Sau khi Tổng Thống Mỹ Barack Obama rời Việt Nam, trên mạng Internet có người đem hai bức hình ra so sánh. Bức hình thứ nhất chụp ngày 25 Tháng Năm, một ông “quan nhỏ bước ra khỏi xe hơi, trong lúc mặt đường ngập lụt. Một anh quân hầu vội vác chiếc ghế tới cửa xe cho quan bước lên, rồi một anh khác khom lưng cõng ông vào bậc thềm, cách cửa xe hai mét. Bức hình thứ hai chụp trước đó, cảnh ông Obama đang ở Việt Nam, tay cầm dù che cho hai nhân viên cùng bước với mình sau khi xuống máy bay gặp trận mưa lớn.
Một công dân mạng bình phẩm: “Không cần phải nói nhiều, hai tấm hình này cũng đủ nói lên bản chất của hai chế độ.”
Không sống dưới chế độ độc tài thì không
thể hiểu tại sao anh quân hầu lại sẵn sàng khom lưng cõng ông “quan nhà
báo.” Tại sao ông quan làm báo lại sẵn sàng cưỡi lên lưng người ta để
bảo vệ đôi giầy của mình? Tại sao người
ta cư xử với nhau với những phản ứng tự nhiên như vậy? Ðây chắc phải là
một cảnh bình thường, trong đời sống hàng ngày. Cậu lính hầu thấy quan
đang lo sợ ướt giầy, ướt gấu quần, thì đưa lưng ra cõng. Phản ứng tự
nhiên, vì xưa nay cậu đã quen hầu các quan rồi.
Ông quan thấy có đứa đưa lưng ra cõng thì ung dung cưỡi lên lưng người
ta, không thắc mắc gì cả. Sau này ông kể, “sự việc diễn ra khá nhanh,
lúc đó tôi cũng không nghĩ gì...” Ðúng ra, việc diễn ra nhanh hay chậm
thì chắc ông cũng không thấy cần phải nghĩ gì
cả. Ông cử động theo thói quen hàng ngay. Dù sao ông cũng biết xấu hổ
khi bức hình lan truyền trên mạng, nên tìm cách giải thích, rằng vì ông
già cả nên được anh quân hầu trẻ tuổi cõng. Chưa đầy 60 tuổi đã thấy
mình già, nhưng nếu ông không quyền, không chức,
thì có anh chị nào xin cõng hay không?
Chúng ta không cần nêu danh tính, in
chân dung của ông quan và anh quân hầu trong câu chuyện này. Vì thực ra
họ đều “ngay tình,” chỉ “phản ứng tự nhiên.” Họ không suy nghĩ gì khi
khom lưng xuống hoặc cưỡi lên lưng đồng loại.
Họ không cảm thấy hành động của mình có ý nghĩa nào về đạo đức cá nhân
hay đạo đức xã hội. Cuộc sống trong chế độ Cộng Sản đã tạo ra kiểu hành
vi, thái độ này, người trên thì vênh vang hưởng thụ, thằng dưới thì khúm
núm xun xoe. Nền văn minh xã hội chủ nghĩa
sản xuất ra các hoạt cảnh bình thường như thế, bởi vì người ta sống như
thế từ lâu, đã thành tập quán rồi. Thằng dưới phải khúm núm, sợ hãi
thằng trên. Thằng trên coi thằng dưới như “gia nhân, đầy tớ.”
Những chữ “gia nhân, đầy tớ” tôi mới
thấy trong cuốn “Lời Ai Ðiếu,” hồi ký của nhà báo Lê Phú Khải, Người
Việt xuất bản. Ông Khải đã làm việc nhiều năm cho các đài truyền hình
của Cộng Sản. Trong một đoạn, ông thuật lại mấy
câu chuyện nghe cô em họ nói; cô đã từng phục vụ các quan Bộ Chính Trị
trong các buổi họp. Cô kể rằng, “Khi họp Bộ Chính Trị, Bác Lê Duẩn nói
thì các bác Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp cứ cắm đầu xuống mà nghe, không
ai dám ngẩng đầu lên, không ai dám nói nửa
lời.” Và ông Lê Duẩn, tổng bí thư đảng Cộng Sản, “mắng mỏ người khác
như mắng gia nhân, đầy tớ.” Ông Lê Phú Khải lại kể một lần Võ Nguyên
Giáp mặc trào phục oai nghi, đi xe hơi có tài xế lái, đến dự một buổi
họp quan trọng. Lê Duẩn trông thấy, bảo, “Anh không
được dự.” Thế là ông đại tướng quay đầu lủi thủi lên xe ra về.
