngoại tộc.

Cảm tạ Miền nam mở lòng khai sáng
Đưa tôi hội nhập cùng thế giới năm châu
Mà trước đây tôi có biết gì đâu
Ngoài Trung quốc và Liên xô đại vĩ

Cảm tạ Miền Nam đã một thời làm chiến sĩ
Chống lại Cộng nô cuồng vọng xâm lăng
Hầu giúp cả nước thoát bầy ác quỷ
Dù không thành công cũng đã thành danh.”

Trong một bài thơ khác có nhan đề là “Tâm sự một đảng viên” ông Phan Huy đắng cay bộc lộ rằng, sở dĩ ông theo đảng cộng sản là vì ông quá tin nghe theo lời bác Hồ dạy bảo:

“Rằng đảng ta ưu việt nhất hành tinh
Đường ta đi, chủ nghĩa Mac Lê nin
Là nhân phẩm, là lương tri thời đại.”

Và sở dĩ ông đã xung phong đi cứu Miền Nam ruột thịt  là vì ông tin vào lời tuyên truyền của bác Hồ và đảng Cộng Sản:

“Rằng tại Miền Nam, ngụy quyền bách hại
Dìm nhân dân dưới áp bức bạo tàn
Khắp nơi nơi cảnh đói rách cơ hàn
Đang rên siết kêu than cần giải phóng.”

Khi dự tính vào miền Nam thăm viếng một người bà con họ hàng, vì tin vào lời tuyên truyền của bác và đảng là người dân miền Nam đói khổ, nên ông đã chẳng quản đường xa diệu vợi mang theo một mớ gạo mà ông đã phải , dành dụm trong nhiều ngày mới có được, để biếu người bà con đói khó:

“Chẳng quên mang theo ký gạo để dành
Biếu người bà con trong nầy túng thiếu”

Song khi vào tới miền Nam, ông nhận ra rằng, đời sống của ngươi miền Nam hoàn toàn khác hẳn so với lời tuyên truyền láo khoét của bác và đảng:

“Đến Sài Gòn, tưởng say men chiến thắng
Nào ngờ đâu sụp đổ cả niềm tin
Khi điêu ngoa dối trá hiện nguyên hình
Trước thành phố tự do và nhân bản.”

Khi đến và đứng trước nhà người bà con, ông Phan Huy mới nhận ra rằng, mớ gạo mà ông nâng niu mang từ miền Bắc thiên đường cộng sản, với hảo ý để biếu người bà con miền Nam bị Mỹ Ngụy kìm kẹp đói khó là một điều điều  “lăng mạ” người bà con này:

“Tôi tìm đến người bà con trong xóm
Nhà xinh xinh, đời sung túc tiện nghi
Kí gạo đem theo nay đã mốc xì
Tôi vội vã dấu vào trong túi xách.

Anh bà con tôi- một ngươi công chức
Nét u buồn nhưng cũng cố làm vui
Đem tặng cho tôi một cái đồng hồ
Không người lái, Sei-ko, hai cửa sổ.

Rồi anh nói: "Ngày mai đi cải tạo
Cái đồng hồ tôi cũng chẳng cần chi
Xin tặng anh, mong nhận lấy đem về
Một chút tình người bà con Nam bộ."

Sau khi đã nhận ra đời sống thật sự của nhân dân miền Nam và sự gian trá, phỉnh gạt của bác Hồ và đảng Cộng, ông Huy cảm thấy hổ thẹn với lương tâm nên đã than khóc:

“Trên đường về, đất trời như sụp đổ
Tôi thấy mình tội lỗi với Miền Nam
Tôi thấy mình hổ thẹn với lương tâm
Tôi đã khóc, cho mình và đất nước.”

4.   Tiến sĩ Lê Hiển Dương, nguyên hiệu trường Đại Học Đồng Tháp:

Vào ngày 30-04-1975, ông Dương còn là sinh viên của trường đại học sư phạm Vinh. Khi nhận được tìn miền Nam đã được “giải phóng”, ông và các sinh viên của trường này đã hồ hỡi, phấn khởi, hò reo, ca hát và tổ chức hội họp liên miên để mừng miền Nam được giả phóng, vì tin rằng:

 “từ đây đồng bào Miền Nam ruột thịt của chúng tôi không còn sống trong cảnh”Ngụy kềm Mỹ kẹp nữa…. Họ đã được đảng và Bác cùng nhân dân Miền Bắc chúng tôi giải phóng.”

Sau khi tốt nghiệp, ông Lê Hiển Dương may mắn lại được Đảng và Nhà Nước Cộng Sản bố trí vào miền Nam với một nhiệm vụ cao cả là:

“mang ‘ánh sáng’ văn hóa vào cho đồng bào miền Nam ruột thịt bao năm qua sống trong u tồi lầm than vì cứ liên miên bị Ngụy kềm Mỹ kẹp chứ đâu có học hành gì?”

