3/4/16

Ráng làm người… tử tế ....


Thạch Đạt Lang (Danlambao) - ...Tình trạng đất nước hiện tại, nghĩ cho cùng lỗi chẳng phải của riêng XXX. Cả cơ cấu chính quyền của chế độ cộng sản do Hồ Chí Minh thiết lập nó sẽ (phải) như thế. Lịch sử đã chứng minh, suốt gần một thế kỷ, chưa có một quốc gia nào trên thế giới theo chủ nghĩa cộng sản có thể giàu mạnh, phát triển, người dân sống tử tế với nhau. Ngày nào còn khuôn mặt Hồ Chí Minh trên những tờ giấy bạc của Việt Nam, đảng cộng sản còn nắm giữ quyền hành thì (e rằng) người dân Việt khó lòng mà đối xử tử tế với nhau...

*
Ngày 23.03.2016, „đồng chí“ Nguyễn Tấn Dũng, tức Ba Dũng hay gọi theo lời Tư Sang là Đồng chí X, khi trở thành "đồng rận" đã (buồn bã, bực bội) nói lời chia tay với cuốc hội Ba Đình (làng) sau 9 năm, 10 tháng ăn trên, ngồi trước.

Lời chia tay của Ba Ếch (XXX) thật ra cũng không có gì đáng bàn tới, bàn lui, bàn xuôi, bàn ngược, bàn trước, bàn sau…, nếu Đồng chí XXX không kết thúc bài nói chuyện (cuối cùng) bằng lời nhắn nhủ 19 thành viên trong nội các cùng về quê (giặt quần lót cho vợ) cũng như cho chính bản thân rằng: "Về hưu ráng sống cho tử tế, làm một đảng viên tốt, công dân tốt".

Họ Thạch tui, dù đọc câu nhắn nhủ này trên báo online, đã bật cười ngặt nghẽo, cười đến cứng cả quai hàm, suýt té khỏi ghế. 

Hóa ra, lâu nay ông thủ tướng XXX, đứng đầu hành (lạc) pháp cùng nội các đã sống không tử tế chút nào, giờ đây bị người đồng rận (thân thương và kính mến) chơi cho rạt gáo, tước mất quyền hành trước nhiệm kỳ lại lên tiếng kêu gọi đồng sự lẫn (đồng đảng) ráng sống cho tử tế. 

Hèn chi mà đất nước càng ngày càng tiến nhanh, tiến mạnh đến chỗ vỡ nợ, sắp sửa tiêu tùng vì phá sản do tham nhũng, hối lộ, rút ruột công trình...

Nhưng cười xong, suy nghĩ lại, tôi thông cảm cho Ba X. Phải chăng con chim trước khi chết cất tiếng kêu đau thương, con người (cộng sản) trước khi chết biết nói lời công đạo (tặc)? Hay là oan hồn Phạm Quý Ngọ, Nguyễn Bá Thanh hiện về, nhập vào Ba X khiến ông đột nhiên phát biểu (thật thà) như dzậy?

Câu nhắn nhủ của Ba X với các đồng đảng cũng như cho bản thân, chứng tỏ rằng cả cuộc đời mình, Ba X chưa bao giờ là một người tử tế.

Chữ "ráng" là của miền Nam, miền Bắc là cố gắng - chỉ một trạng thái phải tận dụng thể chất, đầu óc, hành động, suy nghĩ hơn mức bình thường, hàng ngày. Phải vận dụng trí óc, thể lực, sức mạnh, khả năng tối đa... để vượt qua trở ngại, thách thức, hầu đạt được một mục đích, một mưu mô, hoàn thành một kế hoạch, công việc nào đó đang làm. 

Mà nói thiệt tình nghe, dù dốt nát, ít học, họ Thạch tui hồi nào tới giờ chỉ nghe nói ráng học, ráng làm việc, ráng thi đậu, ráng lấy cái bằng... tú tài (để vào lính, khỏi đi trung sĩ)... chứ chưa hề nghe nói... ráng sống cho tử tế bao giờ. Hơn thế nữa, nó lại được phát ra từ cái miệng của một người đã một thời gian dài hét ra lửa, mửa ra khói như Ba X. 

