Bạn đọc Danlambao
- Tôi có một tài khoản thẻ của ngân hàng T (tôi tôn trọng nó nên không
viết rõ tên), khoảng gần 2 năm nay không phát sinh giao dịch nên tôi đã
quyết định đóng nó vào dịp này.
Khi đến ngân hàng, giao dịch viên làm việc nhiệt tình, dù thời gian thực
hiện có hơi chậm nhưng không có gì đáng chê trách. Điều bất ngờ nhất là
chi tiết về các khoản nợ của mình phát sinh thêm trong khoảng thời gian
đó.
Về giá trị khoản nợ không nhiều nhưng qua đó tôi thấy có các vấn đề sau:
- Nhà nước khuyến khích người dân dung tài khoản ngân hàng trong các
giao dịch tiền nong nhưng với cách vận hành như này thì không thể gọi là
khuyến khích được, mà ngược lại.
- Hệ thống Ngân hàng đang lạm dụng thu các loại phí, và trong trường hợp này là phí quản lý tài khoản (có hình kèm theo).
Tại sao không phát sinh giao dịch mà vẫn mất phí quản lý tài khoản?
Tại sao không minh bạch và hợp lý hóa các khoản phí?
Tại sao không có chính sách chỉ thu phí các giao dịch phát sinh?
Còn rất nhiều câu hỏi nhưng khi tôi đưa ra thì Giao dịch viên không trả lời được mà chỉ công nhận một điều: “nếu anh không dùng tài khoản thì nên đóng lại!”
Phân tích kỹ hơn:
Ở đây ngân hàng đang nhập nhằng với loại phí này.
Nếu khách hàng bỏ hẳn không sử dụng tài khoản thì số nợ vẫn ghi trong hệ
thống và sẽ được báo trừ khi khách hàng có tiền nộp thêm vào tài
khoản.
Nói nôm na là khách hàng đã trở thành con nợ mà không biết vì ngân hang
không thông báo rõ khoản phí này đến khách hàng mà chỉ xén nó khi khách
hàng có tiền chuyển vào hệ thống tiếp!
Xét vấn đề này trên diện rộng, nếu có hàng triệu khách hàng thì mỗi
tháng họ sẽ mất khoảng 8000đ, nhân lên là +8 tỷ - chỉ tính riêng cho
loại phí Quản lý tài khoản kia. Đây là một con số không nhỏ phải không
mọi người!!?
Qua kinh nghiệm vừa rồi, tôi chia sẻ chỉ mong cảnh báo tới mọi người một
sự việc mà cá nhân vừa trải qua để mọi người lưu ý và biết là nó có
thật chứ không phải tin đồn nhảm, và để tránh bị thiệt hại dù giá trị là
ít thôi.