Khi xe chạy qua cầu Hiền Lương, ông Dương đã bắt đầu nhận ra rằng, cuộc sống của nhân dân miền Nam không như ông tưởng và hòan toàn không giống như lời tuyên truyền láo khoét của bác và đảng đã nhồi nhét vào đầu óc ông:

“Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự Quảng Trị, đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài Gòn rồi về Miền Tây, đến thị trấn Cao Lãnh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ có tường đất mái tranh như ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!”

Khi tới Thị trấn Cao Lãnh để nhận nhiệm sở, ông được nhà cầm quyên địa phương “bố trí” cho ở tại khách sạn Thiên Lợi và đây là cảm nhận của ông khi sống trong khách sạn này và nhân dịp này ông cũng cho biết xã hội miền Bắc quá lạc hậu và nghèo khó thê thảm:
“Chúng tôi đi từ choáng ngợp này đến choáng ngợp khác, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi biết được thế nào là “Khách Sạn”, biết được thế nào là lavabo là hố xí tự hoại, bởi cả thành phố Vinh, cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay thậm chí cả miền Bắc XHCN lúc bấy giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để còn dùng nguồn “phân Bắc” này để canh tác, để tăng gia sản xuất theo sáng kiến kinh nghiệm cấp nhà nước của đại tướng Nguyễn Chí Thanh mà được bác Hồ khen thưởng và có thơ ca ngợi rằng:
‘Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh
Anh về phân Bắc, phân xanh đầy nhà’…
Thậm chí ở xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc bấy giờ còn có cả những vụ án các tập đoàn viên, các hợp tác xã viên can tội trộm cắp phân bắc từ các hố xí của láng giềng để nộp cho hợp tác xã… Tôi thấm thía hơn với những câu thơ ca ngợi miền Bắc đi lên XHCN của Tố Hữu mà ngoài sinh viên học sinh chúng tôi ra thì hầu như cả nhân dân miền Bắc lúc bấy giờ ai cũng thuộc nằm lòng:
Dọn tí phân rơi nhặt từng ngọn lá
Mỗi hòn than mẩu thóc cân ngô
Hai tay ta gom góp dựng cơ đồ…”
Từ nhận thức về mức sống cách biệt giửa hai miền Nam quốc gia và miền Bắc cộng sản, cùng những sự việc đã liên tiếp xẩy ra ở miền Nam sau ngày 30-04-1975 đã buộc một người trí thức như ông Dương phải suy nghĩ: 
“Tôi bắt đầu nghi ngờ với cụm từ “giải phóng miền nam” … Rồi những trận đổi tiền để đánh tư sản, rồi nhiều nhà cửa của đồng bào bị tịch biên, rồi hàng triệu đồng bào bắt đầu bỏ nước ra đi, nhiều giáo sinh của trường chúng tôi cũng vắng dần theo làn sóng đi tìm tự do đó… tôi bắt đầu hiểu đích thực ý nghĩa của cụm từ “giải phóng miền Nam” và bắt đầu cảm thấy xấu hổ cho bao nhiêu năm sống trong niềm ảo vọng mù quáng của bản thân… mà dù ở chừng mực nào cũng được xem là thành phần trí thức trong xã hội…
Dần dần tôi hiểu sâu hơn cái sự mỉa mai chua chát của hai từ “GIẢI PHÓNG” đang được dùng trong kho tàng Tiếng Việt của nước nhà… “Giải phóng miền nam” thực sự có mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc vô biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể đột ngột tăng lên cả 16 tấn vàng ròng… những tất nhiên chỉ cho một thiểu số trong xã hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non 50 triệu dân lúc bấy giờ thôi… Còn lại thì “giải phóng” đồng nghĩa với cảnh côi cút vì “sinh bắc tử nam” mất con, mất chồng, mất cha, mất anh mất em bởi họ đã vào chiến trường và không bao giờ trở về nữa… Giải phóng cũng có nghĩa là tù đày, là cải tạo nơi rừng thiêng nước độc, là mất vợ.. mất con, mất nhà cửa ruộng vườn, mất bao nhiêu người thân trên biển cả và mất hết tự do dân chủ nhân quyền và mất luôn cả tổ quốc!”
5.   Châu Hiển Lý (bộ đội tập kết 1954)
Trong một bài có nhan đề là “Cả Nước Đã Bị Lừa” được viết vào dip kỷ niệm 35 năm ngày gỉải phóng miền Nam, ông Châu Hiển Lý đã nhận định vế “chiến thắng 30 tháng 04” của đảng cộng sản Việt Nam như sau:
“Sự bẽ bàng còn lớn hơn vinh quang chiến thắng. Hòa bình và thống nhất đã chỉ phơi bày một miền Bắc xã hội chủ nghĩa thua kém miền Nam, xô bồ và thối nát, về mọi mặt. "Tính hơn hẳn" của chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một trò cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày rõ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào miền Bắc.”