Phải chăng Ba X muốn gửi đi một thông điệp ngầm cho Nguyễn Phú 'Trọng và các nhân vật khác trong Tứ Đầu Chế? 

Nếu có, thông điệp đó là gì?

Chỉ cần tinh ý (chút xíu) mọi người thấy ngay ý nghĩa của lời nhắn nhủ: "Cờ tới tay ai, người đó phất. Tôi và các chú ăn đã đủ rồi, giờ hãy nhường cho người khác ăn với. Nếu họ có tham những, hối lộ, rút ruột công trình mà chúng ta có thấy, cũng nên làm ngơ, nên đối xử tử tế với họ. Hô hoán, tố cáo đồng chí (làm bậy) là không nên".

Chín năm, mười tháng trên tột đỉnh quyền hành, XXX cùng nội các đã để lại một di sản tệ hại khủng khiếp cho dân tộc việt Nam. Đó là sự lụn bại về kinh tế, môi trường bị tàn phá, bị ô nhiễm vì những công trình ngu xuẩn. Đất, biển, rừng, những vùng chiến lược quan trọng đến an ninh tổ quốc liên tiếp lọt vào tay tên Tầu cộng bá quyền. Thực phẩm hư thối hay bị nhiễm, nhúng hóa chất gây ung thư tràn lan từ Hà Nội vào Sài Gòn xuống đến Cà Mau, Châu Đốc... đang giết hại chậm chạp nhưng chắc chắn cả một dân tộc.

Giả sử lúc đang có quyền hành tối thượng, Ba X chơi đẹp, sống tử tế, hủy bỏ điều 4 (lù lù) trong hiến pháp, thành lập nền cộng hòa với tam quyền phân lập với tự do báo chí thì giờ này Việt Nam đâu đến nỗi (dâu bể) tang thương, kinh tế lụn bại, nợ công ngập đầu... 

Nhưng nói (chơi) vậy thôi, ai cũng biết Ba X hoạt động giao liên, phá hoại ở miền Nam từ năm 12 tuổi. Dù sinh trưởng ở miền Nam, nhưng Ba X không được học hành đàng hoàng, chỉ giỏi phá làng, phá xóm thì khi lãnh đạo đất nước, khả năng đâu để xây dựng, phát triển quốc gia?

Nếu trong gần 10 năm cầm quyền, Ba X không cho Tầu cộng khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, không thành lập quả đấm thép (rỉ) Vinashin, Vinaline... thì giờ đây ông khuyên các "đồng chí" của ông ta ráng sống tử tế nghe còn lọt lỗ nhỉ. 

Me! Ăn cho đã, ăn cho ngập họng, giờ hết quyền hành lại lên mặt đạo đức, khuyên nhủ người khác nên (ráng) sống tử tế.

Chịu khó "động não" thêm chút đỉnh. Ở cương vị một người dân bình thường, Ba X tử tế hay không thì sự thiệt hại, ảnh hưởng đến xã hội, dân tộc, đất nước không nhiều lắm. Tử tế thì bạn bè, hàng xóm, láng giềng thương mến, không thì họ ghét, có vậy thôi.

Ở địa vị thủ tướng, lãnh đạo đất nước, sự không tử tế của Ba X tác hại không lường được. Nó làm băng hoại văn hóa, xáo trộn xã hội, kinh tế khủng hoảng, lụn bại…

Bởi không tử tế nên Ba X mới cho Tầu cộng vào khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, cắm một cái cọc nhọn vào yết hầu đất nước Việt Nam, sau đó bán rừng, bán biển để làm giàu. Vinashin, nhà máy lọc dầu Dung Quất, Vinaline... toàn những công trình không tử tế.

Tui vốn dân Ba Ke chín nút, nhưng chín nút ngược, nghĩa là ông già, bà già vào Sài Gòn từ hồi nẫm, năm 1945 lận, nên mấy anh em, trừ ông anh cả sinh năm 1944, còn lại đều sinh ra ở Sài Gòn. 

Dân di cư, gốc lao động, thuộc giai cấp dân nghèo (thành thị), nhưng thà "Nghèo mà yên bình còn hơn giàu mà hỗn loạn" như ông Hoàng Trung Hải, thành viên của Oberstrat Mafia đỏ tuyên bố, cho nên gia đình tui (may mắn) không ai (dại dột) nghe theo tiếng gọi "Đấu tranh này là trận cuối cùng" để chui vào bưng thành Việt cộng quậy phá, đắp mô, đặt mìn, pháo kích, ám sát, giết hại đồng bào.