Cung cách cư xử từ trên đã như vậy,
xuống dưới không thay đổi, mức sợ hãi có thể còn tăng cường độ. Bác Sĩ
Tôn Thất Tùng được coi là y sĩ có uy tín nhất miền Bắc. Một vị tướng
cảnh sát, từng làm thứ trưởng Bộ Công An, đã chứng
kiến cảnh ông bác sĩ “quá lo sợ, mồ hôi vã ra như tắm.” Chỉ vì ông phải
ra làm chứng trong một vụ nghi án. Hai phe Bộ Công An đánh nhau, bên
nói nạn nhân bị giết, các thủ phạm đã bị đưa ra tòa, kết án, còn bên kia
cố chứng minh người đó tự tử. Bác Sĩ Tôn Thất
Tùng biết rằng nếu phát biểu ý kiến trái với phe công an mạnh thì không
biết sự nghiệp và cả cuộc đời của mình sẽ ra sao! Là người ngoài, ông
đâu biết phe nào mạnh hơn? Ông Tùng rút khăn trong túi ra lau mồ hôi,
rút theo mấy gói bột ngọt, đánh rơi cả xuống
đất. Thấy ông Tùng run quá, vị tướng cảnh sát cúi nhặt mấy gói “mì
chính,” để lại trong túi cho ông, để ông còn cho vào tô khi đi ăn phở.
Ông cho biết, Bác Sĩ Tùng phải thuộc hạng sang lắm (trong chế độ xã hội
chủ nghĩa) mới có thứ bột ngọt này cất trong túi.
Ông Tùng run, nhưng đủ bình tĩnh, khôn ngoan, không cho ý kiến nào cả.
Chắc ông đã quyết định theo kế thoát thân đó trước khi dự buổi thẩm tra,
vậy mà vẫn còn sợ, run, toát mồ hôi. Mà Bác Sĩ Tùng không thuộc hàng
dân thấp cổ bé họng.
Thói quen sợ hãi người có quyền, có thế
đã lan tràn. Xuống dưới nữa thì chúng ta mới thấy, cảnh anh quân hầu
khom lưng cõng ông tổng biên tập một tạp chí của hội nhà báo. Làm chức
tổng biên tập mà oai quyền đến thế sao? Người
sống tự do quen không thể nào hiểu nổi lý do nào khiến con người khom
lưng cõng nhau như vậy! Thời tôi sống ở Montréal, Canada, một bữa tôi
đến trường đứa con út học, ngồi chờ để gặp các thầy, cô giáo; ngày hôm
đó các thầy cô phải tiếp các phụ huynh. Ðang
ngồi đọc báo chờ, thấy một người đến ngồi cùng băng ghế, tôi ngẩng lên,
rồi vội cười chào. Ông ta lễ phép chào lại. Phụ huynh mới tới đó là
Luật Sư Pierre Trudeau, người làm thủ tướng nước Canada mấy lần. Năm đó
hình như đảng ông mới thất cử, nhưng vài năm
sau ông lại trở về ngồi ghế thủ tướng.
Tại sao trong một nước tự do dân chủ thì
ông thủ tướng hay anh dân thường đều tự coi họ bình đẳng như nhau? Tại
sao trong xã hội Cộng Sản thì thói đội trên đạp dưới trở thành căn bệnh
kinh niên, nặng nề như vậy?
Tất cả là do môi trường tạo ra. Trong
chế độ độc tài đảng trị, thì các quan trên, dù chỉ đứng hạng nhì, hạng
ba trong một hội nhà báo, khi được đảng Cộng Sản tin dùng là đủ thấy
mình có quyền thế, coi những kẻ dưới mình như
gia nhân, tôi tớ. Trong chế độ dân chủ, muốn làm thủ tướng hay tổng
thống thì phải được dân bỏ phiếu, được dân ủy quyền. Cho nên có người
nhận xét về hai bức hình, hình người cõng người và hình ông Obama che dù
cho nhân viên, “Chúng cho thấy sự khác biệt:
Một bên là đảng cử, một bên do dân bầu.”
Chính guồng máy dân chủ làm cho mọi
người sống bình đẳng, một cách tự nhiên. Cái guồng máy đó chạy trong đời
sống xã hội, thế là ai cũng cư xử, hành động theo quy luật dân chủ. Cứ
như thế, sau một thế hệ, cùng lắm là hai thế
hệ, ai cũng thấy mình không thua kém những kẻ có chức có quyền. Và
những kẻ có quyền chức cũng thấy mình chẳng hơn gì đám dân ngoài phố.
