Châu Hiển Lý ( Bộ đội tập kết 1954 ).
Đã
hơn 3 thập kỷ trôi qua, làm ăn cực nhọc là thế, thành tựu không thể nói
là nhỏ, thế mà khoảng cách phát triển của VN so với thế giới sao vẫn xa
vời! Không định thần nhìn nhận lại tất cả, không khéo chúng ta sẽ ngày
càng đi sâu vào con đường đi làm thuê, đất nước có nguy cơ trở thành đất
nước cho thuê với triển vọng là bãi thải công nghiệp của các quốc gia
khác! Giữa lúc thế giới đang bước vào thời kỳ kinh tế trí thức!
150 năm đã trôi qua, nhưng bài học này còn nguyên vẹn. Đó là 80
năm nô lệ, 40 năm với 4 cuộc chiến tranh lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt, Tàu) –
trong đó 3 thế hệ liên tiếp gánh chịu những hy sinh khốc liệt, 37 năm
xây dựng trong hòa bình với biết bao nhiêu lận đận, và hôm nay VN vẫn
còn là một nước chậm tiến.
Thảm
kịch của đảng cộng sản thực ra đã bắt đầu ngay từ ngày 30-4-1975. Sự bẽ
bàng còn lớn hơn vinh quang chiến thắng. Hòa bình và thống nhất đã chỉ
phơi bày một miền Bắc xã hội chủ nghĩa thua kém miền Nam, xô bồ và thối
nát, về mọi mặt. “Tính hơn hẳn” của chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một
trò cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày rõ rệt cùng với sự nghèo khổ
cùng cực của đồng bào miền Bắc.
Nhìn lại sau hơn nửa thế kỷ dưới chế độ CS, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra :
_ Năm 1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà cửa ruộng vườn di cư vào miền Nam ?
_
Sau năm 1975 , tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh sống
để được hưởng những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu người Bắc
lũ lượt kéo nhau vào Nam lập nghiệp ?
_ Tại sao
sau khi được “giải phóng” khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng triệu người
phải vượt biên tìm tự do trong cái chết gần kề, ngoài biển cả mênh mông ?
_ Tại sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở các nước tư bản dưới hình thức tị nạn chính trị ?
Tất cả những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái gì?
_ Tại sao đàn ông? của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn vợ như người ta đi mua một món hàng?
_ Tại sao Liên Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
_ Tại sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa Nam Hàn và Bắc Hàn?
Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường, phải đi làm công cho các nước tư bản?
_ Tại sao các lãnh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản thù nghịch?
Hỏi tức là trả lời, người VN đã bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xã
hội phi nhân tính. Mọi lý luận phản biện và tuyên truyền của nhà nước
cộng sản đều trở thành vô nghĩa.
Sự thực đã quá
hiển nhiên nhưng đảng cộng sản không thể công khai nhìn nhận. Họ không
thể nhìn nhận là đã hy sinh bốn triệu sinh mệnh trong một cuộc chiến cho
một sai lầm. Nếu thế thì họ không còn tư cách gì để nắm chính quyền,
ngay cả để hiện diện trong sinh hoạt quốc gia một cách bình thường.
Nhìn
nhận một sai lầm kinh khủng như vậy đòi hỏi một lòng yêu nước, một tinh
thần trách nhiệm và một sự lương thiện ở mức độ quá cao đối với những
người lãnh đạo cộng sản. Hơn nữa họ đã được đào tạo để chỉ biết có bài
bản cộng sản, bỏ chủ nghĩa này họ chỉ là những con số không về kiến
thức. Cũng phải nói là trong bản chất con người ít ai chịu từ bỏ quyền
lực khi đã nắm được.
Thế là sau cuộc cách mạng
long trời lở đất với hơn ba chục năm khói lửa, máu chảy thành sông,
xương cao hơn núi, Cộng Sản Hà Nội lại phải đi theo những gì trước đây
họ từng hô hào phá bỏ tiêu diệt. Từ ba dòng thác cách mạng chuyên chính
vô sản, hy sinh hơn bốn triệu mạng người, đi lòng dòng gần nửa thế kỷ,
Cộng Sản Hà Nội lại phải rập khuôn theo mô hình tư bản để tồn tại .
Hiện tượng “Mửa ra rồi nuốt lại” này là một cái tát vào mặt các nhà tuyên giáo trung ương.
Cách
mạng cộng sản đã đưa ra những lí tưởng tuyệt vời nhất, cao cả nhất, đã
thực hiện những hành động anh hùng vô song, đồng thời cũng gieo vào lòng
người những ảo tưởng bền vững nhất.
Nhưng thực
tế chuyên chính vô sản đã diễn ra vô cùng bạo liệt, tàn khốc, chà đạp
man rợ lên đạo lý, văn hóa và quyền con người ở tất cả các nước cộng sản
nắm chính quyền. Sự dã man quỷ quyệt mánh lới và sự bất nhân khéo che
đậy của Cộng sản chưa hề thấy trong lịch sử loài người.
Con
người có thể sống trong nghèo nàn, thiếu thốn. Nhưng người ta không thể
sống mà không nghĩ, không nói lên ý nghĩ của mình. Không có gì đau khổ
hơn là buộc phải im lăng, không có sự đàn áp nào dã man hơn việc bắt
người ta phải từ bỏ các tư tưởng của mình và “nhai lại” suy nghĩ của kẻ
khác.
Nền chuyên chính vô sản này làm tê liệt
toàn bộ đời sống tinh thần của một dân tộc, làm tê liệt sự hoạt động
tinh thần của nhiều thế hệ, làm nhiều thế hệ con người trở thành những
con rối, những kẻ mù chỉ biết nhai như vẹt các nguyên lý bảo thủ giáo
điều…
Công dân của nhà nước cộng sản luôn luôn
sợ hãi, luôn luôn lo lắng không biết mình có làm gì sai để khỏi phải
chứng minh rằng mình không phải là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội.