Sinh ra, lớn lên ở Phú Nhuận, khu đường Võ Di Nguy - Nguyễn Minh Chiếu gần chợ Lò Đúc, tui học hành, chơi bời với đám bạn trong xóm, đa số là dân miền Nam cùng với một số người Tầu gốc Quảng Đông nên nhiễm cái tính lè phè, không biết lo xa, tới đâu hay tới đó. 

Đánh đáo, tạt lon, quật bông vụ, bắn bi... thứ nào tui cũng chơi tới bến, ông bà già nản quá khi thấy thằng con không chịu học hành, suốt ngày lê la khắp xóm, mâm nào cũng có mặt nên hay la:

- Mày không (ráng) học, chỉ ham chơi, lớn lên làm gì ăn hả con?

Tuy nhiên tui chỉ có tật ham chơi. Cái xóm lao động nơi gia đình tui cư ngụ, từ những năm 1950, khi còn gọi là Ấp Trung Nhất, xã Phú Nhuận, đến năm 1975 rất ư là bình yên, không có người dân nào phải (ráng) sống tử tế cả. Nói hoàn toàn không có trộm cướp cũng không đúng, thỉnh thoảng có xảy ra một hai vụ nhỏ như ăn cắp xe đạp, giật dây chuyền... nhưng không lền khên và táo bạo như bây giờ. Chuyện cướp của, giết người thi rất hiếm, không đầy dẫy như trên báo chí hiện nay.

Dân tình đối xử với nhau thân mật, vui vẻ, giúp đỡ lẫn nhau, hiếm khi xẩy ra va chạm, hoặc nếu có cũng được giải quyết êm đẹp giữa làng giềng với nhau. 

Sau tháng tư năm 1975, khi "Cắt Mạng" vào, Ấp Trung Nhất và Ấp Trung Nhì đổi thành phường 15, quận Phú Nhuận, sự tử tế giữa những người hàng xóm, láng giềng với nhau đã không còn như trước. 

Tổ trưởng, tổ phó an ninh, sổ hộ khẩu thay cho sổ gia đình, chính sách lương thực... đã làm cho cuộc sống hiền hòa, yên bình của người dân miền Nam lộn tùng phèo.

Mặc dù sự nghi kỵ, dò xét, dòm ngó, báo cáo lẫn nhau giữa những láng giềng, hàng xóm của người dân miền Nam nói chung, người Sài Gòn nói riêng, không đến nỗi khốc liệt, ti tiện, đê hèn như miền Bắc, nhưng tình cảm, cách cư xử của người dân Sài Gòn và miền Nam ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. 

Những xung đột nhỏ nhặt giữa hàng xóm với nhau trước đây có thể dàn xếp giữa hai người hoặc hai gia đình, giờ lại bị đem ra mổ xẻ nơi chốn đông người như là một phiên tòa gọi là phê bình, kiểm điểm, đấu tố lẫn nhau.

Cứ vài ba ngày tới một hai tuần lại có một cuộc họp ở tổ dân phố. Chiến tranh đã chấm dứt nhưng đời sống người dân lại căng thẳng, khó thở, ngột ngạt hơn trong thời chiến rất nhiều. Dân Sàigòn nằm ngủ không còn lo đạn súng cối 82, hỏa tiễn 122 ly bay (lạng quạng) rớt vào nhà mình nữa nhưng lại phải dè dặt, bớt ăn, bớt nói, làm gì cũng phải ngó trước, nhìn sau.

Thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa tiêu dùng... trở nên khan hiếm. Hàng xóm, láng giềng có muốn tử tế, giúp đỡ nhau (ngó bộ) cũng khó, khi phải chen chúc, sắp hàng, gọi nhau ơi ới để mua than bùn, củi ướt, gạo mốc, dầu hôi, vải vóc...

Đến khi Liên Xô và khối cộng sản Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa xã hội quá độ lên chủ nghĩa tư bản (rừng rú) bởi cái đuôi "định hướng XHCN" thì sự tử tế trở thành xa xỉ phẩm. Chế độ cai trị bằng luật rừng của đảng cộng sản Việt Nam nay biến hình thành Mafia đỏ. 