Tiếp theo đó ông Lý đã nêu ra một loạt câu hỏi để người đọc nhìn lại và suy ngẫm, rồi tự trả lời xem sau hơn nửa thế kỷ chủ nghĩa cộng sản được thực thi ở Việt Nam có phải là một chủ nghĩa tốt đẹp không? Nếu chủ nghĩa cộng sản thật sự tốt đẹp thì tại sao:

“ Năm 1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà cửa ruộng vườn di cư vào miền Nam ?
-  Sau năm 1975, tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh sống để được hưởng những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu người Bắc lũ lượt kéo nhau vào Nam lập nghiệp?
- Tại sao sau khi được "giải phóng" khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng triệu người phải vượt biên tìm tự do trong cái chết gần kề, ngoài biển cả mênh mông?
- Tại sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở các nước tư bản dưới hình thức tị nạn chính trị?
- Tất cả những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái gì?
- Tại sao đàn ông của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn vợ như người ta đi mua một món hàng?
- Tại sao Liên Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
- Tại sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa Nam Hàn và Bắc Hàn?
- Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường , phải đi làm công cho các nước tư bản?
- Tại sao các lãnh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản thù nghịch?”

Hỏi tức là trả lời, người VN đã bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xả hội phi nhân tính . Mọi lý luận phản biện và tuyên truyền của nhà nước cộng sản đều trở thành vô nghĩa.”
Gần cuối bài “Cả nước đã bị lừa” ông Lý viết:
“Người dân chẳng còn một tí ti lòng tin vào bất cứ trò ma giáo nào mà chính phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính phủ xa đưa ra nữa. Họ nhìn vào ngôi nhà to tướng của ông chủ tịch xã, chú công an khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án, bác hải quan, chị quản lý thị trường, kể cả các vị “đại biểu của dân” ở các cơ quan lập pháp “vừa đá bóng vừa thổi còi" mà kết luận: "Tất cả đều là lừa bịp!”

Do đó XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN. Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ ... đồ đểu ! vết nhơ muôn đời của nhân loại.”

Cuối bài “Cả nước đã bị lừa” ông Lý đã dung hai câu thơ của nhà thơ Bùi Minh Quốc để kết luận về cái xã hội thiên đường cộng sản:

"Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa !
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!"

6.   Nhà báo Trần Quang Thành
Mới đây Á Châu Tự Do có đăng bài “Hồi Ức 30/4 của người Việt tại Đông Âu.” Trong bài này nhà báo Trần Quang Thành, cựu phóng viên đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam và đài Truyền hình Việt Nam, hiện định cư tại Bratisslava, thủ đô của Slovakia, đã phát biểu như sau:
 “Khi tôi nghe đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam đưa tin ông Dương văn Minh đầu hàng, lúc đó tôi đang ở trên cầu Phan Thanh Giản  Sài Gòn và chỉ ít phút sau là tôi có mặt ở dinh Độc Lập. Lúc đây mình nghĩ là mình đã hoàn thành một việc là tới được cái nơi mà người ta gọi là «hang ổ của Mỹ Nguỵ » lúc đó mình cứ tưởng là một cuộc chiến thắng giải phóng miền Nam dâng cho tổ quốc nhưng mà bây giờ nghĩ lại là mình bị lừa…
Nhìn lại 40 năm cuộc chiến gọi là chống Mỹ cứu nước nhưng thực tế nó lại là một cuộc chiến về ý thức hệ của những người Cộng sản lừa dối nhân dân ta, thực tế nó là một cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Những người chóp bu của Cộng sản đã lừa dối nhân dân Việt Nam và lừa dối cả nhân dân toàn thế giới. Họ kích động tinh thần dân tộc của người dân miền Bắc là: miền Bắc là tiền đồn phía Đông Nam Á của phe Xã hội Chủ nghĩa. Nhưng thực chất bây giờ chúng ta mới hiểu đây là một cuộc chiến của những người Cộng sản Việt Nam tay sai cho 2 nước Cộng sản là Nga sô và Trung Cộng để mà thực hiện ý thức hệ Cộng sản bành trướng trên toàn thế giới  chứ không phải là một cuộc chiến tranh Vệ quốc như họ từng tuyền truyền là chống Mỹ xâm lược. Tôi thấy đó là một sự lừa dối và phản bội.»
7.   Nhà văn Dương Thu Hương
Mới đây phóng viên Tường An, đài Á Châu Tự Do, đã có một cuộc trao đổi với  nhà văn Dương Thu Hương về hồi ức của bà về ngày 30-04-1975. Câu hỏi đầu tiên mà phóng viên Tường An hỏi bà DTH là:
Thưa bà, cách đây đã lâu, trong một bài viết, bà có nói ngày 30/4, vào đến miền Nam bà đã ngồi trên vỉa hè và khóc. Nhân đây bà có thể giải thích về những giọt nước mắt ngày 30/4, 40 năm về trước không ạ ?
Nhà văn Dương Thu Hương:
Vào miền Nam tôi khóc vì sao? Là bởi vì tôi hiểu đạo quân chiến thắng ở miền Bắc phụ thuộc vào một chế độ man rợ. Rất nhiều dân tộc văn minh bị tiêu diệt bởi một chế độ man rợ hơn, bởi vì họ hung hăng hơn. Họ (phía bên thua cuộc) có thể văn minh hơn về văn hoá nhưng họ kém về phương diện tổ chức quân sự.
Sau này tôi mới hiểu tôi cũng ngây thơ tôi khóc thế thôi. 30/4 tôi còn khóc vì một lý do khác nữa là vì chúng tôi bị lừa. Chúng tôi đi không nghĩ ngày về, nhưng mà  chúng tôi tưởng chiến thắng quân ngoại xâm nhưng thực sự hoàn toàn là không phải. Và tất cả tuổi trẻ của chúng tôi đã bị tiêu huỷ đi. Và vì vậy mà tôi khóc, trong những giọt nước mắt của tôi có cái phần chung cho dân tộc và có phần riêng của chúng tôi, của những người bạn tôi đã chết và của bản thân tôi đã hy sinh tuổi xuân một cách vô ích.»

