Hồn Nhiên (Danlambao)
- Tôi vừa đọc xong phần 1 trong một bài viết mới nhất của Phạm Thanh
Nghiên, một chị em đấu tranh của chúng ta đang ở trong quốc nội, tựa đề:
Ba Sao Chi Mộ.
Nhập đề của bài viết đã làm cho máu trong người tôi như ngừng chảy, tim
tôi như có ai bóp nghẹt. Tai tôi ù đi. Thật khó diễn đạt bằng lời. “Xin
kính cẩn nghiêng mình thắp nén tâm hương trước tấm bia không mộ của 626
người tù chính trị đã chết trong nhà tù Ba Sao, Nam Hà giai đoạn
1975-1988. Và rất nhiều những người tù chính trị khác đã chết oan khiên
trong ngục tù cộng sản….”
"Lời đầu
Lẽ ra, câu chuyện này phải được chúng ta kể cho nhau nghe một cách
trọn vẹn. Tiếc rằng, vì một số lý do ngoài ý muốn, “người trong cuộc” đã
ngừng sự giúp đỡ tôi nên việc thu thập, tìm hiểu thông tin đã bị gián
đoạn.
Hơn nữa, xuất phát từ nhu cầu an toàn cá nhân của nhân chứng, nỗi lo
về sự can thiệp hầu phá vỡ sự bình yên, tôn nghiêm của ngôi Chùa - nơi
đặt tấm bia thờ 626 người tù chính trị nên người viết đã phải rất cân
nhắc khi chuyển tải thông tin đến bạn đọc. Nhưng tôi tin, câu chuyện dù
không được kể trọn vẹn như mong muốn cũng sẽ khiến chúng ta thấy xót xa
cho Thân phận quê hương. Một Thân phận quê hương được phản chiếu từ Thân
phận của những người con Việt bị bức tử bằng cách này hay cách khác
trong một giai đoạn khốc liệt, đau thương nhất của lịch sử…”.
Vậy đó, một câu chuyện có thật, đã xảy ra trong quá khứ, mà không một ai
hay biết. Những cái chết oan khiên đó không một ai chứng kiến, chỉ có
duy nhất một người cai ngục, không biết vì lương tâm cắn rứt hay vì có
những dấu hiệu báo ứng thuộc phạm trù duy tâm nên họ đã tiết lộ cho tác
giả bài viết này những sự việc trên. 626 nhân mạng! Con số không hề nhỏ.
Đã có lúc tôi tự hỏi, tại sao con người đối xử với con người, nhất là
những con người cùng chủng tộc, lại tàn nhẫn đến múc như vậy? Tại sao họ
lại đang tâm cướp mạng sống của người khác mà không một chút áy náy,
không một chút do dự? Nếu trên chiến trường thì tôi không nói làm gì, vì
khi ra trận ta không giết địch thì địch cũng giết ta. Nhưng giai đoạn
này là cuộc chiến đã kết thúc, và ban tuyên truyền của cs luôn kêu gọi
“hãy hòa hợp hòa giải dân tộc” mà!
Đã có rất nhiều người chú bác của chúng ta vì tin lời tuyên truyền của
cs mà mất hết nhà cửa ruộng vườn. Bài học về “Hợp Tác Xã, Kinh Tế Mới
v.v... và v.v... luôn là những bài học nhớ đời. Vậy mà có những người
mới ngày nào bán tháo bán đổ nhà cửa, chạy ra mướn bãi tổ chức vượt biên
vượt biển để trốn ra nước ngoài, khi xuống tàu hai tay còn giơ nắm đấm
chĩa về đất liền với lời tuyên bố: “Tao thề sẽ không bao giờ đội trời
chung với vc tụi bây”, 10 năm sau, lời thề còn đó, nhưng họ vội vàng
quên mất. Điều đáng nói là họ quên ngay những người bạn đồng đội đã vĩnh
viễn vùi thân trong các trại tù Suối Máu, Hàm Tân, Ba Sao. Những cái
chết oan nghiệt ấy đã có ai nhắc tới như một chút hoài niệm, xót thương
chưa?