Con người muốn sống tử tế phải được giáo dục, chế độ cai trị phải có pháp luật rõ ràng, nghiêm minh cho tất cả mọi người, bất kể là người lao công dọn dẹp đường phố hay thủ tướng, tổng thống. Xã hội phải có kỷ cương, nề nếp, trật tự.

Muốn sống tử tế trong một xã hội xây dựng bằng gian manh, tuyên truyền dối trá, bạo lực, tàn ác, lừa bịp, bất nhân như chế độ cộng sản là điều bất khả thi. Những cuộc thanh trừng, sát hại, truy bức nhau giữa những người đảng viên cộng sản cho thấy chính họ đã không tử tế với nhau thì khi cai trị đất nước làm sao họ có thể tử tế với người dân?

Người dân miền Nam trước tháng tư 1975 vốn dĩ hiền hòa, chất phác, đối xử với nhau xởi lởi, thân tình, thật thà, cởi mở. Trước kia, một chục trái cây ở miền Nam như Lái Thiêu, Bình Dương là 12 trái chứ không phải là 10, đi sâu xuống Cần Thơ, Kiên Giang, Bến Tre… một chục trở thành 14, có nơi là 16. Ngày nay tìm đâu ra một chục trái cây loại này? 

Ruộng vườn khô khốc, đất đai nứt nẻ vì nhiễm mặn, hạn hán, cỏ mọc không nổi. Không chỉ người dân cướp của, giết hại, lừa bịp, đầu độc lẫn nhau để sinh tồn mà ngay cả chính quyền, công an, quân đội cũng tham gia vào các tội ác thì làm sao sống tử tế cho được hả ông Ba X?

Bị tước mất quyền hành trước thời hạn, trở thành một người dân như bao kẻ khác, nếu XXX cư xử tử tế thì sự tử tế của Ba X có lợi cho ai? Chẳng cho ai hết, nó cũng không làm cho xã hội Việt Nam tốt đẹp, tươi sáng hơn. 

Giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, đạo đức của dân tộc Việt Nam đã hoàn toàn bị phá hủy cũng chỉ do sự thiếu tử tế của người cộng sản, khởi đi từ Hồ Chí Minh đến Phạm Văn Đồng, Trường Chinh, Lê Duẫn... đến các lãnh đạo CS ngày hôm nay.

Tuy nhiên, tình trạng đất nước hiện tại, nghĩ cho cùng lỗi chẳng phải của riêng XXX. Cả cơ cấu chính quyền của chế độ cộng sản do Hồ Chí Minh thiết lập nó sẽ (phải) như thế. Lịch sử đã chứng minh, suốt gần một thế kỷ, chưa có một quốc gia nào trên thế giới theo chủ nghĩa cộng sản có thể giàu mạnh, phát triển, người dân sống tử tế với nhau.

Ngày nào còn khuôn mặt Hồ Chí Minh trên những tờ giấy bạc của Việt Nam, đảng cộng sản còn nắm giữ quyền hành thì (e rằng) người dân Việt khó lòng mà đối xử tử tế với nhau.
03.04.2016
danlambaovn.blogspot.com

Em ở lại, anh về “ráng làm người tử tế” (P1)

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - “Trong chúng ta, tội loạn ngôn trực tiếp bôi bác lý tưởng xhcn, cụ thể chống Đảng và Nhà nước ta năng nổ nhất thì phải dứt khoát bầu bác Tiến $ĩ Cả Lú cổ lai hy nhà ta làm Tổng bí thư, kế tiếp là chính anh… Hùng hói vì em chứ ai. Kiểu lỡ mồm vô tội vạ của các anh, đúng là Mỡ cho tụi Kiến trong Dân Làm Báo.”

*

“Mình chửa xa nhau đã nhớ nhau,
Nhớ nhau vì nỗi phải xa nhau!
Xa nhau chi để lòng nhau nhớ…
Mà có xa nhau: mới nhớ nhau!” (*)

Trước khi về nghỉ, anh dặn em 1

- Em hãy ghi tâm định hướng “Cuốc hội là cơ quan lập pháp, nếu quyết sai cũng phải nhận khuyết điểm chứ không phải kỷ luật. Chủ tịch Cuốc hội cũng không phải người đứng đầu Cuốc hội. Cuốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai!” (1). 