Nhất là các nhà chính trị. Họ phải chật vật đi xin phiếu của dân, xin
dân bỏ phiếu cho mình. Họ phải tìm mọi cách chứng
tỏ là mình gần với dân, thông cảm dân, vì mình không khác gì những
người đi bỏ phiếu.
Người Việt Nam ở Mỹ nhìn cảnh ông tổng
thống của họ đi ăn bún chả, ngồi trên cái ghế đẩu, xắn tay áo cầm chai
bia mà tu, không ai ngạc nhiên cả. Ông ta đứng trú mưa dưới mái nhà tôn
cái quán chông chênh bên đường ở huyện Từ
Liêm, lại mời cô chủ và các khách hàng ra chụp hình với mìn. Cũng không
người mỹ nào coi là chuyện lạ lùng. Nhiều người còn hỏi: Ủa cái ông
Obama này, ổng tính tranh cử lần nữa hay sao? Bà con mình ở Hà Nội hay
Sài Gòn đâu có quyền đi bỏ phiếu bầu tổng thống
Mỹ?
Những gì ông Obama đã quen làm ở Mỹ,
cách ông ta cư xử với dân Mỹ, ông ta chỉ làm giống hệt như vậy khi tới
nước Việt Nam. Một là coi mình với người khác đều ngang hàng, bình đẳng.
Hai là có cơ hội là bày tỏ tình thân thiện
với mọi người. Nghĩ một cách tự nhiên, làm cũng tự nhiên như thế. Thái
độ và hành vi này đã trở thành loại “bản năng thứ hai” của những người
làm chính trị trong các xã hội dân chủ tự do. Họ được huân tập trong
guồng máy dân chủ.
Vì vậy, sau khi ông Obama đi rồi, một
người ở Sài Gòn viết trên mạng “những ấn tượng ông để lại trên mảnh đất
chữ S này thì mãi mãi còn.” Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, 24 tuổi, nói với nhà
báo: “Tôi muốn nước tôi có một người lãnh
đạo như ông Obama.” Ông Nguyễn Quang Chơn viết trên blog của mình: “Ông
Obama. Tôi kính mến, quí trọng và muốn được học tập ông... đối với
người dân Việt, cái mà ông Obama đem đến chính là phong cách của ông,
con người của ông...” Phải nói, mọi người dân Việt
Nam đều khao khát những người cầm quyền ở nước mình cũng biết cư xử với
dân như một ông tổng thống Mỹ.
Ông Obama có biệt tài khi nói trước đám
đông mà khiến cho mọi người đều cảm thấy ông ta nói với chính mình. Ông
đã trổ tài này khi nhắc đến Lý Thường Kiệt, rồi kết luận với “của tin,
chút này” của Nguyễn Du. Ông ta có thói
quen thổ lộ những kinh nghiệm và tâm tình mà người khác có thể chia sẻ
ngay lập tức. Ngày hôm qua, tới Hirosima, nơi bom nguyên tử Mỹ đã giết
140 ngàn người Nhật, ông đã làm nhiều người rơi lệ khi nhắc đến những
đứa trẻ lúc chết còn sững sờ không hiểu chuyện
gì đang xảy ra. Nghĩ đến những em bé chết oan vì tội lỗi của người lớn,
ai cũng nhận được bản thông điệp hòa bình này.
Giống như vậy, tôi đã từng đọc bài thi
sĩ Hữu Loan kể cha mẹ vợ ông bị đấu tố trong cải cách ruộng đất. Các cụ
bị chôn sống đứng, nhô đầu trên mặt đất, rồi người ta cho kéo cầy đi
qua. Nghĩ đến cảnh đó đủ rợn người. Nhưng gần
đây tôi còn rùng mình hơn, khi đọc một đoạn hồi ký về cuộc Cách Mạng
Văn Hóa của Trung Cộng; nhân năm nay là 50 năm kỷ niệm thảm họa đó. Một
nhân chứng kể ở tỉnh Sơn Tây người ta đem chôn sống một bà già và đứa
cháu. Nhân chứng kể nghe thấy tiếng đứa bé kêu
khóc: “Bà ơi, cát chui vào mắt con đau quá!” Rồi nghe tiếng bà trả lời:
“Lát nữa sẽ hết đau, con ạ.”
Tại sao con người có thể tàn ác với nhau
như thế? Chế độ Cộng Sản đã thay đổi con người, tạo ra những hành vi
chúng ta không hiểu nổi. Tàn ác cực độ. Hoặc hèn hạ kinh khủng.
Muốn cứu con người, phải chấm dứt chế độ đó.
Ngô Nhân Dụng
Ngô Nhân Dụng
Thứ Bảy, ngày 28 tháng 5 năm 2016
(Người Việt)