Tóm lại qua cảm nghĩ và nhận thức của các nhà văn, nhà thơ, cán binh, cán bộ v.v… trên đây người ta có thể rút ra được những kết luận sau đây:

-      Nhân dân miền Nam thật sự có tự do, dân chủ và no ấm.
-      Nhân dân miền Bắc nghèo khó đến nỗi phải kéo cày thay trâu và nhân phẩm xuống thấp ngang hàng với bèo dâu.
-      Nhờ giải phóng miền Nam, nhân dân miền Bắc thấy được ánh sáng văn minh và được dắt dẫn trở về quốc gia dân tộc.
-      Nhà cửa và phố xá ở miền Nam khang trang chứ không lụp xụp như ở miền Bắc.
-      Nhờ “giải phóng miền Nam” mà người miền Bắc biết thế nào là thế giới văn minh và hội nhập vào thế giới này.
-      Đời sống của người dân miền Bắc vào thập niên 1970 thê thảm và lạc hậu đến nỗi người dân phải tranh giành nhau từng cục “phân bắc” để nộp cho hợp tác xã.
-      Xã hội chủ nghĩa là một xã hội tồi tệ và nó được phơi bày rõ rệt qua sự nghèo khổ của nhân dân miền Bắc.
-      Xã hội chủ nghĩa là một thời đen tối nhất trong lịch xử Việt Nam.
-      Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thực chất chỉ là cuộc chiến của những người cộng sản Việt Nam làm tay sai cho Nga Sô và Trung Quốc.
-      Chế độ miền Bắc là một chế độ man rợ.
-      Chế độ miền Nam là một chế độ văn minh.



Tóm lại, qua những kết luận trên đây thiết tưởng cũng tạm đủ cho người ta thấy rõ là, ngày 30-04-1975 không thể gọi là ngày miền Bắc cộng sản giải phóng miền Nam tự do được, mà phải gọi ngược lại là ngày miền Nam đã giải phóng miền Bắc ra khỏi sự kìm kẹp, giam hãm và đô hộ của đảng Cộng Sản Việt Nam. Đồng thời cũng đã giúp nhân dân miền Bắc nhận ra được rằng, chế độ cộng sản là chế độ man rợ, chẳng những đã chọc thủng con ngươi của họ, mà còn đâm thủng luôn cả màng nhĩ của họ nữa, khiến họ không nghe được và không thấy được những xã hội văn minh và tiến bộ ở thế giới bên ngoài. Do đó, họ đang bị đảng Cộng Sản Việt Nam giam hãm, kìm kẹp và đọa đày trong một “nhà tù khổng lồ” song vẫn cứ tưởng là đang sống hạnh phúc tuyệt vời trong một “thiên đường văn minh nhất hành tinh”.   

Xin gửi đến BĐH bài viết của tôi tựa đề là  "Ai giải phóng ai" để tùy nghi.
Đa tạ
Huy Vũ 
Diễn Đàn online VN-SHARE-NEWS