- Nhưng Quốc hội là cơ quan lập pháp tối cao nơi đẻ ra Hiến pháp mà anh!

- Ua chầu chầu. Em quên bác Cả Lú đã nói thật trước cử tri Hà Nội ngày 28/09/2013 rằng ở ta “Hiến pháp là văn kiện chính trị, pháp lý quan trọng nhất SAU cương lĩnh của Đảng!” (2). Rồi hôm 06/12/2014 bác ấy lại khẳng định “Cuốc hội là thể chế hóa các nghị quyết và quyết định của Trung ương và Bộ Chính trị!” (3). 

- Anh ơi. Nghe dzậy mà hổng phải dzậy à nghen. Câu “Quốc hội là thể chế hóa các nghị quyết và quyết định của Trung ương và Bộ Chính trị” nào phải do bác Cả Lú tự rặn ra đâu anh. Em biết rõ tác giả câu này là Thiếu tướng, Phó Giáo sư Đặng Quốc Bảo, nguyên văn ổng nói tại Hà Nội ngày 18/07/2003 là dzậy nè: “Hoạt động của Quốc hội là thể chế hoá những nghị quyết của Đảng!” (4). 

- Em đã ‘điều chỉnh’ thì anh phải tin. Bố khỉ. Mãi tận trước khi có quyết định "đặc biệt bầu miễn nhiệm" trước nhiệm kỳ, thăng anh lên chức danh Nguyên Là, nói nhỏ với em, anh cứ đinh ninh chắc mẫm phát ngôn lỡ mồm ấy là của bác ấy chứ. Bây chừ, trước phút đoạn trường xa em, đành lòng về nghỉ sớm, nhờ em, anh mới biết té ra sự thể mô phải ‘lỡ mồm’ mà là bác ấy phản xạ tự nhiên từ tiềm thức do cái bằng Tiến $ĩ chuyên ngành xây dựng Đảng độc nhất vô nhị! Ốôc dôộc cho cái thân xhcn anh quá! Từ ngày mai về nghỉ chính thức, em ơi, anh nhất định nhất định, quyết liệt quyết liệt thôi học tại chức… tước, mà sẽ kiên trì kiên trì học tập và làm theo gương em, ‘ráng’ chuyên tu sách báo thế lực thù địt, thế lực phản động cho sáng mắt sáng lòng, “ráng làm người tử tế”.

- “Ráng làm người tử tế” nghiã là anh có ý đồ cắt đứt dây chuông với… Quốc hội của em à?

Trước khi về nghỉ, anh dặn em 2: 

- Em khẩn trương nhảy qua ngồi ghế của anh, tức là có sự Đổi Mới đột xuất, đặc biệt trên phương diện giới tính. Em là phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch Cuốc hội ở ta đó. Nhưng cứ hình dung lại những lần đôi mắt em đã tâm tư với anh trong suốt 5 năm non 3 tháng qua, nên anh không buồn-không giận-không hờn, ấy vì những ngôn ngữ câm, những tiếng nói của con chờ… ờ ờ… tờ im tim ấy làm anh nhớ ngay tới Trứng Vịt Lôn. Anh mừng cho Đảng và cho em. 

- Anh phải mừng cho Nhân dân nữa chứ!

- Nhân dân nào? Trong chế độ ta, em thừa biết nội hàm cụ thể của hai chữ Nhân dân vốn chỉ dành riêng cho 4 triệu đồng chí đảng viên chúng ta thôi. Ví dụ cụ thể là khi ta nói Dân chủ xhcn nghĩa là Dân chủ trong phòng kín giữa lãnh đạo đảng viên như BCT hay BCHTƯ. Ngoài ra, người Việt nào ở trong hay ngoài chữ S léng phéng không răm rắp ngoan thuận theo ý Đảng ta thì mặc định là phản động, là thế lực thù địt ráo. Nói cách khác, đã được Đảng ta đội cho cái vương miện Phản động hay Thế lực thù địt thì sao còn có thể thuộc tầng lớp Nhân dân xhcn được. 