“Sau khi cưỡng chiếm miền Nam, một trong những hành động đầu tiên mà
chế độ cộng sản thực hiện là trả thù những người từng phục vụ trong chế
độ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Hầu hết những cựu quân nhân cán chính,
những viên chức từng làm việc trong chính quyền VNCH, hoặc bị nghi ngờ
thuộc thành phần này đều bị đưa đi “cải tạo”, nhưng thực chất là chịu
lưu đày tại các nhà tù trên khắp cả nước. Một trong những nơi khét tiếng
tàn bạo ở miền Bắc, từng giam cầm hàng ngàn cựu quân nhân cán chính
VNCH là nhà tù Ba Sao, Nam Hà.
Con tàu cuối cùng chở tù chính trị từ Nam ra Bắc có cái tên rất thơ
mộng: Sông Hương. Rời Sài Gòn ngày 18/4/1977, sau 2 ngày 3 đêm (2), tàu
cập bến Hải Phòng, tiếp tục hành trình lưu đày tù ngục của 1200 con
người thuộc “bên thua cuộc”.
“Chúng tôi, cứ hai người bị chung một chiếc còng. Vừa lên đất liền,
hai bên đường đã có người dân Miền Bắc đợi sẵn. Họ ném gạch đá vào chúng
tôi. Vừa ném, vừa chửi rủa, mạ lỵ rất thậm tệ. Nhiều người trong số
chúng tôi bị ném trúng, vỡ đầu, chảy máu và thương tích”.
Đấy là lời kể của ông Nam, một trong những người tù bị đẩy ra Bắc
trong chuyến tàu Sông Hương. Khi cộng sản cưỡng chiếm Miền Nam, ông Nam
đang là thiếu úy quân đội VNCH. Chi tiết này cũng được Linh mục Nguyễn
Hữu Lễ thuật lại trong cuốn hồi ký “Tôi phải sống”.”
Với lối viết tự sự, Phạm Thanh Nghiên đã sinh động hóa tình tiết của câu
chuyện theo lời kể của nhân chứng sống là anh Nam, đã đưa chúng ta trở
lại những năm tháng đầy máu và nước mắt trong một giai đoạn bi thảm của
dân tộc. Và rõ ràng, đây là cả một chính sách phân biệt đối xử, một lối
trả thù bài bản của những con người quá tiểu nhân.
Chế độ này được hình thành bởi những cái đầu quá thấp về trí tuệ và nhân
cách, nên chuyện trả thù đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, sao cho những
người ngã ngựa phải chịu đựng sống đau đớn, ngắt ngoải, sống không bằng
chết, hầu thỏa mãn những thú tính của mình. Và điều chúng ta cần ghi
nhận, chính đảng cs đã gây chia rẽ dân tộc sâu sắc khi dựng nên một màn
đấu tố mệnh danh cái gọi là “quần chúng tự phát”. Mục đích là để gây tổn
thương cho nạn nhân cả về tinh thần lẫn thể xác. Một lối nhục hình rất
man rợ. Ngay đến bây giờ, những trò đó vẫn thường xuyên được lập lại đối
với những người mà họ không ưa, không thích, như những anh em đấu tranh
cho dân chủ, hay những người dân oan, v.v…
Đất mẹ VN đã một lần oằn vai trong bối cảnh chia lìa Nam, Bắc 1954,
nhưng đất mẹ đã oằn vai thêm một lần nữa khi mảnh gian san cẩm tú của
nước Đại Cồ Việt đang từ từ tuột khỏi tay mẹ. Những đứa tự nhận là con
mẹ VN đã làm ô uế mảnh đất hình cong chữ S này. Chúng đã ngang nhiên
rước giặc vào nhà, giày xéo lên mồ mả cha ông, ngang nhiên phóng uế trên
bàn thờ của Mẹ. Thế thì chúng còn tư cách đâu mà bắt dân chúng phải
tuân theo những điều nghịch lý chúng ban hành?
Hòa hợp hòa giải dân tộc là một điều đáng quý, nhưng không phải bằng
phương thức thỏa hiệp với những việc làm trái đạo với trời, trái với
lòng người, cần phải hiểu rõ khi nào chủ thuyết cộng sản tan biến đi,
người dân thật sự làm chủ đất nước, lúc ấy mới tính tới việc hòa hợp hòa
giải dân tộc.
Link bài viết của Phạm Thanh Nghiên:
- Ba Sao Chi Mộ 1