Cơ
chế quyền lực cộng sản tạo ra những hình thức đàn áp tinh vi nhất và
bóc lột dã man nhất. Vì vậy công dân trong các hệ thống cộng sản hiểu
ngay điều gì được phép làm, còn điều gì thì không. Không phải là luật
pháp mà là quan hệ bất thành văn giữa chính quyền và thần dân của nó đã
trở thành “phương hướng hành động” chung cho tất cả mọi người.
Cơ
chế hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham nhũng, vơ vét tiền của của Nhà
nước. Nhưng cái mà chúng ta mất lớn nhất lại không phải là mất tiền, mất
của, dù số tiền đó là hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ. Cái lớn nhất bị mất,
đó là suy đồi đạo đức. Chúng ta sống trong một xã hội mà chúng ta phải
tự nói dối với nhau để sống…
Bác
và đảng đã gần hoàn thành việc vô sản hóa và lưu manh hóa con người VN
(vô sản lưu manh là lời của Lê Nin). Vô sản chuyên chính (đảng viên) thì
chuyển sang làm tư bản đỏ, còn vô sản bình thường (người dân) trở thành
lưu manh do thất nghiệp, nghèo đói.
Nền kinh
tế Việt Nam bây giờ chủ yếu là dựa trên việc vơ vét tài nguyên quốc gia ,
bán rẻ sức lao động của công nhân và nông dân cho các tập đoàn kinh tế
ngoại bang, vay nước ngoài do nhà nước CS làm trung gian.
Huyền
thoại giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày
công dàn dựng đã tan thành mây khói khi giai cấp “vô sản” âm thầm lột
xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.
Do
vậy, lý thuyết CS dần dần mất đi tính quyến rũ hoang dại. Nó trở nên
trần trụi và lai căng. Tất cả điều đó đã làm cho các ĐCS trên toàn thế
giới dần dần chết đi. Dù GDP có tăng lên, nhiều công trình lớn được
khánh thành do vay mượn quỹ tiền tệ Quốc Tế nhưng đạo đức xã hội cạn
dần. Thực tế cho thấy rằng sức mạnh không nằm ở cơ bắp. Vũ khí, cảnh sát
và hơi cay chỉ là muỗi mòng giữa bầu trời rộng lớn nếu như lòng dân đã
hết niềm tin vào chính quyền.
Học thuyết về xây dựng một xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa chỉ
là một loại lý tưởng hóa, nó là chiếc bánh vẽ để lừa gạt dân, không hơn
không kém; đảng nói một đằng, làm một nẻo.
Chẳng
hạn đảng nói “xây dựng xã hội không có bóc lột” thì chính những đảng
viên lại là những người trực tiếp tham nhũng bóc lột người ; đảng nói ”
một xã hội có nền dân chủ gấp triệu lần xã hội tư bản” thì chính xã hội
ta đang mất dân chủ trầm trọng; đảng nói “đảng bao gồm những người tiên
phong nhất, tiên tiến nhất” nhưng thực tế thì đảng đầy rẫy những người
xấu xa nhất, đó là những kẻ đục khoét tiền bạc của nhân dân.
Sở dĩ ĐCSVN còn cố giương cao ngọn cờ XHCN đã bị thiêu rụi ở
tất cả các nước sản sinh ra nó vì chúng đang còn nhờ vào miếng võ độc
“vô sản chuyên chính” là… còng số 8, nhà tù và họng súng để tồn tại !
Nhân
dân đang hy vọng rằng Đảng sớm tự ý thức về tội lỗi tầy trời của mình.
Đảng sẽ phải thẳng thắn sám hối từ trong sâu thẳm chứ không chỉ thay đổi
bề ngoài rồi lại tiếp tục ngụy biện, chắp vá một cách trơ trẻn.
Người
dân chẳng còn một tí ti lòng tin vào bất cứ trò ma giáo nào mà chính
phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính phủ xa đưa ra nữa. Họ nhìn
vào ngôi nhà to tướng của ông chủ tịch xã, chú công an khu vực, bà thẩm
phán, ông chánh án, bác hải quan, chị quản lý thị trường, kể cả các vị
“đại biểu của dân” ở các cơ quan lập pháp “vừa đá bóng vừa thổi còi” mà
kết luận: “Tất cả đều là lừa bịp!”
Do đó XHCN
sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN. Con,
cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ… đồ đểu ! vết nhơ
muôn đời của nhân loại.
Một thời kỳ mà tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng Bùi Minh Quốc tóm tắt qua 2 vần thơ :
“Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa !
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!”
Chẳng
lẽ tuổi thanh xuân của bao người con nước Việt dâng hiến cho cách mạng
để cuối cùng phải chấp nhận một kết quả thảm thương như thế hay sao ?
Chẳng
lẽ máu của bao nhiêu người đổ xuống, vàng bạc tài sản của bao nhiêu kẻ
hảo tâm đóng góp để cuối cùng tạo dựng nên một chính thể đê tiện và phi
nhân như vậy?
Tương lai nào sẽ dành cho dân tộc và đất nước Việt Nam nếu cái tốt phải nhường chỗ cho cái xấu?
Một
xã hội mà cái xấu, cái ác nghênh ngang, công khai dương dương tự đắc
trong khi cái tốt, cái thiện phải lẩn tránh, phải rút vào bóng tối thì
dân tộc đó không thể có tương lai!
Một kết cục đau buồn và đổ vỡ là điều không tránh khỏi.
Châu Hiển Lý
(Bộ đội tập kết 1954)