Mà em ạ, đã là đảng viên thì tất nhiên phải tự giác hồ hởi mừng ngày em tuyên thệ đăng quang 1/4 tứ trụ rồi. Thằng nhà báo nhà văn Trần Dân Tiên sư cha bác học nào đó đùn Bác lên làm “Cha già dân tộc” năm Bác mới 58 tuổi, thật là thứ nhà văn nhà báo Hồ đồ, đồ đội đít kít mà không biết thúi. Nhưng em ạ, chắc chắn Bác là cha sanh, Đảng là mẹ đẻ của mọi đảng viên, kể cả các thành lão cách mạng đồng trang lứa với Bác như cụ cố Thận, cụ cố Tô, cụ cố Văn. Năm ngoái (02/09/2015), Đảng đã cười mừng thay vì khóc tiếc 46 năm ngày Bác mất. 

Nguồn ảnh: Internet.

Bác đi gặp cụ Mác, cụ Lê từ lâu, song Đảng còn đó, vẫn đẻ… ra anh và em. Đảng đã cập rập đưa em lên đè anh xuống sớm non 3 tháng, rõ ràng Đảng ức hiếp Đảng quy nghiêm trọng và nhất là Đảng đi ngoài lên bản Hiến pháp 2013 do anh và em đã tay trong tay, mắt trong mắt thay mặt Đảng chủ tọa, biểu quyết, thông qua, ban hành v.v..., nhưng chắc chắn Đảng có ‘tâm tư’ riêng của Đảng. Đảng luôn luôn đúng, chỉ đảng viên sai thôi, cấp nhỏ sai nhỏ, cấp nậy sai nậy, sai vô tội vạ. Dân làm sai thì bị phạt, bị xử tù theo luật nước, còn đảng viên làm sai lại xử theo lệ Đảng; cỡ anh và em quyết sai thì chỉ tự phê, rút kinh nghiệm. Bởi rút kinh nghiệm dài dài cho nên sai dài dài, sửa dài dài, sửa hoài vẫn sai! Cái cơ chế của mình nó vốn vậy.

Mà em à, “đổi mới chỉ là giai đoạn, còn xây dựng cnxh còn lâu dài lắm” (5). Vậy dưới triều đại của em, “không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa?!” (5). Quan hệ đôi ta là quan hệ quá độ xhcn, ước chi thiên đàng cộng sản được hoàn thiện trong nhiệm kỳ 1 của em thì…

- Anh lại trật quớt. Lời nói thật lòng của bác Cả Lú, xin lỗi, đâu mới mẻ gì. Lý tưởng chủ nghĩa xã hội hiện thực là tiến tới Thế giới đại đồng không còn giai cấp…

- Xin lỗi, anh ngắt lời em: Em nì, đã lâu lâu lắm rồi đây hè Đảng, Nhà nước, Tuyên giáo, báo đài ta triệt để quên đứt quên đoạn cái Thế giới đại đồng… bóng này!

- Từ mấy tháng nay, đặc biệt sau khi biết trước là phải về nghỉ trước nhiệm kỳ, anh ăn nói bạo ghê nghen. Đảng, Nhà nước, Tuyên giáo, báo đài ta muốn quên béng cái Thế giới đại đồng gì đó, nhưng riêng anh, anh đâu có quên…

- Em nói sao? Anh nhớ nó hồi nào?

- Em xin nhắc lại, chỉ với chủ ý chính thức hùn cười trong những giây phút cuối, trước khi anh đường anh, em đường em thôi nha. Nghe đây bỏ đây, nhớ kỹ đấy. Anh chớ dại dột mang theo về rồi nghĩ ngợi ‘thế này thế khác’ mà càng ‘suy thoái’ sức khỏe. Thiệt thòi cho cả bên ni, bên tê. Em nhớ như in: Hồi mới toanh ‘được bầu’ lên cái ngai này, anh đã hùng hồn phát biểu: “Đấu tranh bảo vệ chủ quyền vừa là nguyện vọng, vừa là trách nhiệm của dân tộc ta, đồng thời phù hợp với luật pháp và cam kết quốc tế. Ta và Trung Quốc cần hòa bình, hữu nghị, hợp tác, đoàn kết để hai dân tộc cùng tiến lên chủ nghĩa xã hội!” (6).

- Ua chầu chầu. Đó là thời ‘bình minh nhiệm kỳ’, em ạ. Đứa nào mới lên mà không lý lời có cánh, không hăng, không rứa rứa… Thôi, thôi em khoan hồng ‘thông qua’ cho anh, hãy nói tiếp về câu trên kia của bác Cả Lú đi.

- Dạ. Em nói câu “đổi mới chỉ là giai đoạn…” của bác Cả Lú không mới mẻ gì, chuyện thế này: Sinh thời, Tổng bí thư Liên Xô Leonid Brejnev (1906-1982) từng tuyên bố “giai đoạn chủ nghĩa xã hội phát triển còn phải kéo dài lâu lắm, do đó cần phải xóa bỏ lời hứa (Thế giới đại đồng không còn giai cấp) trong Cương lĩnh đảng/Leonid Brejnev a même déclaré que la période du socialisme développé allait encore durer fort longtemps. Ainsi a-t-on annulé la promesse contenue dans le Programme!” (7). 

Mà đã hết đâu anh ơi! Chẳng là câu tuyên bố của Brejnev cũng thuộc tạng sản phẩm nhái, anh ạ!

- Cái gì, cái gì? Em vừa nói gì?

- Thưa anh. “Cương lĩnh đảng cộng sản Liên Xô từng long trọng hứa rằng xã hội cộng sản không còn giai cấp, trên cơ bản, phải được kiến lập trong thập niên 80 thế kỷ 20 (1980)/Le programme du PCUS promet solennellement que la société communiste sans classe doit être, pour l’essentiel, édifiée au cours de l’année 1980” (7a). Rồi sau khi nắm chính quyền tại Liên bang Nga được 3 năm, chính Lê Nin vĩ đại của Bác và Đảng ta lại long trọng hứa, nhân Đại hội Thanh niên cộng sản lần thứ 2, năm 1920, rằng “những cháu ở độ tuổi 15 từng sống và lao động, tất nhiên sẽ mừng sinh nhật thứ 75 trong kỷ nguyên cộng sản (1980 / En 1920, au cours du IIe Congrès des Komsomols, Lénine lui-même a déclaré que ceux qui avaient alors quinze ans vivaient et travaillaient, nécessairement fêteront leur 75e anniversaire dans une ère communiste” (7a). 

Có điều anh ạ, “những thanh niên thời 1920 đó đã mừng sinh nhật thứ 75 của họ năm 1980 / Ces Komsomols de 1920 ont fêté cette année (1980) leur 75e anniversaire!” (7a).

Năm 1980, khi viết Lời nói đầu cho cuốn La Nomenklatura của Michael Voslensky, Jean Elleinstein - sử gia chuyên về chủ nghĩa cộng sản, đã tiên đoán sự sụp đổ của kỷ nguyên cộng sản. Ông viết: “Người ta không thể lạc quan trong ngắn hạn về sự tiến triển của Liên bang Xô viết, nhưng người ta có thể nghĩ rằng trong 10-15 năm tới đây, quốc gia đó sẽ có những biến đổi quan trọng. Cách này hay cách khác, hoà bình hay không, những biến đổi đó sẽ thách thức quyền lực của Giai cấp đỏ / On ne peut être optimiste à court terme sur l’évolution de l’Union soviétique, mais on peut penser que dans les dix-quinze ans à venir, ce pays connaîtra des transformations importantes. Elles mettront en cause, d’une façon ou d’une autre, pacifiquement ou non, le pouvoir de la Nomenklatura.” (7b).

- Khối cộng sản anh em đã liên hoàn xụm, chính xác như lời tiên tri kia – Đông Âu năm 1989, Liên Xô năm 1991, và anh hiểu em còn muốn ngụ ý gì. Ua chầu chầu. Kể từ sơ thời đại Lê Nin (1920) đến hết thế kỷ 21 này là gần 200 năm, mà cnxh vẫn chưa chắc đã hoàn thiện thì em ơi, thằng Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đâu có sai tí mô khi nó đoan chắc nào là “chúng ta tuyên bố xây dựng kinh tế thị trường định hướng xhcn. Không sai. Nhưng bây giờ phải rạch ròi ra, thị trường là thế nào và định hướng xhcn là thế nào? Đâu phải nó là một mô hình kinh tế thị trường riêng biệt so với thế giới. Bởi Kinh tế thị trường là cái tinh hoa của nhân loại rồi, còn Định hướng xhcn là nói về vai trò của Nhà nước” (8); nào là “chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”. Và nó kết “cái chủ nghĩa xã hội và cái định hướng xã hội chủ nghĩa làm gì có trong thực tế mà đi tìm cho mất công!”(8).

- Em hoàn toàn nhất trí với anh Bùi Quang Vinh và cả anh nữa! 

- Nhất trí với cả anh là răng?

- Thì anh chẳng đã nói “Các anh cứ thả lá Diêu bông ra đuổi mãi không được đâu” (9) đó sao.

- Khục khục… Câu đó là anh nói về dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thật khó chịu nhưng đành phịt cười mấy ông - nhất là mấy ông, cố ý nhiêu khê hóa luật pháp và Nghị quyết của Cuốc hội, nhưng em liên tưởng lá Diêu bông với Chủ nghĩa xã hội thật là… nhức nhối! Tội em xuyên tạc lý tưởng Đảng không những đáng bị truất chức Chủ tịt Cuốc hội tức khắc, khai trừ đảng mà còn mút mùa lệ thủy với còng 88!

- Hì hì. Em nói dzui thôi. Bác Cả Lú bồng em lên, thì em lên theo sức còn lại của bác ấy chứ. Anh mà lỡ mồm xì lại với Đảng thì em tiếp bước Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy, Nguyễn Ngọc Già…, lúc đó anh đừng vung vít bày trò ỉ ôi như mọi khi, em cấm anh vô em vĩnh viễn luôn. 

Híc híc. Bữa đó anh còn cách không thọt lét cả nghị trường rằng “các đồng chí lại đưa vào đây một loại quy phạm, loại không phải quy phạm thì chỉ có mà bôi mỡ cho kiến cắn.” (9).

- Thành thật mà nói, về cái tội tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước ta (Điều 88), anh nhận thấy chúng “ta phát biểu nhiều khi cũng vi phạm, bắt cũng được đấy. Nói như vậy để thấy là không thể để một cái tội chống nhà nước quy định chung chung như vậy, muốn bắt ai thì bắt, đâu có được” (10).

- Trong chúng ta, tội loạn ngôn trực tiếp bôi bác lý tưởng xhcn, cụ thể chống Đảng và Nhà nước ta năng nổ nhất, thì dứt khoát phải bầu bác Tiến $ĩ Cả Lú cổ lai hy nhà ta làm Tổng bí thư, kế tiếp là chính anh… Hùng hói vì em chứ ai. Kiểu lỡ mồm vô tội vạ của các anh, đúng là Mỡ cho tụi Kiến trong Dân Làm Báo.

Thôi, đến giờ em tuyên thệ chính thức lên thay anh và tiễn anh Tư Sang rồi. Tí nữa gặp lại, đừng vội về nghỉ trước nghen, muốn “làm người tử tế” thì ráng chờ em.
(Còn tiếp)
_____________________________________
Chú thích:
(*) Theo Hàn Lệ Nhân: Mái Tóc Dòng Sông http://truyenviet.com/truyen-ngan/66-m/4712-mai-toc-dong-song
(4) Lưu ý: Nhóm chữ và ý lõi trong câu này, Tổng Trọng ‘mượn’ từ Bài nói chuyện tại Viện Nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh - tiết thứ 2 (khái niệm đảng độc quyền lãnh đạo) của nguyên UVBCHTƯ Đặng Quốc Bảo, ngày 18/07/2003. Bài này đáng nhín thời giờ tham khảo. http://www.viet-studies.info/kinhte/DangQuocBao_PhatBieu.htm
(7a) Michael Voslensky / Michail Woslenski (1920-1997, Thái tử đảng CCCP, sử gia chuyên nghiệp CCCP): La Nomenklatura – Les privilégiés en URSS / Giai cấp đỏ - những kẻ đặc quyền, đặc lợi tại Liên Xô, trang 31 * Editions Pierre Belfond, Paris 1980. 
(7b) Như trên, trang 23.
(8) The Saigon Times/Kinh tế Sài Gòn Online, 03/05/2014 -http://www.thesaigontimes.vn/114301/Cai-cach-the-che-tu-cau-hoi-chua-co-loi-giai.html